Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 24/5/2017, 09:42 (GMT+7)

Chàng trai Thái Lan khởi nghiệp vì cảm thấy có lỗi với bạn

Khiến một người bạn bị sụt giảm doanh số vì lời khuyên của mình, Silpsrikul gầy dựng startup như một lời xin lỗi.

Năm 2011, người bạn của Trumph Lusarun Silpsrikul bán hàng trên Facebook. Anh khuyên cô nên tìm một nền tảng thương mại điện tử để hỗ trợ việc kinh doanh trên Facebook, vì phí vận hành thấp, phân tích tốt hơn và nhiều tính năng để đáp ứng sự tăng trưởng.

"Đó là lý do tôi đưa ra cho cô ấy nhưng phải nói là tôi đã sai”, anh chia sẻ.

Người bạn của Silpsrikul mất 80% lượng mua hàng khi nghe theo lời khuyên của anh và nhanh chóng quay lại với Facebook để gỡ gạc việc kinh doanh. Điều này khiến chàng trai Thái Lan lóe lên suy nghĩ tại sao không tự mình thực hiện ý tưởng ấy.

“Đó là lý do chúng tôi tạo ra quy trình làm việc và phần mềm giúp gia tăng sức mạnh giao thương trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội. Song song đó, việc kinh doanh của người dùng cũng có hiệu quả". Và dự án "trợ lý cửa hàng" này đã trở thành Page365 của hôm nay.

chang-trai-thai-lan-khoi-nghiep-vi-cam-thay-co-loi-voi-ban

CEO Page365 Trumph Lusarun Silpsrikul và cộng sự của mình. Ảnh: Crunchbase

Page365 phát triển thành một nền tảng quản lý cửa hàng trên mạng xã hội. Startup giúp người bán tiếp cận hàng nghìn khách hàng mỗi ngày, xử lý một con số khổng lồ các đơn đặt hàng và thấu hiểu những hành vi của người dùng.

"Người bán hàng có một chiếc chìa khóa để truy cập tất cả dịch vụ của chúng tôi từ khách hàng tiềm năng, quy trình thanh toán đến giao hàng và theo dõi gói hàng thông qua những tin nhắn thông báo”, CEO người Thái Lan giải thích.

Sau khi tìm thấy sản phẩm, người mua có thể cho thấy sự yêu thích và muốn sở hữu món hàng đó bằng cách bình luận hoặc chat.

Người bán sau đó xuất biên nhận Page365 với đường link thông qua cuộc trò chuyện riêng tư với người mua. Từ đây, người mua có thể trả tiền cho sản phẩm và theo dõi quá trình giao hàng từ cùng một biên nhận đó. Từ trang điều khiển của Page 365, người bán cũng có thể theo dõi trạng thái đơn hàng và xem thông tin cũng như những chi tiết khác của khách hàng.

Page365 hiện có mặt tại thị trường Thái Lan, Việt Nam và Indonesia. Công ty có trên 150.000 người bán và hơn một triệu người mua cá nhân. Khách hàng của họ rất đa dạng, từ những người bán bán thời gian đến các thương hiệu và tập đoàn lớn.

Silpsrikul tin rằng công ty đã phát triển rất nhanh vì tập trung hoàn toàn vào thương mại xã hội. Họ hợp tác với các nền tảng xã hội như LINE và Facebook để cùng tìm ra cách tốt nhất giúp các thương gia bán hàng qua những nền tảng này. Bên cạnh đó là cung cấp những dịch vụ hỗ trợ như thanh toán, vận chuyển hay quảng cáo.

Trong khi ở phương Tây có rất nhiều nền tảng thương mại xã hội, CEO người Thái cho biết lợi thế của Page365 nằm ở yếu tố địa phương. “Chúng tôi biết mình không thể chỉ sao chép những mô hình thương mại điện tử thành công ở Mỹ hay châu Âu vì hành vi khách hàng tại đây rất khác. 4 năm học hỏi và trải nghiệm cho phép chúng tôi tạo nên một thực tiễn tốt nhất cho thương mại xã hội”, anh cho hay.

Nhiều người bán hàng tại Đông Nam Á mong đợi phần mềm này được miễn phí. Với những tiểu thương không đủ khả năng trả phí, Page365 cung cấp mô hình freemium. Với cách thức này, họ sẽ trả phí cao hơn một chút với các dịch vụ bổ sung nhưng có thể hưởng lợi từ cơ chế linh hoạt.

Vấn đề phổ biến nhất là hầu hết người bán tại Page365 chưa từng sử dụng phần mềm để vận hành việc kinh doanh trước đây. Vì thế, CEO và cộng sự phải bắt đầu với từng mảnh ghép. “Việc làm cho mọi người hiểu những giải pháp của chúng tôi là có tồn tại và mang lại lợi ích gì cho họ là một phần thách thức lớn nhất trong việc kinh doanh”, Silpsrikul thổ lộ.

Page365 dẫn dắt khách hàng của mình thông qua những nỗ lực tiếp thị và việc này đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn. CEO nói rằng để khiến người bán đưa Page365 vào hệ thống vận hành của họ cần phải có thời gian. Vì vậy, chiến lược của startup này là tiếp tục thu hút khách hàng bằng những nội dung hữu dụng.

“Chúng tôi đang mở rộng dịch vụ và kênh của mình để đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng tại Thái Lan, Việt Nam. Vận chuyển theo yêu cầu, những lựa chọn thanh toán thay thế và các kênh xã hội thay thế là những ví dụ mà Page365 đang thực hiện với giấc mơ của mình”, nhà sáng lập startup này cho hay.

Trương Sanh (theo Inc)