Hủy
Xu hướng Thứ ba, 13/6/2017, 07:35 (GMT+7)

Nguồn cung văn phòng cho startup tăng mạnh

Nửa thập niên qua, nguồn cung không gian làm việc chung tại Việt Nam tăng trung bình 58% hàng năm và chưa có dấu hiệu dừng lại.

CBRE Việt Nam dự báo, không gian làm việc chung (một hình thức văn phòng kiểu mới chuyên phục vụ cộng đồng khởi nghiệp trẻ) tại các thành phố lớn của Việt Nam sẽ sớm thay đổi theo chiều hướng tăng mạnh. Nguyên nhân là một số đơn vị nước ngoài đã có kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam trong năm 2017 - 2018. 

Theo khảo sát của đơn vị này, 91% người sử dụng không gian làm việc chung tại Việt Nam thuộc thế hệ Y, là những người có độ tuổi dưới 35. Tỷ lệ này cao hơn so với trung bình thế giới là 67%. Con số này cũng phản ánh tỷ lệ dân số trẻ của Việt Nam ở mức cao so với nhiều nước trong khu vực.

Sự phát triển của không gian làm việc chung được thúc đẩy một phần bởi sự bùng nổ mạnh mẽ của xu hướng khởi nghiệp. Thêm vào đó, khi môi trường làm việc chia sẻ và linh hoạt trở nên phổ biến hơn, không gian làm việc chung trở thành một lựa chọn hợp lý cho khách thuê là doanh nghiệp.

Mô hình không gian làm việc chung trên thế giới đang trên đà phát triển với tốc độ trung bình 53% mỗi năm trong vòng 5 năm vừa qua. Tại Việt Nam, cũng trong khoảng thời gian trên, nguồn cung không gian làm việc chung tăng trung bình 58% hàng năm. Do mô hình này hiện nay vẫn còn khá mới mẻ đồng thời các đơn vị vận hành không gian làm việc chung quốc tế và trong khu vực vẫn còn chưa gia nhập thị trường, tốc độ phát triển dự kiến sẽ còn gia tăng trong những năm tới.

nguon-cung-van-phong-cho-startup-tang-manh

Nguồn cung không gian làm việc chung cho giới khởi nghiệp tại Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2017-2018 do nhu cầu tăng và ngày càng có nhiều doanh nghiệp phát triển mô hình này gia nhập thị trường. Ảnh: Propzy

Giá thuê không gian làm việc chung biến động tùy vào từng thành phố. Không gian làm việc chung ở Hà Nội và TP HCM hiện ở mức giá thấp hơn so với các thành phố khác trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, phản ánh chi phí thuê văn phòng thấp của Việt Nam so với khu vực. Về vị trí, không gian làm việc chung ở Việt Nam nhìn chung không nằm ở các tòa nhà hạng A do đơn vị vận hành cần giữ giá thuê ở mức hợp lý, mà tập trung tại các tòa nhà sử dụng dưới hiệu suất ở khu vực ngoài trung tâm.

CBRE đánh giá, không gian làm việc chung tại Việt Nam đang ở giai đoạn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh các chuỗi văn phòng kiểu mới này thu hút nhà phát triển trong và ngoài nước cùng tham gia. Nhu cầu sử dụng không gian làm việc chung sẽ tiếp tục đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp và người làm việc tự do, cả trong nước và quốc tế, trong khi nhu cầu sẽ gia tăng từ phía các doanh nghiệp nhỏ.

Trước đó, Colliers International Việt Nam cũng vừa công bố kết quả khảo sát thị trường văn phòng cho thuê tại TP HCM với điểm nhấn là sự xuất hiện phổ biến của văn phòng kiểu mới: không gian làm việc chung cho giới khởi nghiệp.

Đơn vị tư vấn này cho hay, một không gian làm việc chung tại quận 2 mới vừa được khai trương, cung cấp nơi làm việc cho hơn 300 người, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc những người làm việc tự do. Nhờ tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí, không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến.

Theo đánh giá của Colliers International, không gian làm việc chung đang thực sự là lựa chọn ưa thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi họ chỉ cần diện tích từ 20-40 m2 để hoạt động. Trong khi đó các tòa nhà cao ốc thường cho thuê ít nhất 200 m2, kéo theo chi phí mặt bằng cũng tăng lên.

Thống kê của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam năm 2015, khoảng 30% dân số cả nước đang ở độ tuổi từ 20 đến 30 và 13% trong số đó đang điều hành các doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu sử dụng không gian làm việc chung và gây sức ép lên thị trường văn phòng của thành phố, đặc biệt đối với các tòa nhà hạng B và C trong giai đoạn tới.

Vũ Lê