Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 2/2/2018, 00:00 (GMT+7)

Đầu tư 3,5 triệu USD phát triển công nghệ nuôi cá hồi

Công nghệ máy tính được công ty Aquabyte sử dụng theo dõi quá trình phát triển của cá hồi và phát hiện ký sinh trùng gây hại.

Aquabyte - công ty khởi nghiệp ở Mỹ vừa huy động thành công 3,5 triệu USD để phát triển phần mềm sử dụng nền tảng công nghệ machine learning (học máy) và computer vision (thị giác máy tính) để tăng cường hiệu quả sản xuất và giảm chi phí tại các trang trại nuôi cá. Dự án đã thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia như quỹ Costanoa Ventures, New Enterprise Associates, Đại học Princeton... 

Số vốn này sẽ giúp Aquabyte xây dựng đội ngũ phát triển công nghệ ngay trụ sở chính ở San Francisco cũng như tại Na Uy - nơi công ty đang làm việc với các doanh nghiệp để thí điểm công nghệ mới. Quốc gia Bắc Âu này cũng là thị trường quan trọng của Aquabyte vì có nhiều trang trại nuôi cá hơn ở Mỹ.

Bước đầu, Aquabyte tập trung phát triển phần mềm học máy và phần mềm thị giác máy tính để phát triển thuật toán xác định kích thước của cá hồi theo thời gian tăng trưởng và xác định sự hiện diện của các loại ký sinh trùng gây hại trên cá hồi.

Một trang trại nuôi cá tại Na Uy. Ảnh: Björgólfur Hávarðsson.

Một trang trại nuôi cá tại Na Uy. Ảnh: Björgólfur Hávarðsson.

Bryton Shang - Giám đốc Điều hành Aquabyte cho biết có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nuôi cá hồi và tất cả đều được hệ thống ghi nhận. Từ đó sẽ tiến hành phân tích các dữ liệu như nhiệt độ, nồng độ oxy, lượng thức ăn... Hàng loạt camera 3D gắn dưới nước sẽ giúp ghi lại toàn bộ những thông tin quan trọng cần thiết.

"Chúng tôi đang xây dựng những thuật toán và sẽ tiến hành thương mại hóa nguồn dữ liệu này để các chủ trang trại có thể đưa ra phương thức cho cá ăn, chăm sóc cá một cách phù hợp", Bryton Shang chia sẻ.

Các thuật toán sẽ cho phép kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn mà người nuôi cá sử dụng, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu. Dự kiến phần mềm sẽ giúp trang trại tiết kiệm 20-30% chi phí thức ăn.

Sau khi đã tối ưu hóa các thuật toán cho cá hồi, Aquabyte sẽ chuyển sang nghiên cứu mô hình cho các loại cá khác cũng nhiều quốc gia khác trên thế giới.

"Khởi điểm ở thị trường Na Uy, chúng tôi sẽ mở rộng sang Chilê, Canada và Scotland. Công nghệ tương tự cũng có thể áp dụng cho các loài khác như cá chẽm hay cá biển", Bryton Shang nói.

Minh Trí