Hủy
Xu hướng Thứ năm, 3/8/2017, 16:12 (GMT+7)

Thách thức thường gặp của các startup

Không có ngày cuối tuần, tài chính eo hẹp, có thể đối mặt với những rủi ro bất ngờ... là điều cần tính khi có ý định khởi nghiệp.

Thay đổi vào phút chót

Bạn đừng nghĩ là mình sẽ không bị làm phiền vào những kỳ nghỉ. Thậm chí là dù đã lên kế hoạch chi tiết, mọi thứ vẫn có thể thay đổi vào phút chót và chuyến đi có thể bị hoãn bất cứ lúc nào.

Cảm xúc liên tục xoay chiều

Có lúc bạn như ở trên mây và có lúc ở trong tình huống ngàn cân treo sợi tóc trước cái chết bất thình lình của một startup. Với tất cả sự hòa trộn của nỗi sợ, sự phấn khích và thất bại trong hành trình thực hiện giấc mơ làm một sản phẩm, bạn khó có thể thể hiện những mặt đẹp đẽ của mình.

Tranh giành sự chú ý

Hẹn hò với một người khởi nghiệp cũng giống hẹn hò hai người cùng một lúc - dự án và con người thực tế. Thỉnh thoảng có thể người yêu của bạn sẽ cảm thấy như mình đang phải cạnh tranh để giành lấy sự chú ý của bạn. Có lúc người yêu của bạn thắng và cũng có lúc startup đó sẽ chiến thắng người yêu của bạn.

Những giờ làm việc triền miên

Khi làm startup, sẽ không có thứ gọi là giờ thường lệ, cuối tuần hay cuối ngày. Dù người startup không làm việc 24/7, hãy sẵn sàng đón nhận việc giới startup làm việc đến 5h sáng hôm sau

Thường xuyên đi công tác

Xây dựng một doanh nghiệp có nghĩa là kết nối và những cuộc gặp gỡ. Vì vậy, giới startup phải thường xuyên đi công tác, có khi gần, cũng có khi xa. Đó là các cuộc gặp gỡ, hội nghị đến các buổi kêu gọi nhà đầu tư.

Cuối tuần là để làm việc

Startup cũng giống một đứa trẻ mới ra đời, đòi hỏi sự quan tâm sâu sát. Vì vậy mà ngày trong tuần hay cuối tuần cũng không có gì khác nhau. 

Tài chính eo hẹp

Khi mở một công ty, luôn cần phải bỏ rất nhiều tiền vào đó. Trong những khoảng thời gian khó khăn, có khi sẽ không có lấy một đồng trong túi. Đây là việc rất bình thường khi làm startup.

"Gọi vốn" là chủ đề nói chuyện thường xuyên

Kể từ ngày bạn bắt đầu mơ làm startup, đó là lúc bạn luôn săn đón những nhà đầu tư và các vòng gọi vốn. Hãy sẵn sàng với những cuộc trò chuyện về chủ để này bất cứ lúc nào. Đó có thể là về các nhà đầu tư, cuộc gọi vốn hay những chuyến đi sắp tới.

Trương Sanh (theo Inc)