Hủy
Góc chuyên gia Thứ bảy, 20/5/2017, 09:00 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: ‘Khởi nghiệp phải biết chấp nhận rủi ro’

Phát biểu tại “Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo - Hiểu đúng, hành động đúng” diễn ra hôm 19/5 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng  cho rằng, khởi nghiệp không chỉ đòi hỏi sự thông minh, sáng tạo mà phải biết chấp nhận mạo hiểm, học văn hóa thất bại.

Chia sẻ lời khuyên cho giới khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn lời nhắn gửi sinh viên và doanh nhân trẻ năm 2017 trên trang cá nhân của tỷ phú Bill Gates. 

Theo đó, Bill Gates cho rằng, nếu được khởi nghiệp để tìm kiếm cơ hội, trước hết, ông sẽ đầu tư vào trí thông minh nhân tạo bởi nhân loại mới chỉ tìm ra con đường này trong khi tiềm năng phát triển rất lớn. Thứ hai, chúng ta sẽ hướng đến năng lượng tái tạo, làm cho năng lượng xanh, sạch, rẻ hơn - điều quan trọng trong cuộc sống chống đói nghèo. Thứ ba là công nghệ sinh học - thời cơ chín muồi giúp con người sống lâu và khỏe hơn. 

Đây đều là ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ, phục vụ cho đời sống con người. Đó cũng chính là mấu chốt của sự phát triển, đổi mới không ngừng. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

"Công nghệ hiện đại ngày nay giúp con người nhìn thấy những vấn đề, khía cạnh mới mà những thế hệ trước khó có thể biết được. Khởi nghiệp sáng tạo gắn với khoa học công nghệ không chỉ đòi hỏi sự thông minh, sáng tạo, mà chúng ta phải biết chấp nhận mạo hiểm, học văn hóa thất bại", Phó Thủ tướng nói.

Ông dẫn chứng ở Việt Nam từng có những doanh nhân lớn như Trịnh Văn Bô, Bạch Thái Bưởi hay nhiều doanh nghiệp có thể cạnh tranh quốc tế như Vinamilk, Viettel... nên rất cần những người làm giàu cho đất nước bằng trí tuệ, bản lĩnh dám vượt qua thách thức.

Chính phủ cam kết sẽ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh; tạo hành lang pháp lý cho các quỹ mạo hiểm hoạt động; xây tạo các vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp và những trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đồng hành cùng các startups...

"Mọi người cần chung tay để khởi nghiệp không phải là làn sóng, phong trào mà là xu hướng phát triển tất yếu, thực chất. Chính phủ sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để khởi nghiệp thực chất, hiệu quả", Phó Thủ tướng khẳng định.

Trước đó, trong tọa đàm với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo - Hiểu đúng, hành động đúng", các diễn giả cũng bàn đến cách hiểu đúng về khởi nghiệp sáng tạo; thực trạng và các rào cản qua đó tìm ra giải pháp cho các vấn đề về vốn, hành lang pháp lý, tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo...

Ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, khởi nghiệp sáng tạo đang là xu hướng trên thế giới. Đây là quá trình hiện thực ý tưởng kinh doanh trên nền tảng công nghệ, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Nhiều mô hình startup thành công đã minh chứng rằng nền tảng công nghệ đang dẫn dắt thói quen, xu hướng tiêu dùng. 

"Việt Nam không thiếu ý tưởng hay nhưng vẫn vướng phải nhiều rào cản" ông Đông nói. 

Các diễn giả tại tọa đàm.

Các diễn giả tại tọa đàm.

Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan tới vốn, tài chính cho khởi nghiệp; hành chính pháp lý; chính sách cho các sản phẩm, dịch vụ từ khởi nghiệp sáng tạo... được các bạn trẻ quan tâm và đại diện Bộ, ban ngành giải quyết. Nhiều doanh nghiệp đề xuất Chính phủ cần có quy định rõ ràng và chính sách khuyến khích khởi nghiệp để tăng cường đổi mới, sáng tạo, tận dụng sự phát triển của công nghệ.

Diễn đàn "Doanh nhân trẻ và thanh niên khởi nghiệp: Khởi nghiệp sáng tạo - hiểu đúng, hành động đúng" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức. Sự kiện nằm trong khuôn khổ lễ trao giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017.

Huệ Chi