Hủy
Xu hướng Thứ ba, 17/10/2017, 10:52 (GMT+7)

Hai lĩnh vực ông chủ Asanzo định đầu tư 5 triệu USD

Chủ tịch Phạm Văn Tam ưu tiên đầu tư cho startup ở lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp vì có nhiều tiềm năng kinh doanh tại Việt Nam.

Người đứng đầu thương hiệu tivi Việt - Asanzo chia sẻ lý do ưu tiên rót vốn cho các startup trong lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp, với mức đầu tư ít nhất là 5 triệu USD ngay khi tìm thấy dự án phù hợp.

Sản xuất

Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất, nhưng việc cơ giới hóa, tự động hóa còn hạn chế, ít có sản phẩm, công cụ giúp con người giảm bớt sức lao động. Vì vậy, ứng dụng công nghệ trong sản xuất là mảng kinh doanh còn rất nhiều tiềm năng và có thể đầu tư từ bây giờ.

Một điều thuận lợi là việc thương mại hóa các sản phẩm về máy móc diễn ra nhanh bởi phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống và người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận. Ví dụ như bóng đèn thông minh, các loại máy trong nông nghiệp hay công nghiệp…

Các sản phẩm tôi nhắm đến nằm ở phân khúc bình dân, phục vụ cho đại đa số người tiêu dùng, với phạm vi rộng lớn. Đó cũng chính là định hướng xuyên suốt của Asanzo từ trước đến nay. Trong trường hợp nếu tìm thấy sản phẩm thú vị ở phân khúc cao hơn, tôi cũng sẽ sẵn sàng bỏ tiền đầu tư. Nhưng tôi cần có thời gian tìm hiểu và xem xét thực tế nhiều hơn.

hai-linh-vuc-ong-chu-asanzo-dinh-dau-tu-5-trieu-usd

Ông Phạm Văn Tam sẽ ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp. Ảnh: Quỳnh Trần

Nông nghiệp

Ở Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp nhưng yếu trong sản xuất, gắn kết. Cũng có doanh nghiệp cho ra sản phẩm tốt nhưng chưa biết cách xây dựng thương hiệu và chiếm lòng tin của người tiêu dùng. Vì vậy, tôi rất mong muốn đầu tư vào lĩnh vực này.

Với nông nghiệp, tôi chưa có kinh nghiệm, nhưng có sự am hiểu về mặt quản trị. Tôi có thể giúp sức trong việc đầu tư tiền, hỗ trợ kinh doanh và mở rộng thị trường.

Một khi đã đầu tư, có nghĩa tôi tin tưởng vào khả năng và kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực này. Đơn vị đó phải là hiểu tường tận sản phẩm và người tiêu dùng của họ. Hai bên mỗi thế mạnh và bổ trợ cho nhau sẽ tạo thành sản phẩm đủ lớn để thuyết phục thị trường.

Với hai lĩnh vực trên, bài toán đầu tiên tôi giải quyết là về mặt quản trị. Tôi cùng startup định hướng sản phẩm rộng lớn hơn, hỗ trợ về nguồn vốn, kinh nghiệm sản xuất và tạo kênh phân phối. Đó là những yếu tố cần có để kinh doanh sản phẩm. Thành công đến từ tư duy xây dựng thương hiệu và kênh phân phối. 

Những sản phẩm này tôi đều mong muốn đưa ra nước ngoài. Nhất là khi đây là thế mạnh của Việt Nam nên chắc chắn sẽ mở rộng và phát triển, tạo độ lớn thị trường.

Chọn các dự án khởi nghiệp đang là chiến lược tôi nhắm tới để Asanzo đa dạng ngành nghề. Thay vì tôi đi tìm và đào tạo từng người thì việc đi chung con đường với startup nhanh hơn. Có thể từ giờ đến cuối năm, tôi tìm được dự án thật sự nổi trội, đầu tư một hai năm sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường. Đó cũng là sự động viên với cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Trương Sanh (ghi)

Ông Phạm Văn Tam là thành viên Hội đồng chuyên môn của cuộc Bình chọn Startup Việt do VnExpress tổ chức. Ông sẽ cùng với 5 giám khảo khác là những chuyên gia giàu kinh nghiệm lựa chọn ra Top 5 startup nổi bật thuyết trình trực tiếp trước Hội đồng chuyên môn để giành danh hiệu Startup Việt 2017. Buổi chung kết diễn ra vào ngày 24/10 tại Nhà hát Star Galaxy, 87 Láng Hạ, Hà Nội.