Hủy
Xu hướng Thứ năm, 31/5/2018, 14:59 (GMT+7)

Startup Mỹ cho thuê Scooter bất ngờ đạt giá trị tỷ USD

Công ty cho thuê xe scooter mới đây trở thành startup 'kỳ lân' đầu tiên trong ngành với định giá trên một tỷ đôla. 

Đặt trụ sở tại Venice - thành phố láng giềng của Los Angeles, Mỹ, Bird nổi tiếng với dịch vụ cho thuê scooter để di chuyển trên đường phố thông qua việc đặt xe trên ứng dụng di động. Sức ảnh hưởng của mô hình kinh doanh này nhanh chóng lan rộng ra khu vực phía Tây Los Angeles và nhiều thành phố khác.

"Công ty đặt mục tiêu sẽ phủ sóng tại 50 thành phố của Mỹ vào cuối năm 2018", CEO startup Travis VanderZanden - người có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong các công ty công nghệ vận tải như Lyft, Uber cho biết. 

Bird đã nhanh chóng phủ sóng nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Ảnh: hdnux

Bird đã nhanh chóng phủ sóng nhiều thành phố lớn trên khắp nước Mỹ. Ảnh: hdnux

Kết thúc vòng gọi vốn đầu tiên được tổ chức bởi quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital, startup này gọi thêm 150 triệu USD, nâng tổng số vốn hóa lên mức một tỷ USD. Đây mới là vòng gọi vốn đầu tiên và công ty vẫn có kế hoạch huy động từ các nhà đầu tư khác trong tương lai. 

Vòng gọi vốn này cũng có sự tham gia của các đối thủ cùng ngành như Lime và Spin. Ba startup đang chạy đua gọi vốn để đầu tư, chiếm lĩnh thị trường và phủ sóng các lối đi bộ tại những thành phố lớn của Mỹ bằng loại xe scooter nhỏ nhắn, chạy bằng điện. Các đơn vị này đều cho phép người dùng tải ứng dụng điện thoại để mở khóa các xe scooter, sử dụng với mức chi phí rất nhỏ.

Đây được đánh giá là cuộc cạnh tranh rất khốc liệt và tốn kém. Các gã khổng lồ trong lĩnh vực chia sẻ xe cũng có thể tham gia vào cuộc chiến này. Trong đó, động thái mới nhất từ Uber là startup này đã thâu tóm công ty cung cấp dịch vụ cho  thuê xe đạp điện Jump vào tháng trước. Chia sẻ về khả năng rót tiền vào lĩnh vực cho thuê scooter, Dara Khosrowshahi - CEO Uber cho biết: "Nếu các lợi ích kinh tế cũng như công nghệ đã có sẵn, chúng tôi sẽ sẵn sàng đầu tư".

Bird là startup kỳ lân (được định giá trên một tỷ USD) đầu tiên trong lĩnh vực cho thuê scooter. 

Bird là startup kỳ lân (được định giá trên một tỷ USD) đầu tiên trong lĩnh vực cho thuê scooter. 

Lime, một trong những đối thủ hàng đầu của Bird cũng đã thành công khi mang về số tiền đầu tư 132 triệu USD trong vòng gọi vốn gần đây. Tuy nhiên, kể cả với khoản rót vốn đó, Lime vẫn chưa thể tranh vị trí trở thành startup kỳ lân đầu tiên trong lĩnh vực cho thuê scooter mà Bird vừa mới có được. 

Tuy vậy, Bird cũng gặp không ít khó khăn. Mới đây, chính quyền thành phố San Francisco cho biết sẽ cấm việc sử dụng scooter bắt đầu từ ngày 4/6 tới. Trong khi đó, loại hình xe đạp điện mini mà Uber cung cấp lại được thành phố này cho phép hoạt động.

Các loại xe scooter bị chính quyền nhiều thành phố lên án là chiếm dụng vỉa hè, gây mất an toàn cho người đi bộ. Vào tháng 12/2017, chính quyền thành phố Santa Monica đệ đơn kiện chống lại Bird, cho rằng công ty này hoạt động không giấy phép và nợ hơn 6.000 USD tiền phạt. Đầu năm 2018, startup này đã chi trả một khoản tiền khoảng hơn 300.000 USD để dàn xếp với nhà quản lý địa phương. 

Vi Vũ (Theo Bloomberg)