Hủy
Góc chuyên gia Chủ nhật, 13/9/2015, 11:00 (GMT+7)

14 lời thoại phim truyền cảm hứng cho doanh nhân

Nếu bạn đang có ý định bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, 14 lời thoại phim dưới đây sẽ rất đáng để suy ngẫm.

1. "Tìm ra một ý tưởng độc đáo là cách duy nhất để tôi khiến bản thân trở nên khác biệt và quan trọng" - John Nash trong "Một tâm hồn đẹp" (A Beautiful Mind)

Nếu đang khởi nghiệp, hãy làm những thứ mà chưa ai từng làm. Nếu có thể giải quyết những vấn đề thực tế mà người khác gặp phải, bạn sẽ đưa mình vượt lên trong cuộc cạnh tranh.

a-beautiful-mind-john-nash-dea-5499-3471

2. "Một là làm, hai là không làm. Không có cái gì gọi là thử ở đây" - Yoda trong Đế chế đánh trả (The Empire Strikes Back)

Bạn chỉ có hai sự lựa chọn: làm hoặc không làm. Bạn không có quyền thử. Nhân viên, khách hàng, đối tác và nhà đầu tư đòi hỏi bạn phải "làm" nhiều hơn là "thử". Thành bại phụ thuộc cả vào cách bạn thực hiện ý tưởng của mình, và việc đó đòi hỏi phải "làm" nhiều.

3. "Đừng nói với tôi là tôi không thể làm được việc đó!" - Howard Hughes trong Phi công tỷ phú (The Aviator)

Bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều người phản đối. Người ta nghi ngờ bạn không có đủ dũng khí để hoàn thành điều mình ấp ủ. Nếu đó là việc dễ thì bất cứ ai cũng đã làm được rồi. Đừng để sự thiếu tự tin của người khác kìm hãm bạn.

4. "Đây là một ván cờ!" - Alonzo Harris trong Ngày huấn luyện (Training Day)

Thắng bại trên bàn cờ phụ thuộc vào chiến thuật của bạn. Thành lập công ty tức là bạn đứng giữa một cuộc chiến. Liệu chiến thuật của bạn có khiến bạn vượt lên trên kẻ khác? Liệu bạn có đi đúng nước cờ vào đúng thời điểm? Nếu bạn hiểu luật chơi và biết làm thế nào để chiến thắng, bạn sẽ đánh bại mọi đối thủ.

5. "Kẻ to mồm nhất chính là kẻ yếu nhất" - Frank Lucas trong Giang hồ Mỹ (American Gangster)

Bạn sẽ sớm nhận ra rằng hành động mới là thứ có giá trị thực sự, không phải lời nói. Người nói nhiều nhất là người chỉ muốn nghe mình nói, và thường chẳng có mấy giá trị. Hãy tìm những người tập trung vào việc giải quyết vấn đề, thay vì chỉ biết nói.

6. "Cứ bơi đi!" - Dory trong Đi tìm Nemo (Finding Nemo)

Bạn sẽ trải qua những ngày tốt và cả những ngày xấu. Chỉ cần cứ tiếp tục tiến về phía trước. Kể cả khi đang ngược dòng, bạn vẫn sẽ cảm thấy mình đang tiến gần tới đích.

7. "Ta sẽ đưa ra một đề nghị mà hắn không thể từ chối" - Don Corleone trong Bố già (The Godfather)

Sẽ có nhiều việc bạn cần đàm phán, như trong hợp tác hay tuyển dụng. Hãy đưa ra những đề nghị mà không ai có thể từ chối.

the-godfather-1-4937-1442072217.jpg

8. "Nếu anh xây nó, hắn sẽ tới" – Giọng nói bí ẩn trong Cánh đồng ước mơ (Field of Dreams)

Nếu bạn tạo ra được thứ gì đó thật sự tuyệt vời, khách hàng sẽ không chỉ sử dụng mà còn truyền bá về sản phẩm của bạn. Đó là lý do vì sao bạn nên dành nhiều tâm huyết cho sản phẩm của mình và giá trị mà nó mang lại. Một khi đã tạo ra được giá trị lâu dài, bạn sẽ có thể phát triển công việc kinh doanh của mình theo cách vô cùng ý nghĩa.

9. "Chìa khóa của vấn đề này là mối quan hệ" - Dickie Fox trong Jerry MaGuire

Từ khách hàng cho tới nhân viên, trong nhiều trường hợp thành công chỉ tóm gọn trong một từ: con người. Để gây dựng một công ty vĩ đại, bạn cần có những con người vĩ đại. Nếu không bạn sẽ chẳng thể thành công nổi.

10. "Đời là một cuộc chơi may rủi. Bóng bầu dục cũng vậy. Vì ở cuộc chơi nào, ranh giới lỗi lầm cũng rất mong manh. Có nghĩa là chỉ cần sớm hay muộn nửa bước, nhanh hay chậm nửa giây, bạn cũng sẽ thất bại" - Tony D'Amato trong Ngày chủ nhật huy hoàng (Any Given Sunday)

Thành công của một startup phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và ranh giới phạm sai lầm cũng rất mong manh. Bạn cần phải hiểu rõ từng quyết định của mình và hành động một cách tập trung và chính xác. Đừng để bản thận bị phân tâm.

11. "Quyết định đúng cho một lý do sai trái sẽ trở thành quyết định sai lầm" - Thống đốc Swann trong Cướp biển vùng Caribbean (Pirates of Caribbean)

Quá trình ra quyết định khi khởi nghiệp có ý nghĩa rất lớn. Bạn ra quyết định như thế nào? Dựa trên quy tắc gì? Liệu quyết định đó có tạo ra lợi nhuận ngắn hạn nhưng lại gây tổn thất về lâu về dài? Nếu không có lý do đúng đẳn để ra quyết định, những quyết định của bạn sẽ đẩy bạn vào rắc rối về sau.

12. "Đừng hành động cho tới khi thấy rõ" - Bruce Pandolfini trong Truy tìm Bobby Fischer (Searching for Bobby Fischer)

Kiên nhẫn không phải là đức tính dễ dàng có được. Đôi khi bạn cần phải biết nắm lấy cơ hội và hành động đúng thời điểm. Nhưng bạn cũng cần có đủ kiên nhẫn để nắm bắt mọi việc. Nhìn rộng ra, bạn sẽ biết được bước tiếp theo mình cần làm gì.

13. "Nếu có thể, tôi muốn đi ngay bây giờ. Ông Corleone muốn biết tin xấu nhanh nhất có thể" - Bố già (The Godfather)

Trong công việc, giá trị tôi tôn sùng nhất là sự minh bạch. Con đường tới thành công quá ngắn ngủi để phí thời gian vào việc giấu giếm những điều cần được biết để điều hành tốt công việc. Nếu nhận được đánh giá hoặc phản hồi phê bình có thể giúp bạn cải thiện sản phẩm của mình, đừng che giấu hay tảng lờ nó. Hãy đối mặt và hoàn thiện mình từ đó.

14. "Chúng ta sẽ thay đổi cuộc chơi" - Billy Beane trong Chiến thuật bóng - tiền (Moneyball)

Khi khởi nghiệp, cảm giác hạnh phúc nhất là biết được rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn đang làm thay đổi thế giới. Nếu tạo ra được những giá trị bền vững, bạn sẽ thay đổi được cuộc sống của những người khác.

Hà Tường (theo Entrepreneur)