Hủy
Xu hướng Thứ ba, 8/8/2017, 14:50 (GMT+7)

Startup hoạt động kém sôi nổi ở Indonesia

Nhiều dự án hiện diện, điều kiện cao từ nhà đầu tư nên không mấy ai cho ra đời startup mới.

Năm nay, Traveloka - ứng dụng đặt phòng và vé máy bay, đã gọi được số vốn lên đến 500 triệu USD. Có nguồn tin cho rằng trang thương mại điện tử Tokopedia cũng đạt mức này.

Nhưng nhìn chung, số lượng startup mới tại Indonesia có dấu hiệu giảm. Nếu vấn đề không được tháo gỡ, những cơ hội phát triển mạnh mẽ như hai tên tuổi trên có nguy cơ ảnh hưởng.

Báo cáo của quỹ đầu tư East Ventures chỉ ra, startup mới trong 6 tháng đầu năm nay giảm 26% so với cùng kỳ năm 2016. Điều này cũng đồng thời dẫn đến sụt giảm những thương vụ đầu tư mạo hiểm.

Dữ liệu của Tech in Asia còn cho thấy số lượng giảm sâu hơn tại quốc gia này. Có 190 startup mới được thành lập ở Indonesia trong nửa đầu năm 2016. Con số 6 tháng đầu năm nay chỉ là 12, có nghĩa giảm đến 94%. Số startup ra đời ít hơn so với năm 2012, thời điểm mà Traveloka ra đời. Các dữ liệu này thống kê qua việc theo dõi hàng chục kênh startup mỗi ngày, bao gồm cả những dữ liệu và tin tức khác.

startup-o-indonesia-giam-ve-luong

Ảnh: Huffington Post.

Những năm qua, Indonesia có nhiều động thái để tăng cường hỗ trợ mạng lưới khởi nghiệp. Số lượng vườn ươm, chương trình tăng tốc khởi nghiệp, không gian làm việc chia sẻ và sáng kiến có sự hỗ trợ của Chính phủ đều tăng trưởng. Vậy vì sao việc tạo dựng startup lại không còn thu hút nhiều như trước đây?

Lý do đầu tiên chính là có rất nhiều công ty startup đang chứng tỏ sức mạnh của mình và ngày càng nhiều cái tên từ các quốc gia khác tiến vào Indonesia. Nguyên nhân này biến thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn đối với một startup mới trong việc tìm chỗ đứng.

Ở một khía cạnh khác, các nhà đầu tư đang thận trọng hơn. Họ đòi hỏi phải thấy một hành trình rõ ràng để sinh lợi nhuận trước khi đưa ra quyết định đầu tư, dù startup đang ở giai đoạn nào.

“Nhà đầu tư muốn thấy những startup tạo dựng doanh nghiệp trong nền kinh tế phù hợp chứ không chỉ là sản phẩm”, một nhà đầu tư chia sẻ.

Một sản phẩm đơn thuần không còn đủ sức để giữ chân các nhà đầu tư trong một cuộc nói chuyện nghiêm túc. Những hạn chế trong tiếp cận nguồn quỹ đầu tư đã cản chân những dự án mới ra đời.

Kevin Darmawan của Coffee Ventures cho biết những sáng kiến của Chính phủ Indonesia trong hỗ trợ khởi nghiệp cần thêm thời gian để cho thấy những tác động rõ ràng.

Theo nguồn dữ liệu của Tech in Asia, các hoạt động startup thường diễn ra sớm trong năm, có nghĩa sự sụt giảm có nguy cơ sẽ kéo dài. Tuy nhiên, East Ventures lại dự đoán rằng sẽ có những tín hiệu tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2017. Thông tin này dựa trên những tín hiệu gây quỹ đầy tiềm năng gần đây tại thị trường Indonesia, đặc biệt là Traveloka.

Trương Sanh