Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 27/6/2018, 04:00 (GMT+7)

Công thức thành công của CEO ứng dụng hẹn hò

Coi khởi nghiệp là giải quyết bài toán xã hội, Sean Rad thành công với triết lý kinh doanh riêng cùng sự phổ biến toàn cầu của ứng dụng Tinder. 

Sean Rad, 30 tuổi, là nhà đồng sáng lập của Tinder - ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất thế giới với hàng chục triệu thành viên toàn cầu, được định giá 3 tỷ USD. Hiện tại, nền tảng này có hơn 20 tỷ lượt "ghép đôi" thành công, với trung bình 12 triệu lượt mỗi ngày, hoạt động tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Chia sẻ về những ngày đầu thành lập Tinder, Rad cho hay: ''Tôi có thói quen tò mò về mọi thứ, thích giải quyết các vấn đề và kiến tạo điều gì mới mẻ. Tôi không nghĩ mình muốn khởi sự kinh doanh, thích trở thành doanh nhân. Chỉ đơn giản là tôi muốn tìm lời giải khi gặp khó khăn''.

Rad khởi nghiệp lần đầu tiên năm 2004, khi mới là sinh viên năm nhất, với startup có tên Orgoo. Từ những bất tiện khi phải sử dụng nhiều email khác nhau để liên lạc trong học tập và công việc, anh đã tạo nên một nền tảng cho phép tích hợp các tài khoản này, dù không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. ''Tôi chỉ nghĩ về một giải pháp giao tiếp tốt hơn mà mình có thể tạo ra'', Rad kể.

CEO Tinder khởi nghiệp từ khi là sinh viên năm nhất.

CEO Tinder khởi nghiệp từ khi là sinh viên năm nhất.

Chỉ sau ba tháng hoạt động, Orgoo thu hút trên một triệu lượt đăng ký. Tuy nhiên, không lâu sau đó, do vướng phải vấn đề về địa chỉ IP, startup phải đóng cửa. Sau đó, nhà đồng sáng lập Tinder tham gia vườn ươm khởi nghiệp IAC Hatch Labs Incubator, được anh mô tả là ''nơi tuyệt vời để thử nghiệm các ý tưởng và tìm ra điều thực sự yêu thích''. 

"Tôi thích cảm giác được đắm chìm trong đam mê, chỉ một là đủ, vì tôi không muốn bị xao nhãng bởi quá nhiều thứ'', Rad cho biết. 

Hatch Lab đã khơi nguồn ý tưởng cho Rad về hai startup là Cardify và Tinder. Với Cardify, ứng dụng tặng điểm thưởng cho người dùng khi sử dụng thẻ thanh toán các giao dịch. Được đệ trình lên kho ứng dụng App Store, nhưng sản phẩm này gặp nhiều trở ngại khi đòi hỏi sử dụng thẻ tín dụng cá nhân và phải chờ 90 ngày để được chấp thuận.

''Tôi không thể ngồi đó nhìn dự án khởi chạy mà không có lấy một phản hồi nào từ phía người dùng, nó thực sự vô vọng. Đó là lúc chúng tôi bắt đầu với Tinder, tiền thân là Matchbox, với một số thành viên còn lại trong nhóm'', Rad nhớ lại. Anh chấm dứt mọi hoạt động của Cardify để tập trung vào startup mới. 

Chia sẻ về ý tưởng ra đời Tinder, Rad tự nhận mình là người rụt rè, hay xấu hổ. Ở tuổi dậy thì, anh luôn cố gắng thấu hiểu bản thân và tìm ra nguyên nhân của những nỗi lo mỗi lần gặp và giới thiệu mình với ai đó. Một lần nọ, khi ngồi trong quán cà phê với bạn, Rad tình cờ trúng "tiếng sét ái tình'' với một cô gái đi ngang qua.

''Nàng bắt gặp ánh nhìn của tôi. Tôi khá lo, nhưng chờ đã, nàng nhìn lại, nở nụ cười và dường như còn 'bật đèn xanh'. Tôi không cảm thấy lo lắng nữa. Sau đó, tôi nhận ra nếu biết được đối phương cũng có cảm tình và muốn gặp, bạn sẽ phá bỏ mọi rào cản để mạnh dạn tiến đến", Rad thổ lộ. 

Ngay khi ứng dụng Tinder ra mắt, đội ngũ bắt tay thực hiện kế hoạch Marketing, bắt đầu từ việc gọi và spam tất cả các địa chỉ trong danh bạ. 500 người được nhắn tin và gọi điện thông báo. Ngay lập tức, 80% trong số đó đăng ký tài khoản. Những con số thống kê lượng đăng ký và tương tác khiến đội ngũ thực sự bất ngờ. 

''Nhiều người quen biết nhau nhưng chưa bao giờ biểu lộ sự quan tâm, chú ý tới đối phương, giờ đây có phương tiện để thể hiện tình cảm. Chúng tôi tin điều này sẽ đem lại tác động lớn tới xã hội'', Rad chia sẻ. 

Sau hôm đó, tất cả các thành viên rời văn phòng, đánh xe tới các cuộc gặp mặt hội học sinh, hội phụ nữ…tại Los Angeles, San Diego, Orange County hay tất cả các trường học mà họ có thể tiếp cận. Mỗi cuộc gặp trung bình mang lại 100 lượt đăng ký thành viên mới. Thậm chí, đội ngũ còn sẵn sàng bắt chuyện với người qua đường, vỗ vai một khách trong quán cà phê và mở đầu cuộc trò chuyện: ''Này, anh đã biết tới ứng dụng hẹn hò Tinder chưa?''.

Kết quả, ứng dụng hẹn hò có 20.000 người dùng vào tháng Một, và nhanh chóng tăng lên 500.000 lượng đăng ký tự nhiên vào cuối tháng Hai ngay trong năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

Giao diện của ứng dụng Tinder.

Giao diện của ứng dụng Tinder.

Sau thất bại của Cardify, khi được hỏi về cảm giác trở thành doanh nhân, Rad nói: ''Bạn sẽ dậy làm việc lúc 5 giờ sáng, thức trắng đêm khi hệ thống trục trặc. 15 người đội ngũ Tinder không có một giấc ngủ bình yên đúng nghĩa trong năm đầu tiên sản phẩm ra mắt. Bạn sẽ chẳng quan tâm việc trở thành doanh nhân gì đó vì vận hành sản phẩm, xử lý phản hồi từ khách hàng chiếm trọn tâm trí rồi''.

Đối với anh, ở vị trí đỉnh cao đồng nghĩa với cô đơn và áp lực khi phải tự mình đưa ra quyết định mà không ai dẫn dắt.

"Bạn phải luôn tự vấn bản thân: 'Mình làm vì điều gì?'. Nếu vì ánh hào quang giống như phim ảnh, thì tiếc rằng hiện thực khắc nghiệt hơn vậy. Khởi nghiệp không dễ dàng, đặc biệt với startup có tốc độ phát triển nhanh như Tinder. Bạn phải dồn tâm trí, biến vấn đề công ty là việc cá nhân'', nhà đồng sáng lập ứng dụng hẹn hò cho biết. 

Rad luôn khuyến khích đội ngũ nhân viên hãy giữ tinh thần của một ''người mới'', đừng nghĩ đã biết mọi thứ, hiểu rõ những gì đang làm. Theo anh, đó là lý do rất nhiều người trẻ không ngại khởi nghiệp ở một thị trường mới mẻ.

"Khi không bị đóng khung bởi những ý niệm sẵn có, họ có thể tái tạo những điều đột phá", Rad nói. Vị doanh nhân chia sẻ, chìa khóa của sự trưởng thành, không những cho một công ty mà là cả con người, là thái độ học hỏi khi mắc lỗi, nhìn nhận thất bại là cơ hội để trưởng thành.

"Điều quan trọng là, bạn khởi nghiệp vì khát khao đem đến lời giải cho bài toán cộng đồng mà có thể chính bạn, bạn bè, đồng nghiệp đang trăn trở. Hãy xuất phát từ mong muốn giải quyết vấn đề, hơn là mong muốn làm việc vì lợi ích bản thân hay kiếm thật nhiều tiền'', Rad khuyên nhủ.  

Rad cũng chỉ ra sai lầm khi cho rằng startup không cần có định hướng ở những giai đoạn đầu thành lập. ''Với Tinder, chúng tôi vạch rõ sứ mệnh từ đầu, có một chiến lược rõ ràng cùng mục tiêu theo từng giai đoạn mà tất cả các thành viên phải hiểu rõ'', anh khẳng định.

Phạm Vân (Theo Businessinsider)