Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ sáu, 2/12/2016, 14:56 (GMT+7)

Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch của CEO 8x

Từ bỏ công việc với mức lương ổn định tại Hà Nội, Nguyễn Hữu Thành về quê khởi nghiệp lại với nông sản sạch.

Năm 2009, khi vừa tốt nghiệp cử nhân Công nghệ thông tin - Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nguyễn Hữu Thành làm việc cho một công ty phần mềm có tiếng tại Hà Nội với mức lương ổn định.

Dù làm đúng chuyên ngành và có cơ hội phát triển, nhưng khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương vẫn thôi thúc Thành mỗi ngày. Anh từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để về Bắc Ninh học cách kinh doanh.

mo-hinh-kinh-doanh-thuc-phm-sach-cua-ceo-8x

CEO 8x Nguyễn Hữu Thành.

Tháng 5/2010, nhờ sự hỗ trợ vốn của người thân, bạn bè, anh mở nhà hàng nhỏ nhằm tiêu thụ một phần sản phẩm nông nghiệp của quê nhà.

Thời gian ấy, anh ấp ủ mong muốn xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, tự sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch cho nhà hàng của mình. Thành cũng manh nha ý định thực hiện dự án tự động hóa trong nông nghiệp - ý tưởng này hình thành sau 3 năm kinh doanh thực phẩm, nhà hàng.

Tháng 4/2013, chàng trai sinh năm 1987 thành lập Công ty TNHH Thương Mại An Huy Vina - chuyên kinh doanh nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng và các thiết bị công nông nghiệp khác...

Sau này, anh kết hợp nuôi trồng nông, lâm, thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm và suất ăn công nghiệp; tư vấn, lắp đặt hệ thống sản xuất, chế biến thực phẩm và nhà bếp; xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng; các dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn.

mo-hinh-kinh-doanh-thuc-phm-sach-cua-ceo-8x-1

Mô hình rau sạch của Công ty TNHH Thương Mại An Huy Vina.

Trở thành CEO của một công ty quy mô lớn là thử thách không nhỏ với Thành. Khó khăn liên tục bủa vây anh, đặc biệt là sự thiếu thốn về kinh nghiệm và kỹ thuật.

“Thời điểm đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vốn, cơ sở vật chất và kinh nghiệm... Startup tự động hóa trong nông nghiệp là ý tưởng tâm huyết của tôi nhằm tối đa hóa sản phẩm cũng như phế phẩm của sản phẩm”, CEO 8x chia sẻ.

Với mong muốn xây dựng mô hình hoàn thiện, quản lý chất lượng tốt và tối ưu hóa chi phí nhân lực, Thành quyết định triển khai dự án “Khu chăn nuôi tự động và trồng rau hữu cơ”. Mục tiêu của dự án này là sản xuất những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, nhân rộng mô hình cả trong và ngoài nước.

Phương pháp tự động hóa được Thành áp dụng triệt để cả trong chăn nuôi và trồng trọt. Anh khắt khe trong việc tuyển chọn con giống, chỉ dùng những giống khỏe mạnh và quy trình chăm sóc, sử dụng nước, thuốc đến thu gom, đóng gói đều phải tuân thủ tiêu chuẩn an toàn.

Về chăn nuôi, anh sử dụng phương pháp cảm biến nhiệt để giữ cân bằng nhiệt độ tại khu vực chuồng trại. Thức ăn được chuyển đến chuồng nuôi theo giờ đã cài đặt trước. Phân và chất thải, thức ăn thừa ở phía dưới chuồng được chuyển đến khu vực ủ nhiệt làm phân hữu cơ.

Thành cho biết, phân sử dụng trong trồng trọt lấy từ phế phẩm chăn nuôi. Nước được tưới theo giờ và cài đặt trước theo từng loại cây trồng. Anh còn xây dựng hệ thống che chắn, xử lý sâu bệnh... để đảm bảo thực phẩm tươi ngon.

Quy trình nuôi trồng được giám sát và quản lý nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Sau thu hoạch, nguồn nguyên liệu được rửa sạch và bảo quản ở nhiệt độ hợp lý, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

mo-hinh-kinh-doanh-thuc-phm-sach-cua-ceo-8x-2

Với mô hình trồng rau hữu cơ, nước được tưới theo giờ và cài đặt trước theo từng loại cây trồng. 

Theo Thành, những suất ăn công nghiệp do công ty anh cung cấp đảm bảo về chất lượng nhờ nguồn nguyên liệu được sản xuất trực tiếp, giá thành rẻ hơn, sơ chế và bảo quản đúng thời điểm, vận chuyển bằng xe chuyên dụng để giữ thực phẩm luôn tươi ngon.

Về tầm nhìn, anh hướng An Huy Vina trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại thực phẩm, chế biến, sản xuất hàng tiêu dùng.

Bên cạnh đó, đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành và hướng tới thị trường thế giới là mục tiêu mà Thành và các cộng sự của mình đề ra.

Con đường sải bước đến thành công của Nguyễn Hữu Thành trải qua nhiều khó khăn, thử thách, tuy nhiên, nhờ bản lĩnh và đam mê, chàng trai Bắc Ninh đã đưa nông sản quê hương lan rộng ra nhiều tỉnh phía Bắc, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thi Quân

"Startup Việt - Sải bước thành công" là chương trình bình chọn 18 startup Việt Nam nổi bật trong năm do Báo VnExpress tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội.

Mỗi startup trong top 18 sẽ nhận một gói truyền thông miễn phí trị giá 100 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.

Startup có phần thuyết trình trực tiếp xuất sắc trong đêm chung kết, ngoài danh hiệu và kỷ niệm chương “Startup Việt 2016”, Startup của năm sẽ nhận gói truyền thông miễn phí trị giá 500 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.