Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 7/10/2017, 00:00 (GMT+7)

Điểm ấn tượng của các đơn vị tham gia bình chọn Startup Việt 2017

80% startup đã có doanh thu và được xây dựng trên nền tảng công nghệ, 13% gọi vốn thành công, rất ít phụ nữ nắm vị trí điều hành.

Startup Việt 2017 do VnExpress tổ chức đang bước vào vòng bình chọn của độc giả và hội đồng chuyên môn. 5 đơn vị nổi bật nhất sẽ thuyết trình trực tiếp trước hội đồng chuyên môn để giành danh hiệu Startup Việt 2017 trong buổi chung kết diễn ra vào ngày 24/10 tại Hà Nội.

Gần 300 startup gửi hồ sơ tham gia bình chọn hoạt động ở đa dạng lĩnh vực, phản ánh một phần bức tranh trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hiện nay, với những điểm nổi bật sau:

80% startup đã tạo ra doanh thu

diem-an-tuong-cua-cac-don-vi-tham-gia-binh-chon-startup-viet-2017

Theo thống kê từ các hồ sơ gửi về chương trình, có đến 80% startup đã tạo ra doanh thu trong 1-3 năm đầu hoạt động.

Đa phần các startup đều cố gắng đa dạng các nguồn thu của mình, từ hoạt động bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng (B2C), bán hàng cho doanh nghiệp (B2B), tư vấn, lấy phí giao dịch, hoa hồng, thu phí từ người dùng hàng tháng...

Ví dụ: Startup Abby - cung cấp giải pháp chăm sóc khách hàng, marketing tự động cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có 70% doanh thu hàng tháng từ nguồn phí và 30% từ hoạt động tư vấn doanh nghiệp. Trong 5 tháng đầu năm 2017, GCalls cũng tạo được nguồn doanh thu lên đến 110.000 USD từ các doanh nghiệp trả tiền sử dụng dịch vụ.

Đa phần nhà sáng lập và giám đốc điều hành là nam

diem-an-tuong-cua-cac-don-vi-tham-gia-binh-chon-startup-viet-2017-1

87% nhà sáng lập và giám đốc điều hành các startup là nam. Tỷ lệ nữ giới là thành viên rất lớn, hầu như startup nào cũng có ít nhất 1-2 nữ giới đảm nhiệm. Tuy vậy, đa phần các vị trí này liên quan đến công việc truyền thông, marketing, tư vấn, chuyên gia sản phẩm... Chỉ có 13% phụ nữ trong các startup ở cương vị sáng lập hoặc giám đốc điều hành.

Điều này không chỉ phản ánh một phần xu hướng trong khởi nghiệp ở hệ sinh thái Việt Nam mà còn là vấn đề toàn cầu khi tỷ lệ nữ giới nắm giữ các vị trí chủ chốt liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm hay điều hành công ty đều nhỏ hơn so với nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, khoa học - kỹ thuật.

13% startup gọi vốn thành công

diem-an-tuong-cua-cac-don-vi-tham-gia-binh-chon-startup-viet-2017-2

Gọi vốn đầu tư luôn là một trong những vấn đề nan giải với hầu hết startup, nhất là với giai đoạn đầu khởi nghiệp. Có 13% startup thành công ở việc gọi vốn. 

Những khoản tiền đầu tư các startup huy động được đến từ đa dạng nguồn như từ nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước, các khoản hỗ trợ từ các tổ chức khác và vốn vay ngân hàng...

Ví dụ startup Beehub Việt Nam với ý tưởng thành lập các kitchenhub cho các công ty khởi nghiệp trong ngành F&B đã công bố một danh sách cổ đông với khoản đầu tư trên 6 tỷ đồng. Ứng dụng Easy Job - kết nối doanh nghiệp với người lao động phổ thông ở khu vực lân cận cũng kêu gọi thành công số vốn 1,6 tỷ đồng từ các nhà đầu tư thiên thần. Hay sản phẩm Nấm tươi cười cũng thuyết phục được quỹ đầu tư nước ngoài rót vốn...

90% startup tập trung ở Hà Nội và TP HCM

diem-an-tuong-cua-cac-don-vi-tham-gia-binh-chon-startup-viet-2017-3

Hà Nội và TP HCM vẫn đi đầu là những trung tâm khởi nghiệp của cả nước khi lần lượt 40% và 50% các startup nộp hồ sơ đến từ hai thành phố này. Chỉ có 10% công ty khởi nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu...

80% startup được xây dựng trên nền tảng công nghệ

diem-an-tuong-cua-cac-don-vi-tham-gia-binh-chon-startup-viet-2017-4

Tuy hoạt động đa dạng trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực như Y tế, Edutech, Thương mại điện tử, Nông nghiệp công nghệ cao, Fintech,...nhưng đa phần startup được xây dựng và triển khai dựa trên nền tảng công nghệ. 

Đặc biệt, một số công ty khởi nghiệp đã ứng dụng những công nghệ tiên phong trong các giải pháp, sản phẩm của mình như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Thực tế ảo và Thực tế tăng cường (AR/VR)...

Phương Nguyên 

Infographic: Lê Thủy