Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 24/12/2016, 00:00 (GMT+7)

Mục tiêu lãi 3 triệu USD của 5 chàng trai 8x

Xây dựng mô hình kinh tế chia sẻ, Vinagroups được thành lập để giải quyết bài toán kết nối mọi lĩnh vực của nền kinh tế, các vùng miền trên một hệ thống nền tảng công nghệ.

Trước khi quyết định góp vốn thành lập Vinagroups, nhóm 5 chàng trai 8x gồm Nguyễn Vũ Linh, Phạm Xuân Huy, Nguyễn Văn Nghiêm, Nguyễn Hoàng Tiến và Nguyễn Thành Tân từng có những dự án khởi nghiệp riêng.

Cuối năm 2014, 5 thành viên đam mê công nghệ tình cờ gặp gỡ, có cùng ý tưởng muốn điện tử hóa nền kinh tế, xây dựng nền tảng để chia sẻ cho cộng đồng và đội nhóm muốn khởi nghiệp trên nền tảng thương mại điện tử.

Năm 2015, sau thời gian bàn bạc, lên ý tưởng và tranh luận, họ cùng nhau lập Công ty Cổ phần công nghệ dịch vụ cộng đồng Việt (Vinagroups) với vốn đầu tư ban đầu 5 tỷ đồng - số tiền do 5 anh em dành dụm sau nhiều năm đi làm.

muc-tieu-lai-3-trieu-usd-cua-5-chang-trai-8x

5 nhà đồng sáng lập Vinagroups.

Anh Phạm Xuân Huy - Tổng giám đốc Vinagroups cho biết, mọi người chọn hướng đi này vì nhận thấy quy mô nền kinh tế Việt Nam xấp xỉ gần 200 tỷ USD, tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử mới chỉ chiếm 2,8-3%. Vì thế, cơ hội của Vinagroups và các công ty cùng lĩnh vực rất lớn.

Vinagroups vận hành dự án với tên gọi “Kho hàng tổng”. Đơn vị này sẽ tìm kiếm nguồn hàng từ nhà sản xuất, phân phối để chọn kho hàng chuẩn hóa, đem đến cơ hội tiêu dùng thông minh cho tất các mọi người, khi được hưởng mức chiết khấu trực tiếp từ nhà sản xuất, phân phối.

Ngoài ra, người dùng được trang bị nền tảng công nghệ - một webiste tiện ích, vừa làm Profile cá nhân, vừa có thể phân phối, bán lẻ cho nhà sản xuất, nhà cung cấp để kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi mà không phải tốn chi phí nào.

Vinagroups còn trang bị cho nhà sản xuất, nhà cung cấp nguồn hàng một công cụ để xây dựng đội ngũ hàng trăm cộng tác viên bán hàng, tạo nên mạng lưới tiếp thị liên kết bền vững, tốn ít chi phí marketing.

Hiện Vinagroups hỗ trợ hơn 350 nhà sản xuất, nhà cung cấp trên cả nước, cung ứng các sản phẩm qua kênh phân phối online với hơn 11.000 sản phẩm. Đơn vị này chọn ra hơn 3.300 sản phẩm cho trên 5.000 người tiêu dùng và người bán hàng online.

Ngoài ra Vinagroups còn có mô hình “startup in startup” khi trang bị toàn bộ hệ thống công nghệ cho các nhóm startup để cùng chinh phục thị trường với giấc mơ “Vì tôi là người Việt”.

Nhiều startup đang hoạt động tại Công ty Cổ phần công nghệ dịch vụ cộng đồng Việt nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng như: VinaRises - cung cấp, trao đổi, mua bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người khuyết tật trên toàn quốc; VinaFoods - cung cấp sản phẩm sạch, an toàn cho mọi người, kết nối đặc sản 3 miền Việt Nam; VinaJobs - xây dựng Profile thương hiệu cá nhân, kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên và ngược lại.

Ngoài ra, còn có các startup như: VinaTravels, VinaBags, Vinabrands, Shop giá sỉ, VinaF&B, VinaBuild, VinaCos, VinaReals, DropShipping, VinaEdues, Letnails, Crazy Affiliat...

Sau gần hai năm hoạt động, doanh thu mỗi tháng của Vinagroups dao động 600-700 triệu đồng. Nguồn thu đến từ ba mảng chính bao gồm: công nghệ, thương mại, nhượng quyền mô hình cho các tỉnh thành, tổ chức doanh nghiệp.

Muc tiêu Vinagroups hướng đến trong tương lai là đưa nền tảng công nghệ của mình đến các tỉnh thành lớn trên cả nước và các khu vực kinh tế trọng điểm, đem lại cơ hội tiêu dùng, buôn bán cho tất cả mọi người.

Đơn vị này sẽ cùng các chi nhánh xây dựng đội startup trên nhiều tỉnh thành, chọn nhà cung cấp chất lượng, xây dựng kho hàng tốt trên cả nước với mong muốn đem đến cho người tiêu dùng Việt sản phẩm thật, giá trị thật.

"Với hơn 20 dự án startup đang chạy, Vinagroups hỗ trợ họ phi lợi nhuận, từ nền tảng công nghệ, văn phòng làm việc và số lượng khách hàng sẵn có trên hệ thống. Chỉ khi nào startup đó có doanh thu từ nền tảng công nghệ mà chúng tôi cung cấp, chúng tôi mới tính phí dịch vụ", anh Nguyễn Vũ Linh - Chủ tịch HDQT Vinagroups nói thêm.

Từ nay đến năm 2020, Vinagroups đặt mục tiêu nâng giá trị công ty lên 100 triệu USD, trong đó lợi nhuận Vinagroups đạt được là 3 triệu USD. 

Con số 100 triệu USD được đặt ra dựa trên 4 tiêu chí như số lượng những chi nhánh, startup mà Vinagroups sở hữu; số lượng nhà cung cấp, sản phẩm được chọn lọc từ các tỉnh thành và mọi ngành nghề; số lượng người dùng, khách hàng thường xuyên, người bán hàng và toàn bộ cộng tác viên trên toàn hệ thống; lượng đơn hàng phát sinh trong một ngày.

5 chàng trai 8x khuyên các bạn trẻ nên chuẩn bị kỹ mọi mặt về sản phẩm, công nghệ, kế hoạch tổng thể, đội ngũ nhân sự, nguồn vốn và dòng tiền, kiến thức pháp luật... Điều này sẽ giúp các startup tránh lâm vào tình trạng “chết yểu” hoặc “tiến thoái lưỡng nan” trước ngưỡng cửa thành công.

Thi Quân

VnExpress đang tổ chức chương trình bình chọn "Startup Việt - Sải bước thành công" nhằm tìm ra 18 Startup Việt Nam nổi bật trong năm để góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội. Buổi gala vinh danh diễn ra vào ngày 9/1/2017 tại tòa nhà Exchange Tower (số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP HCM).