Hủy
Xu hướng Thứ tư, 31/5/2017, 15:10 (GMT+7)

Ứng dụng khám phá điểm ăn uống tại thủ đô Philippines

Booky giúp người dùng tìm hiểu các địa điểm ăn uống tại Manila, do đội ngũ biên tập của công ty này thực hiện. 

Khi tìm những nhà hàng tốt nhất tại Manila, nhà sáng lập công ty Scrambled Eggs Pte. Ltd Ben Wintle không thích những đánh giá do người dùng viết. “Tôi không nghĩ đó là cách nhanh và gọn nếu bạn muốn ăn tại một nhà hàng nào đó. Có nhiều người không đủ tiêu chuẩn và ngồi đó viết như thể họ là chuyên gia ẩm thực”, anh lý giải.

Chàng trai người Philippines cũng đưa ra dẫn chứng bằng một số liệu anh đã đọc được rằng, 80% nhà hàng liệt kê trên các trang đánh giá thường đạt 3-3,7 so với mức tối đa là 5 điểm. “Các con số này quá chung chung, cuối cùng thì chẳng nói lên điều gì”, anh nhận xét. 

Ben Wintle quyết định tạo ra Booky, giúp người dùng khám phá và hiểu sâu về hệ thống trên 15.000 nhà hàng tại thủ đô của Philippines.

“Chúng tôi là một cẩm nang nhà hàng, không dựa vào người dùng đánh giá”, nhà sáng lập cho biết. 

Thay vào đó, Booky xây dựng một đội ngũ biên tập với cách tiếp cận mang tính báo chí hơn để viết về những sự phát triển và đổi thay mới nhất của nền ẩm thực tại thành phố Manila. CEO chia sẻ điều này không có nghĩa mọi tiếng nói của người dùng không có trọng lượng. Nội dung chia sẻ nhiều nhất của trang sẽ là danh sách 10 điểm đến ở những danh mục khác nhau. 

“Người dùng được khuyến khích tạo danh sách những địa điểm ăn uống yêu thích và mong muốn mọi người nên thử. Đội ngũ của chúng tôi sẽ xây dựng nội dung từ chính các dữ liệu này. Đó là công thức dễ hiểu và người dùng của Booky thích điều này”, anh giải thích. 

ung-dung-kham-pha-diem-an-uong-tai-thu-do-philippines

Booky có hệ thống liên kết với các nhà hàng mang lại những ưu đãi cho người dùng. 

Tại Booky, sẽ không có những sự áp đặt đại loại như đánh giá không tốt bởi theo Wintle, các thành viên của cộng đồng có thể dễ dàng xếp hạng bất cứ nhà hàng nào. Anh cho rằng hầu hết trong số đó thật sự không công bằng chút nào đối với những người sở hữu nhà hàng.

Chính vì sự trung lập, công bằng và không thiên vị này đã giúp Booky chiếm cảm tình của rất nhiều chủ nhà hàng. Đó là lý do vì sao họ dễ có sự đồng thuận và hợp tác khi cho ra mắt Booky Prime, một chương trình thành viên mang đến các gói giảm giá từ 100-500 Peso trên hóa đơn với các nhà hàng trong hệ thống đối tác của Prime. 

Booky đã có một lượng người dùng khổng lồ với hàng triệu người sử dụng mỗi tháng. Cuối năm 2016, ứng dụng đã thu hút 7 triệu người, tương đương 6-7% dân số tại Philippines. Con số các nhà hàng đối tác của ứng dụng được CEO chia sẻ là khoảng 700 và vẫn đang tăng trưởng ổn định hằng tháng. 

Đây là điều tuyệt vời với một startup mới lên 3 tuổi. “Chúng tôi là một nhóm với các nhà phát triển, đội ngũ biên tập, hỗ trợ khách hàng cũng như đội ngũ vận hành. Đây là những người tìm kiếm đối tác và đảm bảo các nhà hàng tuân thủ theo hệ thống của Booky”, Wintle cho hay. 

Booky có hai tầm nhìn chiến lược là trở thành nền tảng số được sử dụng nhiều nhất và thương hiệu được biết đến rộng rãi nhất với khách hàng tại Philippines. Vế đầu tiên đang dần trở thành sự thật vào năm ngoái khi ứng dụng này thu hút nhiều người dùng hơn đối thủ Zomato. “Trang web của họ được sử dụng nhiều hơn chúng tôi nhưng Booky đã nhanh chóng bắt kịp. Trong năm nay chúng tôi sẽ trở thành nơi có lượng truy cập lớn nhất”, nhà sáng lập không giấu tham vọng. 

Là một trong số các công ty startup thành công trong đổi mới công nghệ, có vẻ như tầm nhìn thứ hai của Booky cũng ở ngay tầm với. “Những ứng dụng mà chúng ta thấy mọi người dùng hiện giờ hầu hết đều là từ nước ngoài. Tuy nhiên, Booky là một trong số ít ứng dụng được người Philippines dùng thường xuyên. Chúng tôi rất vui vì mọi thứ không dừng lại ở đó mà vẫn sẽ tăng trưởng trong thời gian tới”, anh nói. 

Nhà sáng lập Booky cho biết công ty có những định hướng lấn sân sang nhưng lĩnh vực khác nhưng thời gian này vẫn còn quá sớm. “Lĩnh vực ăn uống rất rộng lớn và chúng tôi đang tập trung hết sức để làm thật tốt công việc của mình ở địa hạt này trong năm nay”, Wintle  chia sẻ. 

Trương Sanh (theo Inc)