Hủy
Xu hướng Thứ ba, 28/11/2017, 17:10 (GMT+7)

Công ty Thụy Điển mua startup thương mại điện tử xe hơi Việt

Trang web rao vặt xe hơi carmudi.vn tại Việt Nam mới đây đã được mua lại với giá 50.000 USD.

Chính thức ra mắt vào năm 2014 bởi Rocket Internet - hệ thống vườn ươm startup của Đức, carmudi.vn là trang đăng tin rao vặt, mua bán xe hơi trực tuyến. Doanh thu chủ yếu của trang đến từ việc bán không gian đăng tin và chi phí quảng cáo

Fram - nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin Thụy Điển - Việt Nam, cũng là nhà xây dựng liên doanh được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq First North tháng trước - đã nhận được 95% cổ phần tại Carmudi sau giao dịch.

cong-ty-thuy-dien-mua-startup-thuong-mai-dien-tu-xe-hoi-viet

Thị trường mua bán, sang nhượng ô tô cũ - mới tại Việt Nam sắp tới có thể sẽ sôi động trở lại với nhu cầu lớn từ người dân. Một số công ty nước ngoài đang đánh cược vào điều này trong những thương vụ mua lại các trang web rao vặt, thương mại điện tử xe hơi trong nước. 

Theo Fram, carmudi.vn có doanh thu gần 190.000 USD trong khoảng thời gian từ tháng 1-9/2017, nhưng phải gánh khoản lỗ lên tới 506.000 USD. Năm 2016, doanh thu của trang là 169.000 USD với mức lỗ 518.000 USD. Tính đến tháng 9/2017, trang web có khoảng 1,1 triệu lượt xem tự nhiên.

Thỏa thuận này cho phép Fram sử dụng thương hiệu Carmudi vô thời hạn ở Việt Nam, bao gồm quyền sở hữu tên miền và giấy phép tiến hành thương mại điện tử trong nước. Fram cho biết công ty sẽ sử dụng giấy phép để xây dựng thêm các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam.

Các phiên bản địa phương của Carmudi đã xuất hiện tại một số  nước: Bangladesh, Indonesia, Myanmar, Pakistan, Philippines, và bên ngoài Châu Á Thái Bình Dương như Mexico và Ả Rập Saudi. Vào thời điểm gây quỹ lần thứ hai, Carmudi cho biết công ty có tốc độ tăng trưởng trên 50% tại tất cả 20 thị trường, trong đó có 7 quốc gia châu Á.

Chủ tịch Fram và đồng sáng lập Christopher Beselin - nguyên Giám đốc điều hành của Lazada tại Việt Nam, cho biết rằng công ty có kế hoạch cải tổ mạnh mẽ Carmudi.vn.

"Kế hoạch của chúng tôi chỉ ra rằng công ty có thể hoạt động kinh doanh với khoảng một phần tư chi phí trước đó mà không tác động tiêu cực đến doanh thu. Bán lẻ xe hơi là một trong những loại tiêu dùng đang phát triển nhanh ở Việt Nam với 35-55%/ năm. Năm 2018 sẽ là một năm tốt cho thị trường xe hơi Việt Nam khi thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ về 0% vào ngày 1/1/2018", ông Beselin cho biết.

Tuy vậy, ở Việt Nam, Carmudi đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một loạt các cổng mua bán xe hơi trực tuyến như Anycar, Mua Ban Oto, muaxe24.com, và Caramo. 

Phương Nguyên (Theo TechinAsia)