Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 8/10/2017, 08:00 (GMT+7)

Tham vọng điện tử hóa kinh tế của 5 chàng trai 8X

Startup Vinagroups đặt mục tiêu liên kết mọi lĩnh vực, ngành nghề, kết nối việc kinh doanh giữa các vùng miền trên nền tảng công nghệ.

Công ty CP Điện tử kinh tế Việt Nam - Vinagroups - là đứa con tinh thần của 5 chàng trai 8x gồm Nguyễn Vũ Linh, Phạm Xuân Huy, Nguyễn Văn Nghiêm, Nguyễn Hoàng Tiến và Nguyễn Thành Tân. Họ đến từ nhiều vùng miền nhưng có chung đam mê công nghệ, cùng tham vọng điện tử hóa nền kinh tế, giúp cộng đồng và đội nhóm muốn khởi nghiệp bằng cách cung cấp, chia sẻ cho họ nền tảng thương mại điện tử.

Tổng giám đốc Phạm Xuân Huy cho biết, anh và cộng sự chọn hướng đi này vì nhận thấy quy mô nền kinh tế Việt Nam xấp xỉ gần 200 tỷ USD, tuy nhiên, thị trường thương mại điện tử mới chỉ chiếm 2,8-3%. Vì thế, cơ hội ở lĩnh vực này rất lớn.

Vinagroups đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt, đưa hoạt động kinh doanh của họ lên Internet, giúp tập trung và phát huy lợi thế để có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam và vươn ra quốc tế. Đơn vị này hoạt động trên cả kênh online và offline, tạo kết nối sâu, rộng mọi thành phần trong nền kinh tế, giúp tối đa hóa lợi ích của tất cả thành viên tham gia.

Theo đó, Vinagroups vận hành dự án với tên gọi “Điện tử hóa kinh tế” với nhiệm vụ đầu tư, tìm kiếm nguồn hàng từ nhà sản xuất, phân phối để chọn lọc kho hàng chuẩn hóa, đủ năng lực phân phối trên cả hai kênh online và offline.

Qua dự án này, người bán online có thể tận dụng kho hàng offline giao hàng, ngược lại, kho offline có thêm nhiều khách hàng đến từ kênh online. Cả hai đều được hưởng cơ chế bán hàng theo luồng set-up chuẩn hóa, đem lại cơ hội tiêu dùng thông minh cho mọi người nhờ được kênh phân phối tối ưu chi phí.

Ngoài ra, người dùng còn được trang bị nền tảng công nghệ - một webiste tiện ích, vừa làm profile cá nhân, vừa có thể phân phối, bán lẻ cho nhà sản xuất, nhà cung cấp để kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh rỗi mà không phải tốn chi phí. Đây là bộ phận tiếp thị liên kết (affiliate) không thể thiếu trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 khi họ được hưởng cơ chế "kinh tế chia sẻ" từ hệ sinh thái điện tử hóa.

Đơn vị này còn trang bị cho nhà sản xuất, cung cấp nguồn hàng một công cụ để xây dựng đội ngũ hàng trăm cộng tác viên bán hàng, tạo mạng lưới tiếp thị liên kết bền vững, tốn ít chi phí marketing.

tham-vong-dien-tu-hoa-kinh-te-cua-5-chang-trai-8x

Tổng giám đốc Vinagroups Phạm Xuân Huy chia sẻ mô hình "Điện tử hóa kinh tế" tại tọa đàm "Khởi nghiệp công nghệ 2017" tại TP HCM ngày 6/10 vừa qua.

Tính đến năm 2016, Vinagroups đã hỗ trợ hơn 350 nhà sản xuất, nhà cung cấp trên cả nước, cung ứng các sản phẩm qua kênh phân phối online với hơn 11.000 sản phẩm. Họ cũng chọn ra hơn 3.300 sản phẩm cho trên 5.000 người tiêu dùng và người bán hàng online.

Theo Tổng giám đốc Phạm Xuân Huy, từ số vốn đầu tư 5 tỷ đồng ban đầu - số tiền do 5 anh em tích cóp sau nhiều năm đi làm, hiện Vinagroups đạt doanh thu mỗi tháng 800-900 triệu đồng, giá trị công ty ở mức 5-6 triệu USD.

Nguồn thu của đơn vị này trước năm 2017 đến từ ba mảng chính gồm: công nghệ, thương mại, nhượng quyền mô hình cho các tỉnh thành, tổ chức doanh nghiệp. Mục tiêu đến năm 2020 nâng giá trị công ty lên 100 triệu USD, trong đó lợi nhuận 3 triệu USD.

Vinagroups vào top 18 Startup Việt nổi bật do VnExpress tổ chức, bình chọn năm 2016. Nhờ tiếng vang từ cuộc thi, đơn vị này có thêm cơ hội phát triển, kết nối với những người cùng ý tưởng và tìm đối tác ưng ý.

Năm nay, Vinagroups vào top 25 trong Cuộc bình chọn Startup Việt do VnExpress tổ chức lần thứ hai, đang được độc giả và Hội đồng chuyên môn chấm điểm để có cơ hội vào vòng chung kết diễn ra vào ngày 24/10.

tham-vong-dien-tu-hoa-kinh-te-cua-5-chang-trai-8x-1

Hai trong số những dự án B2B và B2C của Vinagroups.

Trong năm 2017, hoạt động công ty ngày càng phát triển, mọi chỉ số đều tăng, biểu hiện ở: số lượng những chi nhánh, startup sở hữu; số lượng nhà cung cấp, sản phẩm được chọn lọc từ các tỉnh thành và mọi ngành nghề; số lượng người dùng, khách hàng thường xuyên, người bán hàng và toàn bộ cộng tác viên trên toàn hệ thống; lượng đơn hàng phát sinh trong một ngày.

Ngoài ra, Vinagroups còn có mô hình “startup in startup” trang bị hệ thống công nghệ cho các nhóm để cùng chinh phục thị trường. Nhiều startup đang hoạt động tại đây như: VinaFoods.top, organicgroup.vn, VinaTravels.vn, VinaBags.vn, Vinabrands.vn, VinaBuild.vn, Letnails.com, Lananhedu.com...

Từ ngày 6/10 đến 8/10, đơn vị này phối hợp với DTECH tổ chức sự kiện khởi nghiệp công nghệ tại nhà thi đấu Nguyễn Du (TP HCM) nhằm giúp các bạn trẻ muốn khởi nghiệp tìm được hướng đi cho mình.

Hiện Vinagroups mở rộng đầu tư và phát triển những công ty con thành viên trong các lĩnh vực sản xuất, phân phối, bán hàng B2C để thúc đẩy mô hình điện tử hoá kinh tế.

Trong mảng đầu tư mảng sản xuất, đơn vị này thành lập công ty may mặc thời trang Việt Jean và công ty thời trang VIJI hướng tới khách hàng phân khúc tầm trung, cận cao cấp; đầu tư và chuẩn hoá quy trình trồng hành và tỏi tại đảo Lý Sơn theo quy trình hữu cơ; đầu tư phát triển siêu thị sản phẩm ngành hàng tâm linh Thiên Thu.

tham-vong-dien-tu-hoa-kinh-te-cua-5-chang-trai-8x-2

Các thành viên Hội đồng quản trị Vinagroups tham gia thực nghiệm ở cánh đồng hành tỏi tại đảo Lý Sơn mà họ đang đầu tư.

Ở mảng B2C, Vinagroups đầu tư, hợp tác xây dựng công ty có thế mạnh B2C - DTECH cùng Dgroup với hơn 800 sale khắp cả nước.

Trong lĩnh vực công nghệ, đơn vị phát triển nền tảng thanh toán Vinacard; phát triển nền tảng quản trị mối quan hệ khách hàng CRM.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Vũ Linh - Vinagroups - cho biết, mục tiêu nâng giá trị công ty lên đến 100 triệu USD có thể trong tầm tay, bởi guồng máy công ty đang hoạt động hiệu quả.

Thi Quân

Vinagroups nằm trong Top 25 đơn vị nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2017 do VnExpress tổ chức. Chương trình đang bước vào vòng bình chọn của độc giả và Hội đồng chuyên môn. Đêm chung kết diễn ra vào ngày 24/10 tại Hà Nội. Tại đây, 5 startup nổi bật sẽ được lựa chọn để thuyết trình trực tiếp trước Hội đồng chuyên môn, giành danh hiệu Startup Việt 2017.

Chương trình có sự đồng hành của Công ty CP Tập đoàn Asanzo và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).