Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 17/10/2017, 00:00 (GMT+7)

Ứng dụng giúp người dùng du lịch, khám bệnh, chi tiêu giá rẻ

Chi phí y tế, du lịch, tài chính sẽ tiết kiệm hơn nhờ các doanh nghiệp kết nối nhau qua ứng dụng SaveMoney nên có giá tốt cho khách hàng.

Công ty dịch vụ tài chính kỹ thuật số SaveMoney là tâm huyết của ba người bạn Trần Quang Ninh, Trịnh Thị Mỹ Phượng và Trần Quang Năng, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái tiết kiệm (trong lĩnh vực y tế sức khỏe, du lịch, tài chính) đến số đông người tiêu dùng nhờ cắt giảm các chi phí hoa hồng, bán hàng, tiếp thị và quản lý của nhà sản xuất. Nhờ đó, mọi người có thể chi tiêu cho lĩnh vực y tế, du lịch, tài chính với mức giá tiết kiệm nhất.

nen-tang-chia-se-loi-ich-cong-dong-cua-nhom-ban-yeu-cong-nghe

SaveMoney đặt mục tiêu mang lại giá trị gia tăng cho các đối tác trên cơ sở hợp tác chiến lược chia sẻ lợi ích về kinh tế.

Yêu thích công nghệ và có kiến thức về bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính, Trần Quang Ninh cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ Thông tin năm 2006 và lấy bằng thạc sĩ quản trị rủi ro, định phí bảo hiểm (Actuary) tại viện ISFA thuộc trường đại học Lyon 1 của Pháp, anh làm việc một thời gian ở Paris. Sau đó, chàng trai 8X về nước và trải qua các công việc như phát triển sản phẩm lĩnh vực bảo hiểm, quản trị rủi ro tài chính... ở các công ty đa quốc gia và tổng công ty trong nước.

Trong quá trình làm việc, anh gặp phải vấn đề chi phí bán hàng, hoa hồng cao. Điều này khiến anh luôn trăn trở mỗi khi thiết kế sản phẩm và tìm giải pháp nhằm mang lại giá trị gia tăng cho người tiêu dùng.

Năm 2013, Trần Quang Ninh phát triển hai website chuyên so sánh về tài chính và bảo hiểm theo mô hình fintech của các nước phát triển, Singapore và Malaysia.

"Tôi kỳ vọng đây là kênh giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những thông tin liên quan đến bảo hiểm, tài chính ngân hàng để có lựa chọn tốt nhất trước khi mua dịch vụ hoặc sản phẩm", CFO 8X chia sẻ.

Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, nhận thấy mô hình tổng hợp thông tin và so sánh tài chính rất tốn kém chi phí vận hành và không mang lại doanh thu, nên chàng trai 8X tạm dừng đầu tư cho hai website này.

Đầu năm 2014, Trần Quang Ninh chuyển sang mô hình mới, kết hợp các công ty có dữ liệu khách hàng lớn để làm trung gian, cùng nhau phát triển một hệ sinh thái tiết kiệm (bao gồm sức khỏe - du lịch, tài chính). Ứng dụng SaveMoney ra đời.

Phần mềm này quản lý thông tin khách hàng, cấu hình dịch vụ hoặc sản phẩm của các nhà sản xuất, quản lý giao dịch thương mại điện tử và cho phép kết nối với nhiều hệ thống công nghệ khác. Trong tương lai gần, SaveMoney sẽ ứng dụng công nghệ Blockchain mã hóa các giao dịch trực tiếp giữa khách hàng đến nhà sản xuất đảm bảo minh bạch và bảo mật.

Để hiện thực hóa ý tưởng, anh nghiên cứu và phát triển hệ thống phần mềm vé điện tử và thẻ điện tử cho các khu du lịch, bảo tàng, những địa điểm tham quan. Hệ thống phần mềm này hoạt động dựa trên nền tảng ứng dụng web trên trình duyệt Google Chrome, Firefox, Internet Explore.

Khi sử dụng vé điện tử thay thế vé giấy truyền thống, người dùng được hưởng lợi, giá vé giảm đáng kể sau khi hệ thống cho phép loại bỏ chi phí bán hàng và quản lý kinh doanh. Đồng thời đối tác khu du lịch cũng giảm việc thất thoát quản lý bán vé và kiểm soát vé, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Trần Quang Ninh gặp gỡ một số công ty lớn để thuyết phục họ tham gia hợp tác. Anh lý giải, việc hợp tác được hiểu đơn giản rằng, doanh nghiệp có tài chính cùng lượng khách hàng lớn, hạn chế về công nghệ, tạo ra kênh phân phối mới. Trong khi đó, SaveMoney hiểu biết về công nghệ phần mềm số hóa dịch vụ, hoặc sản phẩm sẽ đảm nhiệm vị trí trung gian để kết nối công nghệ, mang đến tiện ích cho những khách hàng hiện hữu của công ty đó.

Dịch vụ đầu tiên mà SaveMoney áp dụng là công nghệ phần mềm số hóa dịch vụ vé điện tử cho một khu du lịch lớn ở tỉnh Bình Dương. Họ đã đồng ý về chiến lược và cùng anh bắt tay xây dựng toàn bộ công nghệ, số hóa cho các dịch vụ của khu du lịch. Hoạt động này giúp cho khu du lịch khai thác nguồn khách hàng của họ tốt hơn về sau như chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mại vé điện tử, ưu đãi giảm giá dịch vụ linh hoạt nhờ hệ thống phần mềm vé và thẻ điện tử.

ung-dung-giup-nguoi-dung-du-lich-kham-benh-chi-tieu-gia-re-1

Anh Trần Quang Ninh - CFO của SaveMoney.

Dự án sắp tới là công nghệ phần mềm số hóa dịch vụ y tế sức khỏe. Ví dụ khi khách hàng có chiếc điện thoại trong tay, vẫn có thể đến bệnh viện xác thực đã đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh tại bất kỳ một bệnh viện nào có liên kết. Cách này giúp khách hàng tiện lợi hơn trong việc kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện, mặt khác, bệnh viện đó sẽ truy cập dễ dàng về thông tin khách hàng trên hệ thống.

Hiện thực hóa ý tưởng trên, chàng trai 8X cho biết, từ cuối năm nay đến đầu năm sau, anh cùng một số bệnh viện lớn triển khai nhiều mô hình hợp tác. Mô hình sẽ kết hợp với các khu dân cư có sẵn từ những công ty bất động sản, sau đó liên kết lại, kết nối hệ thống thông tin tư vấn cho khách hàng dân cư hiểu và trải nghiệm một số dịch vụ khám sức khỏe tại các bệnh viện. Khách hàng khu dân cư sẽ không phải chờ đợi làm các hồ sơ bằng giấy mà chuyển sang hồ sơ điện tử, giúp họ lưu trữ các thông tin dễ dàng và theo dõi lịch sử khám chữa bệnh.

Theo Trần Quang Ninh, mô hình này có nhiều điểm thuận lợi là những công ty có sẵn lượng khách hàng lớn sẽ giúp SaveMoney dễ tiếp cận để tư vấn cung cấp các thông tin cần thiết và hữu ích về sản phẩm dịch vụ đến khách hàng. Những công ty này cũng có ngân sách để phát triển về công nghệ thông tin theo xu hướng công nghệ 4.0 và cùng nhau hợp tác triển khai các sản phẩm mới phù hợp. Công ty trung gian sẽ là kênh phân phối cho nhà sản xuất tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng, hiệu quả, cắt giảm nhiều chi phí bán hàng, tiếp thị, hoa hồng và quản lý. Khách hàng cũng không phải trả chi phí thông qua đại lý và môi giới theo mô hình truyền thống.

"SaveMoney không thuần túy chỉ làm nền tảng công nghệ thông tin, mà còn phụ trách tiếp thị trực tiếp đúng nhu cầu khách hàng, đưa ra giải pháp tài chính kết hợp tiếp cận khách hàng, phân tích dữ liệu, tổ chức sao cho phù hợp với nhu cầu về sản phẩm của công ty đó", CFO 8X chia sẻ.

Hiện công ty có khoảng 62.000 khách hàng trải nghiệm các sản phẩm. Tự tin đủ kinh nghiệm để lèo lái đi theo hướng đã định, CFO 8X kỳ vọng trong năm năm tới huy động vốn hàng triệu USD để tiếp tục xây dựng nền tảng công nghệ thông tin hệ sinh thái tiết kiệm trên.

Công ty chuẩn bị ra mắt website hướng dẫn chi tiết cho người dùng hiểu biết và lựa chọn sản phẩm dịch vụ chất lượng của cuộc sống như sức khỏe - tài chính - du lịch từ các nhà sản xuất uy tín.

"Chúng tôi kỳ vọng sẽ vươn tầm cả Đông Nam Á trong một ngày không xa", anh chia sẻ ước mơ của mình.

Thư Kỳ

SaveMoney nằm trong Top 25 đơn vị nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2017 do VnExpress tổ chức. Buổi chung kết diễn ra vào ngày 24/10 tại Hà Nội. Tại đây, 5 startup nổi bật sẽ được lựa chọn để thuyết trình trực tiếp trước Hội đồng chuyên môn, giành danh hiệu Startup Việt 2017.

Chương trình có sự đồng hành của Công ty CP Tập đoàn Asanzo và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Đây là năm thứ hai liên tiếp VnExpress tổ chức bình chọn Startup Việt, thu hút hơn 200 hồ sơ đăng ký tham dự. Các dự án tham gia đều góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại trong thực tế, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.