Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 30/12/2016, 00:00 (GMT+7)

Alibaba đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp

Trong năm 2016, ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc rót vốn vào nhiều công ty tiềm năng trong các lĩnh vực thanh toán di động, dịch vụ vận chuyển hay mạng xã hội.

alibaba-dau-tu-hang-ty-usd-vao-cac-cong-ty-khoi-nghiep

Công ty giao nhận thức ăn nhanh Ele.me tại Trung Quốc là dự án khởi nghiệp nhận nhiều vốn đầu tư nhất của Alibaba trong năm nay. Alibaba và đối tác tài chính Ant Financial đã đổ vào đây đến 1,25 tỷ USD trong tháng 4. Nguồn tài trợ này cũng giúp Ele.me liên kết với website thương mại điện tử Taobao và nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay (đều của Alibaba). 

alibaba-dau-tu-hang-ty-usd-vao-cac-cong-ty-khoi-nghiep-1

Thương vụ M&A lớn nhất của Alibaba năm 2016 là việc mua lại Lazada với trị giá lên đến một tỷ USD. Động thái này giúp công ty mở rộng sự hiện diện ở khu vực Đông Nam Á và dự kiến sẽ đem về đến một nửa tổng doanh thu trong thời gian không xa. Nguồn vốn sẽ giúp Lazada gia tăng sức cạnh tranh tại các thị trường Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

alibaba-dau-tu-hang-ty-usd-vao-cac-cong-ty-khoi-nghiep-2

Dịch vụ gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc hoạt động tương tự như mô hình Uber đã kêu gọi thành công khoản vốn lên đến 7,3 tỷ USD trong tháng 6 từ nhiều ông lớn như Apple, Tencent, China Life... Alibaba cũng tham gia đầu tư vào Didi nhưng số tiền thực tế không được tiết lộ. Giới thạo tin ước tính con số này ở mức dưới một tỷ USD.

alibaba-dau-tu-hang-ty-usd-vao-cac-cong-ty-khoi-nghiep-3

Công ty công nghệ thực tế tăng cường Magic Leap đã nhận 793 triệu USD vốn đầu tư từ Alibaba, Warner Bros, Google..., trong đó Alibaba đóng góp nhiều nhất nhưng con số cụ thể cũng không được công bố. Hợp tác với Magic Leap, ông lớn Trung Quốc cho ra những sản phẩm công nghệ tăng cường trải nghiệm mua sắm của người dùng.

alibaba-dau-tu-hang-ty-usd-vao-cac-cong-ty-khoi-nghiep-4

Bên cạnh Didi, Alibaba còn rót thêm 561 triệu USD vào dịch vụ vận chuyển Ucar. Khoản đầu tư sẽ giúp Ucar cải thiện thị phần vẫn còn khiêm tốn so với các hãng vận chuyển khác tại Trung Quốc.

alibaba-dau-tu-hang-ty-usd-vao-cac-cong-ty-khoi-nghiep-5

Sau khi rót vốn 135 triệu USD, số cổ phần mà Alibaba chiếm giữ trong Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc đạt mức 31,5%. 

Minh Trí

VnExpress đang tổ chức chương trình bình chọn "Startup Việt - Sải bước thành công" nhằm tìm ra 18 Startup Việt Nam nổi bật trong năm để góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội. Buổi gala vinh danh diễn ra vào ngày 9/1/2017 tại tòa nhà Exchange Tower (số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP HCM).