Hủy
Blockchain 2018 Thứ hai, 4/6/2018, 14:16 (GMT+7)

Các cách ứng dụng công nghệ chuỗi khối cho mô hình khởi nghiệp

Blockchain được đánh giá là công nghệ giúp định hình các mô hình kinh doanh mới, ngày càng được startup tích hợp vào nền tảng hoạt động của doanh nghiệp. 

Với cơ chế hoạt động đặc trưng như số hóa, đồng thuận phi tập trung, sổ cái lưu trữ các giao dịch công khai, công nghệ chuỗi khối giúp các hoạt động kinh doanh diễn ra minh bạch, giải quyết các bất cập trong phương thức vận hành, thay bằng các giao dịch an toàn và bảo mật hơn. 

Nền tảng blockchain đang ngày càng được các startup ứng dụng trên nhiều lĩnh vực đa dạng như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, y tế… Dự đoán đến năm 2024, thị trường công nghệ blockchain sẽ có giá trị lên tới 20 tỷ USD.

Kyber Network - startup sàn giao dịch tiền thuật toán 

Cơ chế đồng thuận phi tập trung là một trong những đặc tính cơ bản của blockchain. Theo đó, dữ liệu được đưa vào và phân tán trên một mạng lưới ảo, gồm các nút (node) trên một khối dữ liệu (block). Các khối này liên kết với nhau tạo thành các chuỗi khối (blockchain) bền vững và bất biến, không thể bị xâm phạm. Một giao dịch cần phải có sự đồng thuận ở tất cả các khối mới được phép thực thi.

Kyber Network là startup sàn giao dịch một số loại tiền thuật toán như Bitcoin, Ethereum,..ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực tài chính. Dựa trên cơ chế đồng thuận phi tập trung của blockchain, startup này giúp khách hàng thực hiện các giao dịch ngay lập tức mà không cần chờ đợi khớp lệnh ngược chiều tương ứng, đảm bảo tính thanh khoản cao, giao dịch tức thì và tỷ giá ổn định.

Giao diện cơ bản của sàn giao dịch Kyber Network.

Giao diện cơ bản của sàn giao dịch Kyber Network.

Cuối năm 2017, Kyber Network khiến giới đầu tư thế giới phải choáng ngợp khi gọi được số vốn lên tới 52 triệu USD chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Dự án này từng nằm trong top các startup huy động được nhiều vốn bằng tiền thuật toán nhất năm 2017.

RIPE – startup Mỹ ứng dụng blockchain trong nông nghiệp 

Không chỉ phát triển trong tài chính, blockchain còn được các công ty khởi nghiệp ứng dụng trên nhiều lĩnh vực đa dạng. RIPE là một startup đến từ Mỹ sử dụng công nghệ blockchain trong nông nghiệp, được sáng lập bởi hai chuyên gia tài chính. 

Công ty cung cấp giải pháp hoạt động trên cơ chế như sổ cái kế toán của blockchain. Cụ thể, blockchain bao gồm cơ sở dữ liệu có thể chia sẻ, phân tán. Các giao dịch giữa các nút trong mạng đều được ghi lại và mã hóa bằng hàm mật mã (hash) duy nhất. Ngay khi một giao dịch được thực hiện và mã hóa, chúng sẽ sắp xếp theo thứ tự tạo thành chuỗi trong sổ cái. 

Qua đó, công ty cho phép người nông dân, thông qua bộ cảm ứng và các thiết bị điều khiển, thu thập dữ liệu quan trọng và lưu trữ thành các chuỗi khối của blockchain, với nội dung có thể là lượng đường, muối, độ pH, vị trí trồng các loại rau củ quả…Dựa vào đó, nông dân có thể đưa ra quyết định về thời điểm thu hoạch, điều chỉnh môi trường để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và bền vững. 

RIPE cho phép thu thập các dữ liệu quan trọng của nông sản.

RIPE cho phép thu thập các dữ liệu quan trọng của nông sản.

Hơn thế nữa, các nhà phân phối hay người mua, dựa trên dữ liệu thời gian thực cung cấp từ kho dữ liệu minh bạch, bất biến từ blockchain, có thể kiểm định được chất lượng và nguồn gốc sản phẩm từ nông trại. Công nghệ blockchain trong trường hợp này được coi là giải pháp giúp minh bạch hóa việc hiển thị chuỗi cung ứng, thu thập và chia sẻ dữ liệu, truy xuất nguồn gốc và kiểm định chất lượng thương hiệu.

Zikto - ứng dụng về sức khỏe tại Hàn Quốc

Công nghệ blockchain cũng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế, với khả năng hỗ trợ việc xây dựng nền tảng thông tin. Zikto là một startup của Hàn Quốc, áp dụng công nghệ này trong việc thiết lập nền tảng Dữ liệu lớn (Big Data) để chăm sóc sức khỏe.

Theo đó, Zikto triển khai một hệ sinh thái phi tập trung, kết nối các công ty bảo hiểm, khách hàng, nhà phát triển. Trong hệ sinh thái sẽ diễn ra các giao dịch dữ liệu về y tế và đời sống. Người có nhu cầu khám bệnh sẽ được tặng token khi đồng ý số hóa, cung cấp các dữ liệu về sức khỏe của mình. Các bên quan tâm như bệnh viện, công ty…sẽ thanh toán token khi muốn nhận về các dữ liệu đó.

Toast - startup giải quyết vấn đề kiều hối cho lao động di cư

Có trụ sở chính tại Singapore, Toast hoạt động trên nền tảng công nghệ của blockchain và bitcoin, cho phép thực hiện các giao dịch chuyển tiền ngang hàng (peer to peer) trực tiếp qua trang web và thiết bị di động thông minh. Giải pháp này giành cho các khách hàng là những người lao động di cư ở Đông Nam Á muốn chuyển tiền về quê nhà một cách nhanh hơn, rẻ hơn.

Về cách thức vận hành, Toast cho phép thực hiện các giao dịch chuyển tiền mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng. Trước hết, người gửi phải có tài khoản Toast, được đăng ký qua ứng dụng di động hay thẻ top-up. Khi đã được xác minh, người dùng có thể gửi hay rút tiền qua tài khoản. Nếu không có tài khoản Toast, người nhận vẫn có thể lấy tiền tại 7.000 địa điểm mà Toast cho phép rút tiền mặt.

Nhà sáng lập Toast cho biết, các giao dịch được thực hiện qua nền tảng blockchain mà startup này cung cấp sẽ rẻ hơn và nhanh hơn 81% so với giao dịch truyền thống.

Phạm Vân

Ngày 14/6/2018, báo điện tử VnExpress tổ chức "Diễn đàn Blockchain: Xu hướng và Tầm nhìn phát triển" dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ. Chương trình sẽ bàn về các cơ hội và thách thức khi phát triển công nghệ blockchain tại Việt Nam và trên thế giới; đề xuất các kiến nghị và hành lang pháp lý cho các hoạt động ICO, tiền thuật toán, đón đầu xu hướng phát triển trong trong tương lai.

Sự kiện quy tụ các diễn giả, chuyên gia chất lượng trong và ngoài nước từ các nhà làm chính sách blockchain, quản lý công nghệ cao, quỹ đầu tư đến từ Singapore, Malaysia, Malta...đến đại diện cơ quan quản lý như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...Diễn đàn có sự đồng hành của đối tác chiến lược Infinity Blockchain Labs cùng các nhà phát triển công nghệ blockchain Achain và TomoChain. Thông tin chi tiết về chương trình tại https://blockchain.vnexpress.net/