Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 10/5/2018, 00:00 (GMT+7)

Hành trình từ lính, người mẫu thể hình đến chủ startup triệu đô

Sống sót qua cuộc tấn công thảm khốc đã đưa Colin Wayne đến những bước ngoặt cuộc đời mà chính anh không ngờ tới.

Khi những cậu trai 17 tuổi còn mê mải phiêu lưu trong những ván Super Mario thâu đêm, ôm mộng đạt level cao nhất thì Colin Wayne bắt đầu tuổi trẻ bằng việc gia nhập quân đội. Nối nghiệp anh trai, Colin nhập ngũ vào đúng sinh nhật lần thứ 17. Đạt nhiều thành tích cao, cậu nhanh chóng được thăng cấp Thượng sỹ chỉ trong vòng 6 năm.

Tai nạn ập đến, cũng là biến cố chấm dứt cuộc đời quân nhân của Wayne khi anh tham gia cuộc chiến tranh tại Afghanistan, hỗ trợ các hoạt động của chiến dịch Operation Enduring Freedom. Tháng 5/2012, tên lửa cỡ 107mm phát nổ cách anh vài mét, gây ra chấn thương thần kinh và não bộ. Hai cánh tay Wayne bị thương do mảnh bom đâm và một lỗ lớn ở chân phải bị kim loại xuyên thẳng qua. Wayne được chuyển về Mỹ để điều trị và phải mất sáu tháng để hồi phục – quãng thời gian được anh miêu tả rằng đầy nước mắt của thất bại, thành công, giống như trên thương trường. 

Chấn thương là động lực để anh ''làm lại'' cơ thể, cuộc sống của mình. Sự luyện tập bền bỉ đã giúp Wayne trở thành một người mẫu thể hình đầy hấp dẫn. Tính tới thời điểm hiện tại, anh đã xuất hiện trên hơn 50 bìa báo và có trên 3,8 triệu người theo dõi trên các trang mạng xã hội. 

Hình ảnh của Waynes xuất hiện trên nhiều trang bìa

Hình ảnh của Wayne xuất hiện trên nhiều trang bìa.

Sau tất cả, Wayne nói rằng anh chưa bao giờ mất hy vọng. Trải nghiệm này đã dạy anh cách đối mặt, thích ứng nhanh với nghịch cảnh, đồng thời dẫn tới bước ngoặt bất ngờ.

Một lần, Wayne được người bạn khoe tấm bảng thép làm bởi một công ty địa phương có in hình cầu thủ bóng chày và tên con trai anh ta trên đó. Bị cuốn hút và muốn có làm quà tặng cho con trai, Wayne đã tìm đến công ty đó để đặt hàng. Ông chủ ngay lập tức nhận ra Colin Wayne vì là người hâm mộ thường xuyên theo dõi anh trên mạng.

''Dựa trên việc phân tích thị trường trang trí nội thất và các đối thủ cạnh tranh, tôi nhận ra ngành này có tiềm năng lớn để phát triển'' – Wayne nói. Anh ngỏ lời muốn hợp tác làm ăn. 3 tháng sau, lời đề nghị được chấp thuận. Anh đề nghị giữ 51% cổ phần và đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt để tránh rủi ro, đồng thời sẽ tăng doanh thu gấp 6 lần trong vòng 12 tháng và nhận được lời đồng ý đầy phấn khích.

Tạm gác lại đam mê thể hình và vai trò là một người mẫu có tầm ảnh hưởng, Wayne bắt đầu tập trung cho vị trí điều hành startup về nội thất. Thành lập vào năm 2016, Redline Steel hiện tại là công ty trang trí nội thất thương mại lớn tại Mỹ.

Wayne hiện đang là CEO công ty trang trí nội thất Redline Steel

Wayne hiện đang là CEO công ty trang trí nội thất Redline Steel.

Bằng việc tận dụng Internet để tiếp cận trực tiếp tới khách hàng theo mô hình B2C, Redline Steel chủ yếu giao dịch trực tuyến qua website và mạng xã hội. Công ty phát triển nhanh chóng ngay từ năm đầu tiên, khởi đầu từ 2 nhân viên cho tới con số 40 hiện nay. Chia sẻ với tờ Entreprenuer, Wayne cho biết, chỉ hai năm sau khi thành lập, công ty đã có doanh thu hơn 30 triệu USD, dự tính sẽ đạt doanh thu 40 triệu USD vào năm 2018.

''Redline Steel phát triển nhanh, nhưng chúng tôi kiểm soát và nắm rõ mục tiêu, tầm nhìn. Tôi muốn Redline sẽ trở thành một 'Amazon' trong ngành trang trí nội thất. Trong vòng 5 năm tới, Redline tham vọng sẽ trở thành một công ty định giá tỷ USD'' – Wayne chia sẻ.

''Chúng tôi sẽ tạo ra cú hích trong thị trường trang trí nội thất. Những cửa hàng trưng bày truyền thống đang dần bị thay thế bởi nền tảng kỹ thuật số. Mua hàng trực tuyến đang dần được ưu ái hơn''.  Anh cho biết.

Về kinh nghiệm điều hành công ty, Wayne chia sẻ: ''Tôi ưu tiên tuyển những người từng là quân nhân, với một nền tảng nguyên tắc và giá trị chắc chắn. Khi một công ty xác định được tầm nhìn, sứ mệnh rõ ràng, họ sẵn sàng làm hết mình để vượt qua mục tiêu ngoài mong đợi''.

Rất nhiều những lãnh đạo trong quân đội khởi đầu sự nghiệp từ những binh nhì, trải qua từng vị trí nhau để dẫn họ lên nấc thang sự nghiệp. Wayne cũng áp dụng nguyên tắc này như một chiến lược trong kinh doanh. Tất cả mọi người xuất phát điểm như nhau và được thăng tiến dần, xoay vòng từng vị trí. Mỗi nhân viên mới không chỉ học kỹ năng cho công việc của họ, mà còn biết các vị trí khác vận hành ra sao, kết hợp cùng nhau như thế nào. Điều này tạo nên một môi trường làm việc năng suất và thân thiện, vì mọi người hiểu rõ và tôn trọng vai trò của nhau.

''Khi tôi nói tham vọng Redline trở thành Amazon trong ngành trang trí nội thất, nhiều người nói tôi bị điên, rằng điều này thực sự hão huyền. Nhưng hãy chờ xem, chỉ trong vòng 5 năm nữa thôi, họ sẽ nhìn tôi và hỏi: Wayne, bằng cách nào mà anh đã làm được?''.

Phạm Vân (Theo Entrepreneur, Al.com)