Hủy
Xu hướng Thứ tư, 21/6/2017, 00:00 (GMT+7)

Kênh dạy tiếng Anh miễn phí thu hút nửa triệu người đăng ký

Những bài học luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trên Youtube của nhóm bạn 8X, 9X có trên 500.000 người tham gia.

300 video học tiếng Anh cơ bản nhất giúp bạn hết mất gốc, học tiếng Anh qua bài hát hay, giao tiếp cơ bản hàng ngày, theo chủ đề hay tiếng Anh công sở cho người đi làm... là khung nội dung lớn. Trong đó chia nhỏ thành những chủ đề giúp người học dễ lựa chọn theo nhu cầu của mình. 

Đội ngũ của dự án mang đến cách thể hiện sinh động như kể chuyện, livestream, phỏng vấn, ca hát... Quách Đức Anh, đồng sáng lập cho biết anh và đội ngũ hướng tới kiểu truyền đạt phá cách, gợi sự tò mò và kích thích tinh thần dám nghĩ dám làm. 

Kênh Youtube giúp người xem linh động trong lựa chọn. "Nếu không thích video nào, họ có thể bỏ qua và xem cái khác", Đức Anh chia sẻ. Triết lý giáo dục cởi mở, tạo cảm hứng học tập và khai phá tiềm năng sáng tạo của người học là mục tiêu hướng đến của cựu nghiên cứu sinh ngành quản lý giáo dục tại Nhật. Anh hiện là nhà sáng lập dự án dạy tiếng Nhật online Akira và đồng sáng lập dự án tiếng Anh online Elight.  

"Giáo dục thực sự phải giúp người học cảm thấy vui và hiệu quả, bài giảng phải khiến người được truyền thụ cảm thấy thú vị, hào hứng và không gò bó", Đức Anh giải thích. Đi theo phương châm ấy, 8x cùng các cộng sự thiết kế những bài học căn bản, dễ hiểu và khẳng định mục tiêu phổ cập tiếng Anh cơ bản miễn phí cho mọi người.

kenh-day-tieng-anh-mien-phi-thu-hut-nua-trieu-nguoi-dang-ky

Hậu trường một buổi thực hiện video của đội ngũ dự án. Ảnh: NVCC

Là dự án phi lợi nhuận, các thành viên khá chật vật để thu hút người xem trong thời điểm mới ra mắt.

Video đầu tiên vào năm 2014 khá đơn giản có tên "Tiếng Anh giao tiếp hàng ngày - Cách hỏi đường và trả lời" đến nay cũng chỉ có trên 10.000 lượt xem. Nhưng từ đó, đội ngũ Elight đã liên tục đổi mới, tìm cách thể hiện sinh động khác nhau với mục đích chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh, giúp mọi người thích ngoại ngữ. 

Đức Anh cho biết, suốt năm đầu, 100 video của kênh chỉ thu hút vài chục nghìn người đăng ký theo dõi các bài học. "Gần 2 năm chúng tôi mới đạt con số 100.000 và trong 9 tháng gần đây tăng vọt lên gần 500.000 người theo dõi kênh. Mục tiêu là cán mốc một triệu người đăng ký trong năm nay", anh cho hay. 

Các video của Elight tiếp cận với những diễn biến của cuộc sống cũng như đa dạng hình thức thể hiện. Nhiều video đã cán mốc trên một triệu lượt xem. Điển hình là "Lộ trình học tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu" với gần 2 triệu lượt xem, trên 300 bình luận. "Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả - Nghe là hiểu" hay "Phát âm tiếng Anh chuẩn 44 âm IPA cho người mới bắt đầu" cũng lần lượt vượt mốc 1,5 triệu lượt xem. 

Với sự tham gia của thành viên nước ngoài là Ben, dự án phát triển thêm hình thức học tiếng Anh qua bài hát. Bên cạnh đó, những chủ đề nóng như "Sống chung với mẹ chồng", livestream mang lại hơi thở trẻ trung và gần gũi cho kênh. 

kenh-day-tieng-anh-mien-phi-thu-hut-nua-trieu-nguoi-dang-ky-1

Đội ngũ thực hiện Elight Youtube. Ảnh: NVCC

Các thành viên cũng thay phiên nhau trả lời các câu hỏi của người xem dưới các video, tương tác thật sự chứ không dừng lại ở đăng tải nội dung đơn thuần. Chính sự gần gũi về cả nội dung lẫn tương tác, Elight nhận được khá nhiều tình cảm của người xem. 

Trong dịp kỷ niệm sinh nhật hồi tháng 10 năm ngoái, Facebook của dự án đăng tải bài chia sẻ của cô giáo Kiều Trang, đồng sáng lập dự án và là người thường xuất hiện trong các video dạy tiếng Anh. Lúc đó, gần 100 người chia sẻ lại và 50 người bình luận bày tỏ tình cảm cũng như tìm hiểu về dự án. Đức Anh nói chính những điều gần gũi, đáng yêu đó và sứ mệnh ban đầu đã giúp anh cùng cộng sự đi tiếp con đường mình chọn cho đến giờ, dù không ít chông gai.

Độ tuổi người học cũng đa dạng, với 60% trong nhóm 18-24, 10% dưới 18 tuổi và 30% trên 25 tuổi. Một sinh tiểu học từng nhắn tin cảm ơn cô giáo Kiều Trang với những bài học bổ ích đã giúp em giành giải nhất trường trong cuộc thi tiếng Anh "I like English".

Có học viên U60 theo dõi thường xuyên kênh vì muốn học tiếng Anh để đi du lịch, sau đó còn giới thiệu thêm cho con cháu. Cũng có học viên khuyết tật ở Ninh Bình chia sẻ từ kênh học tiếng Anh này anh đã có cơ hội mở lòng và kết nối với thế giới. 

kenh-day-tieng-anh-mien-phi-thu-hut-nua-trieu-nguoi-dang-ky-2

Kiều Trang và Ben khi thực hiện một video dạy tiếng Anh bằng bài hát. Ảnh: NVCC

Đội ngũ thực hiện kênh cũng đều là những thành viên trẻ trung, đa phần thuộc lứa 9x. Hoàng Chang, du học sinh Thụy Điển đã lựa chọn Elight để đầu quân, từ chối những lời mời hấp dẫn từ nhiều doanh nghiệp khác. Dự án cũng thu hút Hồng Linh, đạo diễn với 10 năm trong nghề, chuyên tổ chức sản xuất các phim ngắn, phim truyện...

Trong khi đó, từ lý do muốn làm việc có ích cho cộng đồng, chia sẻ kiến thức với mọi người, các chàng trai cô gái khác như Tuấn Linh, Hà Phương, Tiến Đạt, Thúy Quỳnh, Phương Anh, Thanh Hoa, Thục Anh, Tuấn Vũ và Lê Đạt đã gia nhập dự án này. Hiện mỗi ngày kênh ra mắt một video với nội dung khác nhau, giúp người học nắm các kỹ năng căn bản về nghe, nói, đọc, viết và hơn nữa là cảm hứng học tiếng Anh, không cảm thấy việc này khô khan và khó khăn.

Nhà đồng sáng lập Đức Anh cho rằng, tri thức thì nên được miễn phí và hỗ trợ cho mọi người. Vì vậy, dù nhận được rất nhiều lời mời hợp tác quảng cáo, họ vẫn từ chối và tự cân đối chi phí từ các công việc cá nhân khác. Để có thể theo đuổi tham vọng ấy, những cái đầu trẻ tuổi không chỉ dừng lại với công việc tại Elight.

Trương Sanh