Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 12/11/2016, 06:00 (GMT+7)

Nhiều dự án hút vốn ngoại tham gia bình chọn Startup Việt 2016

Không ít startup thành công trong việc gọi vốn lên đến hàng triệu USD đăng ký tham gia chương trình bình chọn Startup Việt 2016 do VnExpress tổ chức.

Chương trình bình chọn Startup Việt 2016 do VnExpress tổ chức (từ ngày 3/11 đến 12h ngày 14/11) nhận gần 200 hồ sơ đăng ký gửi về. Trong rất nhiều dự án nổi bật có không ít startup thể hiện năng lực, bản lĩnh của mình khi gọi vốn đầu tư thành công.

Dưới đây là một số dự án đã nhận vốn từ các quỹ đầu tư tên tuổi trong và ngoài nước.

VnTrip

Vntrip.vn thành lập cuối năm 2014, dưới sự điều hành bởi CEO Lê Đắc Lâm. Đây là startup chuyên về đặt phòng khách sạn trực tuyến, với mạng lưới kết nối hơn 6.000 khách sạn tại Việt Nam và 900.000 khách sạn quốc tế.

Hồi tháng 7 vừa qua, dự án hoàn thành vòng kêu gọi vốn đầu tiên với giá trị lên đến 3 triệu USD từ Fenghe Group và Hancock Revocable Trust. Trong đó, Fenghe Group sáng lập và điều hành bởi John Wu - nhà đầu tư thiên thần, đồng thời là trụ cột công nghệ của Alibaba trong gần 10 năm.

Hiện VnTrip có cả ứng dụng trên iOS và Android, cũng như trình duyệt web, cho phép khách hàng có thể nhìn thấy giá phòng và số lượng phòng trống của từng khách sạn, nhận xác nhận đặt phòng ngay lập tức với hình thức thanh toán đa dạng phù hợp với người Việt.

Theo ông Lê Đắc Lâm, với khoản đầu tư 3 triệu USD, dự án sẽ hiện thực hóa lộ trình phát triển trở thành điểm dừng chân trực tuyến lớn và hiện đại hàng đầu cho du lịch Việt Nam và vươn ra thị trường thế giới. Với việc gọi vốn thành công, VnTrip.vn được các nhà đầu tư định giá 300 tỷ đồng sau 18 tháng vận hành.

nhieu-du-an-nhan-von-quy-dau-tu-tham-gia-startup-viet

Các dự án gọi vốn thành công tham dự chương trình bình chọn Startup Việt 2016 đều có sản phẩm, dịch vụ dựa trên ứng dụng công nghệ.

Tiki

Thành lập từ năm 2010, Tiki.vn hiện là trang mua sắm trực tuyến hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Với mục tiêu tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, Tiki xây dựng đội ngũ nhân sự, chất lượng dịch vụ cao, gia tăng các tiện ích mua sắm với nền tảng công nghệ chuẩn toàn cầu.

Tiki.vn hiện cung cấp gần 100.000 sản phẩm của hơn 2.500 thương hiệu uy tín, từ sách, hàng điện tử, đồ gia dụng đến thời trang, bách hóa.

Trang mua sắm này tối ưu quyền lợi người tiêu dùng bằng những chính sách gồm đặt hàng tiện lợi - đóng gói kỹ càng - giao hàng nhanh chóng; sản phẩm chất lượng và bảo hành chính hãng; đổi trả miễn phí trong 30 ngày.

Thời gian qua, Tiki được các nhà đầu tư lớn như Cyber Argent Ventures, Sumitomo, Seedcom và gần đây nhất là VNG rót vốn đầu tư để có nguồn vốn mở rộng và phát triển các dự án kinh doanh của mình.

ViCare.vn

Đây là website tư vấn chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ đặt lịch khám trực tuyến và cung cấp thông tin về các cơ sở y tế và bác sĩ trên toàn quốc. Hai sáng lập viên Phạm Anh Đức và Bùi Anh Dũng đặt kỳ vọng sẽ mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất đến với mọi người dân Việt.

Dự án ra đời tháng 12/2015 và sản phẩm đi vào hoạt động từ đầu năm nay, công ty khởi nghiệp ViCare hoàn thành vòng gọi vốn thứ hai với sự tham gia của hai quỹ đầu tư quốc tế là CyberAgent Ventures (Nhật Bản) và Pix Vine Capital (Singapore).

Trước đó, ViCare hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên với sự tham gia của các nhà đầu tư thiên thần đến từ Hà Nội và TP HCM. Con số đầu tư không được tiết lộ cụ thể.

ViCare hướng tới việc giúp người Việt có thể tìm nhanh cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe tiện lợi và chính xác nhất. Chỉ sau 6 tháng hoạt động, ViCare xây dựng được một cơ sở dữ liệu với trên 19.000 cơ sở y tế, 20.000 thông tin bác sĩ trên cả nước và con số này đang tiếp tục tăng.

Nhờ sự khác biệt trong đường lối hoạt động, hiện mỗi tháng có 300.000 lượt truy cập vào ViCare.vn, 4.000 nhận xét đánh giá về cơ sở y tế, bác sĩ và 7.000 câu hỏi được gửi đến từ người dùng, bao gồm các câu hỏi về thông tin cơ sở y tế lẫn những câu hỏi chuyên môn.

Websosanh

Websosanh.vn ra mắt vào tháng 4/2014 giúp người tiêu dùng tìm kiếm và so sánh giá tất cả các sản phẩm bán tại các website ở Việt Nam.

Dữ liệu có 6 triệu sản phẩm của hơn 20.000 website và hơn 12.000 cửa hàng lớn nhỏ trên toàn Việt Nam, cập nhập theo thời gian thực. Websosanh sẽ so sánh giá và sắp xếp khách quan từ thấp đến cao, tạo sự minh bạch cho thị trường thương mại điện tử và giúp người tiêu dùng tìm mua sản phẩm đúng giá, gần nơi mình nhất.

Theo những nhà sáng lập, mục đích ứng dụng là vì lợi ích của cộng đồng, hướng đến thị trường mua bán thương mại điện tử minh bạch. Giữa năm ngoái, Websosanh.vn nhận vốn đầu tư từ Yello Shopping Media Group (Hàn Quốc).

Đi siêu thị

Ứng dụng "Đi siêu thị" - kênh online về mua sắm hàng ngày ra đời vào tháng 7/2013. Dự án nhận được nguồn vốn đầu tư và sự hỗ trợ từ Công ty IDT và Quỹ khởi nghiệp. Lần gọi vốn gần đây nhất vào năm 2015, giá trị công ty đã được định giá tăng gấp 5 lần so với thời điểm mới thành lập.

Hiện ứng dụng kết nối mạng lưới hàng trăm chuỗi siêu thị, nhà cung cấp, cửa hàng thực phẩm sạch... ở Hà Nội, TP HCM và nhiều đối tác nước ngoài tìm đến hợp tác.

Lãnh đạo công ty kỳ vọng, sau khi thành công ở thị trường Việt Nam, mô hình sẽ được nhân rộng sang các nước trong khu vực. Mục tiêu của dự án đến năm 2025 sẽ đạt giá trị hàng tỷ USD.

Thanh Thư

VnExpress đang tổ chức chương trình bình chọn "Startup Việt - Sải bước thành công" nhằm tìm ra 18 Startup Việt Nam nổi bật trong năm để góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội. Thời hạn đăng ký và nộp hồ sơ: Từ 12h ngày 3/11/2016 đến hết 12h ngày 14/11/2016, đăng ký trực tuyến trên website của chương trình, tại địa chỉ https://startup.vnexpress.net. Xem thể lệ, cách thức tham dự tại đây.