Hủy
Góc chuyên gia Thứ sáu, 12/12/2014, 16:08 (GMT+7)

Bà chủ cơm kẹp chia sẻ bí quyết thành công

Từ bỏ công việc thu nhập cao, Tôn Nữ Xuân Quyên - một du học sinh Mỹ đã dám đối mặt với thử thách, thất bại, để xây dựng mô hình cơm ăn liền ở quê nhà. 

Dưới đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm với tiêu đề Kiếm tiền từ kinh doanh Cơm Ăn Liền, do chị Tôn Nữ Xuân Quyên gửi về VnExpress.

Trong thời buổi kinh tế thị trường có nhiều khó khăn, mỗi ngày có hàng trăm ý tưởng kinh doanh được xây dựng và thực hiện. Thế nhưng, không phải ý tưởng nào cũng thành hiện thực, kế hoạch nào cũng được thực hiện theo đúng lịch trình. Đây là câu chuyện kiếm tiền từ kinh doanh Cơm Ăn Liền của mình. 

Mình sinh ra và lớn lên tại TP HCM rồi đi du học ở Mỹ. Tốt nghiệp đại học, mình về nước làm kiểm toán cho một công ty có tiếng với mức thu nhập cao và ổn định. Năm 2011, mình tình cờ biết đến sản phẩm cơm kẹp - Buger cơm, đang được bày bán tại Hà Nội. Mỗi gói cơm gồm 2 miếng cơm dẻo hình tròn có phết nước xốt lên mặt trên, kẹp giữa là thịt heo xào ngũ vị cùng một ít cà rốt, hành tây, hoặc thịt bò xốt teriyaki cùng rong biển, cà rốt và một ít mè thơm.

Một phần vì tò mò, một phần vì nhận thấy đây là sản phẩm mới, sẽ có thị trường tương đối lớn tại TP HCM, mình gác công việc hiện tại lại và đặt ngay vé bay ra Hà Nội vào ngày hôm sau để gặp gỡ người chủ của sản phẩm cơm kẹp này. Sau những do dự ban đầu, mình quyết định hợp tác để mang sản phẩm về TP HCM bán.

Com-kep1417506370-6265-1418363675.jpg

Cơm kẹp ăn liền, một sản phẩm của chị Tôn Nữ Xuân Quyên đang được khách hàng hưởng ứng nhiệt tình.

Cửa hàng đầu tiên do mình tự thiết kế và xây dựng trong 3 tháng, khai trương vào tháng 12/2012, được khách hàng đón nhận rất nồng nhiệt. Đây có thể gọi là thành công bước đầu của cửa hàng thứ nhất khi mình quyết định gắn bó với loại cơm ăn liền này.

Sau thời gian hợp tác, phát sinh một số vấn đề khiến mình quyết định đứng ra tự thành lập công ty riêng - Công ty TNHH Tôn Phan. Mình muốn tạo ra những sản phẩm cơm ăn liền chất lượng có giá cạnh tranh với những cam kết về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, cái gì khởi đầu cũng khó tránh khỏi vất vả. Hàng loạt những khó khăn đã ập đến với sản phẩm cơm ăn liền của công ty. Trước tiên, đây là sản phẩm còn quá mới với hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện dụng, cạnh tranh thực phẩm khốc liệt, lo tiền lương cho anh chị em trong công ty…

Bạn khởi nghiệp thành công hoặc gặp khó khăn trong kinh doanh, hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình tại đây hoặc email về kinhdoanh@vnexpress.net

Có nhiều lúc mình đã muốn bỏ cuộc để quay lại công việc kiểm toán có mức lương cao và ổn định hơn; muốn lấy lại không khí thoải mái trong gia đình, muốn làm người vợ dành hết thời gian chăm chút cho chồng con; muốn có những đêm ngủ tròn giấc; muốn từ bỏ đam mê, gánh nặng…

Nhưng dường như có một thứ gì đó đã thôi thúc mình phải tiếp tục cố gắng, tiếp tục kiên trì. Thật may mắn, gia đình, nhất là chồng luôn động viên và ủng hộ hết mình. Những anh chị em trong công ty cũng chấp nhận 3 tháng không lương để tiếp tục gắn bó với công ty.

Mình vừa an ủi bản thân không được bỏ cuộc, vừa phải thật vững vàng để lèo lái con thuyền qua cơn sóng gió. Sau nhiều cuộc đàm phán với các siêu thị, các cửa hàng tiện dụng…, cuối cùng họ cũng đã chấp nhận đưa sản phẩm cơm ăn liền - Burger Cơm Anone của mình vào hệ thống bán hàng.

Thực sự đây là may mắn không phải chỉ đối với riêng bản thân mà còn với những người bạn đồng hành. Cuối cùng thì thời gian khó khăn nhất cũng qua. Những kinh nghiệm kinh doanh, quản lý nhân viên, quản lý sản phẩm…, dần dần mình đã học được rất nhiều từ quãng thời gian khó khăn ấy.

Đơn hàng từ các siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện ích bây giờ đều và ổn định. Sau những thành công tại thị trường miền Nam, sắp tới mình muốn phát triển đưa cơm ăn liền ra thị trường miền Bắc và miền Trung. Bên cạnh đó, mình biết cần phải không ngừng tạo ra các hương vị mới giúp khách hàng luôn cảm thấy thú vị khi thưởng thức các sản phẩm cơm ăn liền này.

“Thử thách là những thứ làm cho cuộc sống trở nên thú vị. Vượt qua được thử thách chính là điều làm nên ý nghĩa của cuộc đời”, đây là câu nói mà mình rất thích và tâm đắc với Ralph Waldo Emerson.

Hiện tại mình rất vui khi mỗi sớm thức dậy được làm công việc yêu thích và có thể làm cả ngày vẫn không biết mệt. Sẵn sàng đối mặt với thử thách mới bên cạnh những người mình yêu thương.

Điều cuối cùng, mình muốn khuyên những bạn trẻ đang nhen nhóm những ý tưởng kinh doanh là hãy mạnh dạn bắt tay vào làm. Đừng sợ thất bại. Đừng sợ thử thách. Khi nào bỏ cuộc hãy nhớ rằng điều may mắn luôn đến với những người biết cố gắng không ngừng.

Tôn Nữ Xuân Quyên