Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 7/6/2017, 00:00 (GMT+7)

Đôi bạn 8X thiết kế tour trải nghiệm Việt Nam cho du khách

Du khách có thể chọn tour học tiếng Việt, đạp xe, nấu ăn, trải nghiệm ẩm thực đường phố, đi dạo..., giá dao động 20-55 USD.

"Vietnam Travel Consultant mong muốn mang đến cái nhìn chân thực nhất về Việt Nam đến bạn bè thế giới. Bạn sẽ có trải nghiệm đủ đầy nhất về những gì đang diễn ra mỗi ngày tại đất nước chúng tôi, bằng cảm nhận rất riêng của bạn", là một trong những câu giới thiệu dự án với khách hàng trên website chính thức của Vietnam Travel Consultant.

Để dẫn chứng rõ hơn, những người gầy dựng còn viết thêm các hoạt động cụ thể dành cho du khách như trải nghiệm vị cà phê Việt, thư giãn và tận hưởng các món ăn đường phố như người bản địa... 

Ra đời từ năm 2015, đến nay, đơn vị này có 4.000 khách hàng đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó nhiều nhất là Singapore, Malaysia, Australia, Philippines, Mỹ và Canada. Các tour du lịch đa dạng với điểm nhấn là trải nghiệm văn hóa, con người Việt Nam. Đó là tour học tiếng Việt, đạp xe, học nấu ăn, trải nghiệm ẩm thực đường phố, tour đi dạo... Giá tour dao động 20-55 USD. 

doi-ban-8x-thiet-ke-tour-trai-nghiem-viet-nam-cho-du-khach

Du khách trải nghiệm ẩm thực Hà Nội. Ảnh: Vietnam Travel Consultant.

Dự án khởi nguồn từ Hà Nội với các tour dạo quanh thành phố, khám phá từng ngóc ngách để gọi tên văn hóa, con người, ẩm thực Việt Nam theo cách nguyên bản nhất. Trần Văn Quang và Ngô Văn Tài, hai 8x đời cuối với tình yêu Hà Nội nồng nàn bắt tay xây dựng một thương hiệu mà năm ngoái đã được TripAdvisor cấp chứng chỉ dịch vụ xuất sắc (Certificate of Excellence). 93,5% khách hàng tại website du lịch lớn nhất thế giới đánh giá Vietnam Travel Consultant với chất lượng 5 sao và 6,5% cho điểm 4 sao. 

Thành lập vào tháng 9/2015, từ trung bình 10 tour một tháng, đội ngũ dự án đã thúc đẩy lên con số gấp 9 lần ban đầu sau 1,5 năm hoạt động. Các tour không chỉ gói gọn trong nội thành thủ đô mà mở rộng sang các điểm du lịch khác như làng cổ Đường Lâm, chùa Hương, vịnh Hạ Long, Ninh Bình hay Sapa. Không dừng lại ở đó, dự án đã phủ sóng tới miền Trung và miền Nam với lực lượng hướng dẫn viên là 30 người trên khắp dải đất hình chữ S. 

Để có những bước đi vững chắc của hôm nay, hai cựu sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội đã vạch cả một lộ trình dài hơi. Từ thuở còn ngồi trên ghế giảng đường, Quang và Tài đã luôn trăn trở khi biết nhiều khách du lịch đã trả lời "không" cho câu hỏi "Bạn có muốn trở lại Việt Nam không?". 

"Đó là động lực lớn nhất thôi thúc chúng tôi mong muốn tạo ra những trải nghiệm thực sự ý nghĩa và đáng giá cho du khách khi tới Việt Nam, góp phần tạo ảnh hưởng tích cực cho du lịch nước nhà", Quang chia sẻ. 

doi-ban-8x-thiet-ke-tour-trai-nghiem-viet-nam-cho-du-khach-1

Hai nhà đồng sáng lập Trần Văn Quang và Ngô Văn Tài. Ảnh: NVCC. 

Để biến mong ước thành hiện thực, ngay sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2011, cả hai quyết định đầu quân cho các công ty lớn để có kinh nghiệm làm việc và tích lũy tài chính nhằm điều hành dự án du lịch nhen nhóm trong đầu. 

Tài ứng tuyển vào công ty kiểm toán nổi tiếng KPMG để nắm kiến thức về kế toán và tài chính. Quang dành 2 năm tham gia chương trình quản trị viên tập sự cho tập đoàn giáo dục KinderWorld của Singapore và 1,5 năm trải nghiệm tại tập đoàn Viettel. 

Trong thời gian này, Tài cũng tranh thủ học và lấy chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và trở thành hướng dẫn viên tự do cho các khách sạn tại phố cổ. Đến khi đã có một lượng khách ổn định, cả hai quyết định nghỉ việc và dành toàn tâm phát triển Vietnam Travel Consultant. 

Khách hàng ban đầu chủ yếu là người quen, khách hàng cũ của Tài giới thiệu và qua TripAdvisor. Dần dà, họ tạo được sự tin tưởng và thu hút nhiều khách hàng mới. Bản thân các tour trải nghiệm của Vietnam Travel Consultant cũng tạo nên khác biệt giữa thị trường với những sản phẩm định danh mà nổi bật là lớp dạy tiếng Việt, nấu ăn và trải nghiệm hơi thở của đời sống. 

Cụ thể, khi đăng ký lớp dạy nấu ăn với giá 40 USD, khách du lịch sẽ được tùy chọn đón bằng taxi hoặc xích lô từ khách sạn. Từ đây, họ đến "chợ cóc", thuật ngữ dân gian của chợ địa phương, để trải nghiệm các mặt hàng bày bán qua sự giới thiệu của hướng dẫn viên. Đó có thể là các loại rau thơm, hành, tỏi, trứng vịt lộ, thịt gà, ngan... và nhiều món quà dân dã đặc trưng khác của địa phương.

Tiếp đến, hướng dẫn viên sẽ hướng dẫn du khách mua nguyên vật liệu để chuẩn bị cho lớp nấu ăn. "Khách cũng được chỉ cho những câu tiếng Việt phổ thông như chào hỏi, cảm ơn, tạm biệt hay các câu giao tiếp để mặc cả khi đi chợ", Quang cho biết. 

Khi hoàn tất quá trình đi chợ, cả nhóm sẽ di chuyển đến một ngôi nhà điển hình của người Hà Nội để bắt đầu khám phá phong cách nấu ăn thủ đô. Họ được hướng dẫn và thực hành từng bước để thực hiện một món ăn mang đúng phong vị địa phương. Các món ăn trong chương trình đa dạng như nộm hoa chuối, bánh xèo, bún chả, chả cá, bánh đa nem, phở, phở cuốn hay cà phê trứng. 

Trong 5 giờ đồng hồ, du khách cũng có cơ hội tìm hiểu cuộc sống thường nhật của một hộ dân Hà Nội, hòa vào nếp sinh hoạt và thưởng thức những món đồ uống dân dã đặc trưng như sả quế táo mèo, sả quế dầu ngâm...

"Nếu chương trình tour không mang đến cho khách hàng những hiểu biết tường tận về khác biệt văn hóa, lối sống, phong tục tập quán của con người và đất nước thì chương trình đó chưa thành công. Có nghĩa là chưa đạt mục tiêu và ý nghĩa cơ bản của du lịch", Quang nói. 

doi-ban-8x-thiet-ke-tour-trai-nghiem-viet-nam-cho-du-khach-2

Một buổi học nấu ăn tại một ngôi nhà trong lòng thủ đô dành cho du khách nước ngoài muốn trải nghiệm ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Vietnam Travel Consultant.

Lực lượng hướng dẫn viên được đội ngũ điều hành lựa chọn kỹ lưỡng với kinh nghiệm tối thiểu 3 năm dẫn tour, có thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế do Tổng cục Du lịch cấp và ngoại ngữ lưu loát. Nhà đồng sáng lập nhấn mạnh công ty không chấp nhận sự bình quân, mức trung bình mà chỉ chấp nhận mức tốt và xuất sắc về kinh nghiệm cũng như kiến thức của hướng dẫn viên.

Để làm được điều đó, Quang và cộng sự trực tiếp phỏng vấn và theo dõi chất lượng hướng dẫn viên hằng ngày dựa trên phản hồi của khách hàng. "Mức công tác phí chúng tôi chi trả cho hướng dẫn viên cao hơn mặt bằng chung 10-15% và sẵn sàng trả lương cao hơn 30% đối với các bạn được khách đánh giá tốt. Tuy nhiên, hướng dẫn viên phải đảm bảo không có bất kỳ sơ sót nào xảy ra", 8x giải thích. 

Trong trường hợp khách hàng không hài lòng, công ty sẽ tùy vào tính chất mà có những giải pháp đền bù như miễn phí trải nghiệm ẩm thực Hà Nội, mời khách dùng hoặc tặng quà, vé rối nước hay À Ố Show. 

Tour du lịch chỉ là một trong các hoạt động của Vietnam Travel Consultant. Công ty còn cung cấp dịch vụ trợ lý kinh doanh với vai trò biên và phiên dịch theo yêu cầu. Bên cạnh đó là tour du lịch trọn gói cho khách nước ngoài với dịch vụ visa, đưa đón sân bay, dịch vụ phòng khách sạn, hướng dẫn viên, xe vận chuyển hay địa điểm ăn uống. 

Tháng 10/2016, công ty được chọn là đối tác của Bridges Consulting cung cấp dịch vụ phiên dịch, vận chuyển và khách sạn cho đoàn công tác của đơn vị trong 10 ngày tại Việt Nam. Cũng trong năm này, Vietnam Travel Consultant ký hợp đồng chiến lược với Wrigley Việt Nam cung cấp dịch vụ phòng hội thảo cho các khóa đào tạo, tập huấn của công ty tại cả ba miền. Họ cũng được ba đối tác nước ngoài chọn làm đơn vị cung cấp các tour trọn gói cho khách hàng của họ khi du lịch tại Việt Nam. 

Hiện tại đơn vị cũng tập trung vào mảng du lịch nông nghiệp tại TP HCM và Đà Lạt. Trong quá trình tham quan, du khách quốc tế sẽ hiểu sâu các mô hình nông nghiệp hiện tại ở Việt Nam, đồng thời trao đổi những kinh nghiệm hay mô hình tại nước họ cho các chủ trang trại, doanh nghiệp... tham khảo và áp dụng.

"Công ty đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Bicol Tour & Shoot (BTS) tại Philippines để cung cấp các chương trình tour cho du khách tham quan các mô hình nông nghiệp tại Việt Nam. Trong tháng 4 và 5 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức cho gần 200 khách Philippines tham gia chương trình này. Đoàn tiếp theo sẽ được triển khai vào tháng 11 tới", Quang hào hứng chia sẻ. 

Trương Sanh