Hủy
Xu hướng Thứ hai, 11/11/2013, 11:35 (GMT+7)

Thành triệu phú nhờ YouTube

Mới 23 tuổi, Jamal Edwards đã sở hữu một công ty truyền thông trị giá 12,8 triệu USD chuyên dựng video cho các ca sĩ nổi tiếng để đăng lên YouTube.

Jamal chỉ mới bắt đầu quay phim khi được bố mẹ một chiếc camera nhân dịp Giáng sinh năm 15 tuổi. Jamal bắt đầu dính chặt lấy chiếc máy và quay video bạn bè mình đang đọc rap hoặc hát. Sau đó, anh chia sẻ lên YouTube, chỉ đơn giản để mọi người đều xem được dễ dàng.

Khi ấy, Jamal thậm chí còn chưa qua một trường lớp đào tạo căn bản nào. Anh cho biết chỉ cần tin vào bản thân và tìm ra năng khiếu của riêng mình. "Lời khuyên của tôi là hãy thử mọi thứ, đừng sợ thất bại. Bạn chỉ thất bại khi không làm gì cả. Và khi đã tìm được lĩnh vực của mình rồi, thì hãy cố gắng thật nhiều", Jamal chia sẻ trên BBC.

Sau khi rời trường, Jamal đến làm việc tại một công ty sản xuất quần áo và vẫn dựng video trong thời gian rảnh rỗi. Rồi anh bắt đầu có tiếng tăm trên YouTube nhờ các sản phẩm chất lượng. Sau đó, Jamal chuyển sang quay video cho các ca sĩ có triển vọng và tìm cách hợp tác với các ca sĩ đã thành danh.

Jamal-Edwards-jpeg-9938-1384141736.jpg

Jamal là chủ sở hữu kênh video SBTV trên YouTube. Ảnh: Mirror

Jamal đặt tên kênh video của mình là SBTV (SB là SmokeyBarz - biệt danh của anh). Các sản phẩm của anh bắt đầu được hàng trăm nghìn lượt xem, chủ yếu trong độ tuổi 13 - 30. Vì thế, Jamal liên hệ với YouTube để xét duyệt liệu cậu có thể nhận phần trăm doanh thu quảng cáo hay không.

YouTube đã từ chối đến ba lần, nhưng anh vẫn kiên trì. Cuối cùng, Jamal được đồng ý sau khi chứng minh các video này hoàn toàn là tự làm. Khoản tiền đầu tiên anh nhận được là vài trăm bảng Anh và lớn dần lên khi lượt người xem ngày một tăng.

Sau đó, Jamal nghỉ việc ở công ty và tập trung hoàn toàn cho SBTV. Hiện anh đã có 12 nhân viên và cả website riêng. SBTV cũng đang tìm cách mở rộng sang các thể loại khác, ngoài dòng nhạc dance hiện tại. Thậm chí, Jamal còn có tham vọng làm video hài, thể thao và thời trang.

Mô hình hoạt động của SBTV là công ty nhận toàn bộ doanh thu quảng cáo từ YouTube, còn các nghệ sĩ thì có danh tiếng. Tuy nhiên, SBTV gần đây cũng bắt đầu trả tiền cho các ca sĩ này.

jamal-edwards-7079-1384141736.jpg

Jamal được tỷ phú Richard Branson đánh giá rất cao. Ảnh: Havasmedia

Việc kinh doanh của Jamal ấn tượng đến nỗi năm ngoái, anh được tỷ phú Richard Branson trao giải Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc nhất năm. Cả hai vẫn còn giữ liên lạc cho đến bây giờ. Quỹ đầu tư Miroma Ventures cũng nhận thấy tiềm năng của SBTV và mua cổ phần tại đây. Tuy nhiên, số tiền không được tiết lộ. Jamal còn được chọn làm đại sứ cho Prince's Trust - Quỹ hỗ trợ thanh thiếu thiên khởi nghiệp của Thái tử Anh - Charles.

Vì thành công quá nhanh chóng, Jamal cho biết anh thường xuyên phải tự bảo bản thân phải chậm lại. "Tôi thường cảm thấy mệt mỏi những lúc có quá nhiều việc cần làm. Khi ấy, tôi phải ngồi xuống và hít thở thật sâu. Điều quan trọng nhất mà những người muốn khởi nghiệp cần ghi nhớ là không phải lúc nào bạn cũng có thể làm việc với 100% công suất", anh nói.

Dù đã trở thành một triệu phú, Jamal cho biết việc này cũng không có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của anh. "Tôi xuất thân từ tầng lớp có địa vị thấp trong xã hội và không quá quan trọng tiền bạc. Chỉ cần sống thoải mái và có thể mua đồ cho bạn bè, người thân là được rồi. Tôi không muốn bị đối xử khác biệt", Jamal chia sẻ.

Hà Thu