Hủy
Xu hướng Thứ ba, 24/4/2018, 11:42 (GMT+7)

Hệ sinh thái khởi nghiệp Trung Quốc đang lấn át Mỹ

Vượt qua Mỹ, Trung Quốc được đánh giá là hệ sinh thái lý tưởng nhất thế giới cho các công ty khởi nghiệp, đặc biệt ở mảng công nghệ. 

Startup Genome, công ty bao gồm các chuyên gia nghiên cứu kinh tế và doanh nhân khởi nghiệp mới đây đưa ra bản phân tích, đánh giá những hệ sinh thái lý tưởng nhất cho các công ty khởi nghiệp toàn cầu thông qua phỏng vấn khoảng 10.000 nhà sáng lập, nhà đầu tư trên khắp thế giới. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận định Trung Quốc đang vượt qua Mỹ để trở thành nơi có môi trường phát triển thuận lợi nhất cho các startup, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực công nghệ. 

Các số liệu chỉ ra rằng nếu như trong năm 2014, chỉ có khoảng 14% các "startup kỳ lân" (startup đạt giá trị trên một tỷ USD) trên thế giới đặt trụ sở tại Trung Quốc, thì đến cuối năm 2017, con số này đã tăng lên 35%. Trong khi tại Mỹ, con số này đã giảm từ 61% xuống còn 41% vào năm ngoái. 

Bắc Kinh và Thượng Hải là hai thành phố khởi nghiệp hàng đầu tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Ảnh: Timeout

Bắc Kinh và Thượng Hải là hai thành phố khởi nghiệp hàng đầu tại Trung Quốc cũng như trên thế giới. Ảnh: Timeout

Nhiều công ty phát triển các ứng dụng công nghệ mới cũng có xu hướng lựa chọn hệ sinh thái khởi nghiệp tại Trung Quốc để phát triển. Trong danh sách 20 hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu thế giới mà Startup Genome đưa ra, Trung Quốc có 2 thành phố lọt top là Bắc Kinh ở vị trí thứ 4 và Thượng Hải ở vị trí thứ 8. 

Số lượng đăng ký kinh doanh trong năm vừa qua cũng cho thấy, các ứng dụng công nghệ liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI) được đăng ký tại Trung Quốc đã nhiều gấp 4 lần, và các đăng ký kinh doanh về tiền thuật toán và blockchain cũng nhiều gấp 3 lần so với Mỹ. Với xu hướng phát triển của môi trường công nghệ hiện nay, đây là một con số đáng chú ý. 

Theo các nhà nghiên cứu, trái ngược với sự bùng nổ của công nghệ AI, blockchain và tự động hóa, một số ngành khởi nghiệp công nghệ có dấu hiệu chững lại và suy giảm. Cụ thể là ngành công nghệ quảng cáo (adtech) trong 5 năm vừa qua ghi nhận tổng số vốn gọi được tụt giảm 35%. Facebook và Google được coi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này khi nắm giữ đến 73% thị phần quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ năm 2017. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa các startup adtech không còn có hội phát triển. Để tiếp tục tồn tại, những lĩnh vực này cần áp dụng công nghệ mới nhằm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. 

Ngoài Trung Quốc, Thụy Điển cũng được báo cáo nhắc tới là nơi cho ra đời nhiều công ty khởi nghiệp lớn và thành công dù hệ sinh thái có quy mô không lớn. Spotify là cái tên tiêu biểu khi trụ sở đầu tiên của ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới này được đặt tại Thụy Điển. Stockholm, thủ đô của Thụy Điển được đánh giá có sự kết nối mạnh mẽ và hiệu quả đối với 7 hệ sinh thái startup hàng đầu thế giới hiện nay gồm thung lũng Silicon, New York, London, Bắc Kinh, Boston, Tel Aviv và Berlin.

Vi Vũ (Theo Techcrunch)