Hủy
Ý tưởng mới Thứ ba, 3/3/2015, 10:14 (GMT+7)

Kiếm tiền từ sticker quảng cáo treo trên cây

Đang trong giai đoạn đầu tư, anh Vũ Trường Giang vẫn tự tin về triển vọng thu nhập từ hình thức quảng cáo mới mẻ này.

stciker-1-6105-1425294649.jpg

Sticker mang thông tin dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp là điểm thu hút khách hàng khi ngồi tại các quán cà phê. Ảnh: T.T  

Sinh năm 1979, anh Vũ Trường Giang (Đống Đa, Hà Nội) đang điều hành một công ty marketing trực tuyến. Cạnh tranh quyết liệt trong ngành này, buộc anh phải tìm tòi không gian mới để phát triển kinh doanh.

Trong lần ngồi quán cà phê đợi đối tác, anh Giang bị thu hút bởi một số catalogue quảng cáo đặt cạnh cây hoa trên bàn. Vốn yêu thích cây xanh, lợi thế có sẵn một vườn sinh thái, anh nảy ra ý tưởng cây xanh treo những nhãn (sticker) thông điệp sản phẩm. "Bất kể ai nhìn thấy một lần như mình cũng có thể là khách hàng tiềm năng”, anh kể lại.

Đầu năm 2014, doanh nhân này bắt đầu thực hiện ý tưởng. Qua khảo sát thị trường anh nhận thấy hầu hết các quán cà phê, nhà hàng đều có nhu cầu về cây xanh để trang trí nhưng phải bỏ ra chi phí đáng kể mua cây, tự chăm sóc. “Giống như các hình thức quảng cáo khác hiện nay, không gian, vị trí, địa điểm là yếu tố quan trọng. Với dự án của mình, các quán cà phê sẽ là nơi thương thảo để đặt cây sticker miễn phí”, anh cho hay.

Thuyết phục một số quán để đặt thử cây "free" là công việc không dễ với anh và cộng sự. “Hầu hết chủ quán không nắm được kỹ thuật chăm sóc cây, đặc biệt họ rất ngại cây bị chết”, anh chia sẻ.

Đại diện quán cà phê trên phố Thái Hà - một trong những địa điểm đầu tiên nhận cây miễn phí từ dự án cho biết băn khoăn lớn nhất khi đó một phần xuất phát từ phương tiện quảng cáo mà dự án sử dụng là cây treo. Do yêu cầu cao về không gian, điều kiện chăm sóc khá công phu nên gần như hiệu quả từ các sticker đem lại cho quán lẫn khách hàng đều khiêm tốn. "Sau khi tiếp nhận phản hồi, toàn bộ cây treo được công ty chuyển sang cây xanh để bàn, khiến nhiều khách đến quán bắt đầu tò mò, hỏi han thông tin", đại diện quán này cho biết.

Khá thích thú với việc làm mới cây xanh này, Hoa - một khách hàng thường xuyên tại quán cà phê trên phố Nguyễn Công Hoan (Ba Đình) cho biết, ban đầu cô không hề để ý nhưng trong thời gian đợi bạn, đọc từng thông tin trên nhãn treo kèm theo thấy thú vị. "Thông tin ngắn gọn nhưng đầy đủ thậm chí có mô tả hình ảnh khá bắt mắt. Khi làm việc, bất chợt lúc nào đó cần thông tin một dịch vụ, hay sản phẩm mình nhớ lại những nội dung đã đọc được từ các sticker tại quán cà phê lập tức sẽ có từ khóa để tìm kiếm", cô chia sẻ.

Sau hơn 6 tháng triển khai, hiện hơn 1.000 cây xanh miễn phí đã có mặt tại 100 quán cà phê tại khu vực Trung Kính, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng... Hàng tuần, 5 nhân viên của công ty sẽ đảm nhiệm công việc chăm nom và kiểm tra các sticker tại các vị trí đặt chỗ.

sticker-3-8476-1425270268.jpg

Thời gian tới anh Giang sẽ mở rộng các địa điểm đặt cây miễn phí, đồng thời chuyển sang cây trồng thủy sinh vừa sang trọng và thuận tiện chăm sóc. Ảnh: T.T

Đánh giá về hiệu quả của mô hình mới này vị lãnh đạo trẻ thừa nhận, để đo đếm tác động từ các sticker đến các khách hàng không hề dễ dàng như các kênh quảng cáo online hiện nay.  Do vậy, với các đối tác việc liên lạc trực tiếp bằng điện thoại hoặc mail đến từng khách hàng để nhận phản hồi được anh sát sao và làm thường xuyên. “Giai đoạn này mình chỉ cần thấy khách hàng hài lòng  khi sản phẩm của họ, thương hiệu của họ được mọi người biết đến thông qua những cây xanh tại một góc quán cà phê nào đó. Chứ mình chưa quan trọng những lợi ích xa xôi khác”, anh chia sẻ. Doanh nhân này cho biết khách hàng hoạt động ở lĩnh vực bán lẻ, bất động sản, công nghệ... rất hào hứng với hình thức quảng cáo mới mẻ này.

Hiện mức giá thuê là cho một tháng quảng cáo trên cây là 10.000 đồng một sticker, trong khi mọi chi phí về hạ tầng dịch vụ khác như cây xanh, thiết kế sticker, in ấn, kiểm soát chất lượng đều do phía công ty thực hiện. Anh  như thừa nhận: “Các mảng kinh doanh khác đang nuôi sống dịch vụ sticker”. Song, vị lãnh đạo trẻ vẫn cho rằng hình thức quảng cáo thân thiện môi trường này sẽ có triển vọng trong tương lai.

Trong năm nay kế hoạch của anh là tăng số lượng cây xanh và mở rộng các khu vực đặt chỗ. Cùng đó anh sẽ thay đổi toàn bộ cây xanh hiện nay sang hình thức thủy sinh vừa sạch vừa sang trọng và tăng phần thu hút khách hàng tại các quán. “Chi phí vì thế chắc chắn cũng tăng hơn nhưng mình nghĩ muốn sinh lợi nhuận cần phải có thời gian chứ không thể vội vàng”, anh nói.

Thành Tâm