Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 14/3/2018, 14:54 (GMT+7)

9x nhận vốn 7,5 triệu USD với dự án giáo trình điện tử

Cô gái 24 tuổi người Đan Mạch Camilla Hessellund Lastein đã xây dựng nền tảng số hóa sách giáo khoa dành cho sinh viên các trường đại học.

Sinh viên sử dụng nền tảng Lix trên máy tính hay điện thoại thông minh sẽ được cung cấp giáo trình điện tử, giao diện đọc, cửa hàng để mua ebook và các công cụ tích hợp giúp việc học dễ dàng hơn.

Dù chỉ mới triển khai tại Anh trong đầu năm 2018, Lix đã số hóa 50% giáo trình của các trường đại học tại nước này. Giờ đây, sinh viên sẽ không cần phải đem theo những cuốn sách nặng nề hoặc chi một khoản tiền không nhỏ mua giáo trình, trong khi thứ họ cần chỉ là một vài trang.

Dự án đã nhận 7,5 triệu USD tiền rót vốn từ những doanh nhân nổi tiếng như David Helgason - sáng lập công cụ game Unity tại Đan Mạch và Anders Holch Povlsen - chủ tịch công ty bán lẻ toàn cầu trị giá hàng tỷ USD Bestseller và là chủ sở hữu đất tư nhân lớn thứ hai tại Anh.

Ý tưởng xây dựng nền tảng số hóa giáo trình đại học đến với Camilla Hessellund Lastein khi cô đang theo đuổi chuyên ngành kinh tế tại đại học Aarhus, Đan Mạch. Sinh viên trước khi bắt đầu môn học sẽ được giảng viên gợi ý sách cần tìm đọc và các giáo trình trong suốt học kỳ. Số lượng sách và giá tiền đôi khi khiến cô phải suy tính. 

Cô nhớ lại mình đã phải vất vả như thế khi cố gắng tìm tên một công thức trong hàng chục sách giáo khoa. “Tôi biết công thức đó, nhưng chẳng thể tìm được tên nó. Rồi tôi nghĩ: sao không thể tập hợp toàn bộ giáo trình vào một nơi?”, cô nhớ lại.

Có ý tưởng khởi nghiệp, cô thôi học và chuyển về sống cùng bố mẹ, tiết kiệm tiền từ công việc văn phòng và làm bồi bàn bán thời gian. Cô cũng vay 20.000 bảng Anh để đầu tư vào việc phát triển dự án của mình. Lastein thú nhận: "Tôi rất sợ hãi khi nghĩ đến việc khi mình rời khỏi thế giới này mà chưa kịp tạo nên một ảnh hưởng gì, chứ không phải là việc mang nợ".

Camilla Hessellund Lastein, nữ CEO 24 tuổi của dự án sách giáo khoa điện tử Lix. Ảnh: Independent.

Camilla Hessellund Lastein, nữ CEO 24 tuổi của dự án sách giáo khoa điện tử Lix. Ảnh: Independent.

Trong một năm, cô rơi vào tình trạng phá sản. Công ty mà Lastein ủy nhiệm xây dựng nền tảng cho mình đã lấy toàn bộ số tiền cô dành dụm bấy lâu mà không đưa ra được sản phẩm nào. “Đó quả thật là một kinh nghiệm cay đắng với một người trẻ và non kinh nghiệm như tôi”, nữ CEO nhớ lại.

Một thời gian sau cô mới gặp được người đồng sáng lập là Kasper Krog và tập hợp nhóm phát triển để tiếp tục xây dựng dự án. Công ty Lix Technologies ra đời từ đó. Trong ba năm cùng đội ngũ của mình, không ít lần Lastein cảm thấy mọi việc bị đình trệ và sản phẩm chưa hoàn thiện. Cô ngủ lại trên sofa nhà bạn suốt hơn một năm, nơi cả nhóm dành toàn bộ thời gian cho ý tưởng.

Lastein chia sẻ: "Tôi không tin vào những người nói rằng họ làm việc không biết ngơi nghỉ. Mỗi khi kiệt sức, tôi sẽ dành thời gian cho gia đình và bạn bè để có lại năng lượng tiếp tục ý tưởng”.

9x mất hai năm rưỡi để ký được hợp đồng cho dự án của mình với nhà xuất bản Sage tại Anh vào năm 2015. Giờ đây, nền tảng Lix đã có hơn 7.000 công ty xuất bản đối tác, hướng đến hỗ trợ cho cộng đồng học tập qua công nghệ số hóa.

Cô đặt niềm tin vào cơ hội kinh doanh của giáo trình điện tử dành cho giới trẻ, bởi nhận ra nghịch lý mọi người dù sử dụng các thiết bị công nghệ, điện thoại thông minh nhưng vẫn buộc phải chi một số tiền lớn cho sách giáo khoa giấy hay những tài liệu scan.

Bên cạnh việc giúp sinh viên có thể mua ngay giáo trình điện tử với mức giá rẻ hơn từ 20-60% sách giấy, Lix cũng thu thập dữ liệu sử dụng ở từng trường đại học để cung cấp thông tin thị trường về nhu cầu của từng loại sách cho các nhà xuất bản.

Ban đầu chỉ phát triển phiên bản dành cho máy tính, đến nay Lix đã có thể sử dụng trên điện thoại có hệ điều hành iOS. Sinh viên có thể tìm mua sách, đánh dấu, ghi chú các đoạn quan trọng và dễ dàng tìm lại các thông tin khi cần. Công ty đang phát triển phiên bản dành cho Android và sẽ giới thiệu tính năng mới cho phép người dùng liên kết tạo nhóm học, dự kiến đưa ra thị trường năm 2018.

"Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là cá nhân hóa giáo dục. Mỗi người có một cách học riêng, qua việc đọc sách, nghe hay xem video, vì thế chúng tôi muốn tối đa mức có thể hiệu quả của quá trình đó”, nữ CEO trẻ tuổi chia sẻ.

Y Vân (Theo Independent)