Hủy
Góc chuyên gia Thứ ba, 17/12/2013, 09:00 (GMT+7)

'Khởi nghiệp cần tài năng và cả sự táo bạo'

Đây là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc khối thương mại điện tử VCCor trước xu hướng nhiều bạn trẻ mạnh dạn đứng ra lập doanh nghiệp cho riêng mình.

1c.jpg

- Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và có không ít hoạt động với khởi nghiệp Việt, khi chứng kiến sự bùng nổ của Internet tại Việt Nam, anh nhận định thế nào về cơ hội khởi nghiệp của những sáng lập trẻ?

- Sự bùng nổ Internet tạo ra một cú hích rất lớn đối với khởi nghiệp tại Việt Nam. Chưa bao giờ, khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin lại dễ dàng đến như vậy. Giờ đây, bạn có thể tận dụng được nhiều nguồn lực hỗ trợ miễn phí dành cho các đơn vị khởi nghiệp trẻ, từ những dịch vụ hỗ trợ cung cấp không gian làm việc chung hay các gói lưu trữ và bảo mật thông tin miễn phí, cho đến các sự kiện trao đổi và giao lưu, cũng như tham gia các chương trình cố vấn khởi nghiệp từ các vườn ươm đơn cử như từ chương trình HATCH! PROGRAM. Việt Nam có thể được đánh giá là một thị trường tiềm năng trong thời điểm hiện tại, với 90 triệu dân và có tỷ lệ phủ sóng Internet và di động hàng đầu tại châu Á. Tôi tin tưởng chúng ta sẽ có nhiều doanh nghiệp thành công trong vòng 3-5 năm nữa.

2.jpg

- Hiện, có rất nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp. Ngoài tài năng, các bạn trẻ cần có thêm những yếu tố gì để thành công?

- Những bạn trẻ dĩ nhiên sẽ vẫn còn thiếu nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh và trong cuộc sống. Vì thế, tài năng không thôi chưa thể mang lại cho các bạn sự thành công được. Các bạn phải táo bạo hơn, dám thử thách chính mình bằng cách đối mặt trực tiếp với khó khăn và nắm bắt các cơ hội của thị trường. Để được như vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải mạnh dạn hơn trong thiết lập và duy trì những kết nối với khách hàng cũng như các đối tác kinh doanh của mình. Về mặt này, tôi nghĩ các bạn trẻ vẫn còn đang ngại ngùng và chưa thực sự cởi mở. Chỉ cần một chút nữa thôi, chúng ta sẽ có nhiều thế hệ lãnh đạo tài năng tại Việt Nam.

3.jpg

- Tham dự chương trình HATCH! FAIR 2013 với tư cách là một diễn giả, anh có thể bật mí một chút nội dung bài chia sẻ của mình?

- Tại hội nghị, tôi sẽ tham gia chia sẻ về các kinh nghiệm khởi nghiệp. Vì vậy, tôi rất muốn nhấn mạnh tới những khó khăn và thất bại rất dễ gặp phải trong quá trình mới bắt đầu thành lập doanh nghiệp. Điều tôi thích nhất không phải là phần chia sẻ, mà là phần tọa đàm với những diễn giả khác cũng như người tham gia về cùng chủ đề này. Chắc chắn sẽ có rất nhiều điều bổ ích mà các bạn có thể học tập thêm khi tham gia chia sẻ từ nhiều cách nhìn khác nhau. Ngoài ra, tôi cũng rất nóng lòng xem các dự án khởi nghiệp tham dự phòng triển lãm của chương trình và hy vọng sẽ tìm được nhiều dự án tiêu biểu có tiềm năng đầu tư trong tương lai.

HATCH! FAIR 2013 được tổ chức ngày 21, 22/12 tại Tầng 2, Indochina Plaza Hà Nội, 241 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy. Đây là chương trình triển lãm và hội nghị khởi nghiệp được tổ chức nhằm tạo ra diễn đàn kết nối và chia sẻ đối với các bạn khởi nghiệp, nhà đầu tư và khách hàng. Chương trình được tài trợ bởi Indochina Plaza Hà Nội, Alpine Creative, Highlands Coffee, Pho24 và Mekong Housing Bank. Thông tin chi tiết tham khảo tại http://fair.hatch.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp với bà Nguyễn Bích Diệp tại email fair@hatch.vn hoặc số điện thoại 04 6275 7406.

(Nguồn: IPH)