Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 31/8/2018, 10:30 (GMT+7)

Cô chủ chè bưởi 11 tuổi trở thành đại sứ Apax Leaders

Bảo Ngọc – đồng sáng lập Bống chè bưởi đã nhận số tiền đầu tư 300 triệu từ Shark Thủy và Shark Hưng trong tập 9 Shark Tank Việt Nam.

Ngay khi vừa xuất hiện, Bảo Ngọc đã khiến các Shark ấn tượng với tiếng rao và những cốc chè do em tự nấu. Trình bày trước hội đồng đầu tư, Bảo Ngọc cho biết cô bé bắt đầu khởi nghiệp từ năm 7 tuổi với khoảng 20 cốc chè bán cho những khách hàng thân quen. Sau đó, mạng lưới bán hàng của startup nhí được mở rộng thông qua mạng xã hội Facebook. Hiện tại, sau 4 năm bán hàng, trung bình Bảo Ngọc có thể bán được hơn 100 cốc/ngày. Một ngày Bảo Ngọc thức dậy từ 5 giờ sáng để nấu chè, để đảm bảo việc học không bị ảnh hưởng, cô bé chỉ bán vào ngày Chủ nhật hàng tuần.

Công việc bán hàng do Bảo Ngọc cùng với mẹ đảm nhận, tuy nhiên, startup nhí cho biết cô mới chính là "sếp" trong công ty. Về tỷ lệ chia lãi cô bé chiếm 51%, còn mẹ hưởng 49% lợi nhuận. Lãi kiếm được, Bảo Ngọc dùng để phục vụ cho việc học và nhu cầu cá nhân. 

Hiện chỉ kinh doanh trong khu vực thành phố Tuyên Quang nên Bảo Ngọc đến Shark Tank để kêu gọi đầu tư 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần công ty, hướng đến mục tiêu mở rộng cửa hàng trên toàn quốc. Bảo Ngọc muốn được làm việc cùng các Shark và ước mơ trở thành nhà đầu tư thành công, thông minh như Shark Linh. 

Bé Bống Bảo Ngọc tham gia gọi vốn tại Shark Tank

Bé Bống Bảo Ngọc tham gia gọi vốn tại Shark Tank.

Bảo Ngọc cho biết, đã tham khảo một số thị trường tại Hà Nội và nhận thấy các địa điểm có nhiều tòa nhà, văn phòng công ty, là thị trường tiềm năng cho mô hình kinh doanh của mình. Bống chè bưởi cũng đã bán thử tại khu vực Keangnam Hà Nội thu được 46 triệu đồng mỗi tháng, lãi ròng thu về 23 triệu đồng.

Với mục tiêu phát triển mạnh hơn thương hiệu Bống chè bưởi ở các tỉnh thành, có thể phục vụ cho người dùng cả nước, Bảo Ngọc sẽ mở rộng kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu. Chưa dừng lại ở đó, đối mặt trước những câu hỏi hóc búa của Shark Phú về tài chính và những rủi ro, Bảo Ngọc tuyên bố nếu có rủi ro xảy ra, cô bé sẵn sàng đi làm thuê trả nợ cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Shark Phú vẫn từ chối đầu tư, "mô hình này tôi thấy thật sự không phải để tôi đầu tư. Bản thân cháu còn rất nhỏ, kể cả làm được thành công thì cháu cũng chưa thể phát triển nó", Shark nói. 

Bày tỏ sự bất ngờ khi lần đầu tiên được gặp một bạn nhỏ Việt Nam dám khởi nghiệp từ năm 7 tuổi, Shark Thủy chia sẻ: "Tôi trăn trở rất nhiều, tại sao nhiều bạn trẻ học xong ra trường lại không biết làm gì, không xác định rõ định hướng. Tôi không đồng ý với suy nghĩ rằng chỉ cần học ở trường thôi thì sẽ giỏi, chúng ta phải tư duy kinh doanh chè bưởi cũng là học. Bán chè bưởi không có rủi ro, khả năng mất vốn rất thấp, và sẽ giúp con học được nhiều điều, định vị được mình muốn trở thành ai sau 10 – 20 năm nữa. Đây mới là cái quan trọng".

Shark Thủy đưa ra lời đề nghị đầu tư 200 triệu đồng đổi lấy 20% cổ phần của Bống chè bưởi, đồng thời Bảo Ngọc sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của Apax Leaders. Với sự đầu tư và hậu thuẫn của Chủ tịch Egroup, Bống chè bưởi sẽ được kinh doanh trong hệ thống trung tâm giáo dục Apax Leaders, Soya Garden của Shark Thủy. Đặc biệt, cô bé sẽ nhận được thêm học bổng trị giá 500 triệu đồng trong thời hạn 5 năm để học tiếng Anh, tư duy lãnh đạo... và được Shark Thủy đưa đi thăm quan các trung tâm khởi nghiệp của Thế giới.

Cùng chung mục tiêu giúp sức cho thế hệ tương lai, Shark Hưng cũng đề nghị đầu tư thêm 100 triệu đồng đổi lấy 10 % cổ phần, số cổ phần sẽ do con gái ông đứng tên đồng hành cùng Bảo Ngọc.

Bé Bống nhận được đầu tư từ Shark Thủy và Shark Hưng

Bé Bống nhận được đầu tư từ Shark Thủy và Shark Hưng,

Sau đề nghị đầu tư của Shark Thủy và Shark Hưng, hai"cá mập" Quỹ quyết định từ chối rót vốn vào Bống chè bưởi. Shark Dzung Nguyễn cho rằng trẻ em vẫn phải ưu tiên cho việc học, định hình mong muốn cho tương lai của mình.

Thương vụ gọi vốn đặc biệt của startup nhí Bảo Ngọc đã thành công với tổng đầu tư 300 triệu đổi lấy 30% cổ phần công ty và phần học bổng trị giá 500 triệu đồng có thời hạn đến 5 năm từ Apax Leaders. 

Cùng theo dõi Shark Tank Việt Nam mùa 2 vào lúc 20h30, tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3 để đón xem những thương vụ ấn tượng tiếp theo.

Xem tập 9 Shark Tank Việt Nam tại đây.

Vi Vũ