Hủy
Góc chuyên gia Thứ năm, 3/11/2016, 10:00 (GMT+7)

Ông Trương Gia Bình: Khởi nghiệp 10 lần để thành công 1 thì cũng nên thử

Chia sẻ trực tuyến với độc giả VnExpress, Chủ tịch FPT cho rằng người trẻ nên mang theo tinh thần Việt Nam, sẵn sàng chịu khó, chịu khổ... khi khởi nghiệp, với tâm thế hướng ra toàn cầu.

Tại buổi chia sẻ sáng 3/11, Chủ tịch Tập đoàn FPT - ông Trương Gia Bình thừa nhận những thách thức mà các startup đang phải đối mặt, song cũng cho rằng bối cảnh khởi nghiệp hiện nay tại Việt Nam đang khá thuận lợi. 

Cụ thể, Việt Nam đang trong giai đoạn khởi động và có nhiều khởi sắc với đầy đủ yếu tố "thiên thời, địa lợi và nhân hòa" đều đã chín muồi. Đầu năm nay, Diễn đàn kinh tế thế giới cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã bắt đầu - đó là thiên thời. Về yếu tố địa lợi thì Việt Nam có 65% của 94 triệu người là thế hệ internet nên đang ở độ tuổi sáng tạo nhất. Còn nhân hòa đó chính là nỗ lực của các bạn trẻ hiện nay cũng rất lớn.

ong-truong-gia-binh-khoi-nghiep-10-lan-de-thanh-cong-1-thi-cung-nen-thu

Ông Trương Gia Bình (phải) và "Giáo sư Xoay" - Đinh Tiến Dũng tại buổi chia sẻ.

So sánh với 28 năm trước, khi khởi nghiệp cùng các cộng sự, ông cho rằng thời điểm đó mình khá lẻ loi, đất nước thì bị cấm vận, Việt Nam không được dùng máy tính.

"Những máy tính đầu tiên là nhập lậu vào Việt Nam, hoàn toàn khác với ngày hôm nay khi chúng ta được xếp vào một trong những quốc gia hấp dẫn nhất thế giới về xuất khẩu phần mềm. Chúng ta cũng đang nhìn thấy sự hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường Đại học Bách khoa, nơi các bạn trẻ tụ hội cùng nhau, Thủ tướng, Phó thủ tướng tham gia các sự kiện, hội thảo về khởi nghiệp... Việt Nam đang dần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, tuy chưa bằng những nước phát triển nhưng đang trong giai đoạn khởi sắc", ông Bình nhận định. 

Trong hệ sinh thái đó, theo Chủ tịch FPT, vai trò của những doanh nghiệp lớn cũng rất quan trọng. Ông cho rằng một số startup lớn trên thế giới khi thành công đều bán cho một công ty nào đó. Ông ví các startup như những đàn cá nhỏ và sẽ được coi là thành công khi trở thành mồi của những con cá lớn. 

"Trồng lúa thì phải gieo mạ và phải mang ra ruộng để cấy. Người trồng mạ về nguyên tắc là một người và người trồng lúa là một người. Nhiều startup có quan niệm sai lầm rằng khi là chủ của nó mãi mãi. Một số tập đoàn thành công đến mức độ nào đó, các hạt nhân quan trọng chỉ giữ dưới 10% cổ phần. Vai trò đầu tư của những doanh nghiệp lớn vào các startup phải coi đó như những người bạn đồng hành", ông Bình chia sẻ. 

Vấn đề làm thế nào để gọi vốn thành công cho các startup cũng nhận được nhiều ý kiến quan tâm của độc giả. Ông cho rằng, nếu một startup chưa được gọi vốn thành công thì nhóm khởi nghiệp nên hiểu là dự án chưa đủ thuyết phục các nhà đầu tư. 

Một độc giả cũng đặt câu hỏi, có nên lập những sàn ý tưởng để trên đó các cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp thuận tiện hơn trong việc gọi vốn hay không? Tuy nhiên, theo ông Bình, ý tưởng chưa phải là hàng hóa để mua bán. "Ý tưởng và con người cộng lại mới đủ để mua bán. Những đơn vị rót vốn cần những cá nhân nhiệt huyết lớn và ý tưởng tốt cộng lại", ông bày tỏ. 

Thừa nhận thách thức mà các startup phải đối mặt song Chủ tịch FPT cho rằng những người trẻ nên mang theo tinh thần Việt Nam, sẵn sàng chịu khó, chịu khổ... khi khởi nghiệp. Dẫn chứng thống kê cho thấy tỷ lệ thành công của các startup chỉ là 10%, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng những cá nhân khởi nghiệp không nên sợ hãi mà nên chấp nhận điều đó. Tỷ lệ này cũng có nghĩa là nếu cố gắng khởi nghiệp 10 lần sẽ có cơ hội thành công một lần.

ong-truong-gia-binh-khoi-nghiep-10-lan-de-thanh-cong-1-thi-cung-nen-thu-1

Ông Trương Gia Bình cho rằng các startup Việt đang đứng trước cơ hội lớn.

"Dấn thân vào startup là không chỉ lập ra một doanh nghiệp mà phải là doanh nghiệp tạo ra giá trị mới có thể chưa từng có nên rất mạo hiểm. Tỷ lệ làm 10 dự án mà chỉ thành công một là tỷ lệ của toàn thế giới nên hãy chấp nhận nó, tuy nhiên đừng nên sợ hãi. Trong nội bộ FPT cũng có đến hàng trăm lần thử nghiệm các dự án khởi nghiệp", ông Bình chia sẻ. 

Trong buổi trò chuyện, bên cạnh lợi ích kinh tế, Chủ tịch FPT cho rằng, những người trẻ làm startup nên xuất phát từ đam mê công nghệ, sáng tạo và hướng đến tính toàn cầu chứ không chỉ thu hẹp trong phạm vi một địa phương. Ông cũng cho biết đây là nền tảng thành công của nhiều dự án khởi nghiệp trên thế giới. 

"Đam mê đó sẽ không thành nếu không phục vụ cộng đồng. Nó là một sự gắn kết không thể tách rời", ông Bình nhấn mạnh. 

Việc lựa chọn cộng sự cũng là một trong những nhân tố quan trọng mà Chủ tịch FPT lưu tâm đối với các startup. Dẫn chứng về một dự án sàn thương mại điện tử khi mới khởi nghiệp chỉ gồm một nhóm cùng nhau dấn thân và hi sinh. Tuy nhiên, đến giai đoạn dự án phát triển lớn hơn... thì cần phải có tìm những người có kinh nghiệm để học hỏi cách làm chuyên nghiệp hơn.

Theo dõi toàn bộ buổi chia sẻ trực tuyến
Ngày 3/11, ông Trương Gia Bình trả lời trực tuyến về khởi nghiệp
 
 

Ngọc Tuyên   |