Hủy
Ý tưởng mới Thứ bảy, 15/10/2016, 19:00 (GMT+7)

Làm giàu từ xe đạp tre

Hàng nghìn năm nay ở châu Á, tre đã được sử dụng để phục vụ kiến trúc và xây dựng nhưng ý tưởng về một chiếc xe đạp làm từ tre dường như khá táo bạo và kỳ lạ.

Tại một hội thảo ở London gần đây, công ty Bamboo Bicycle Club đã hướng dẫn mọi người làm thế nào để thiết kế nên một chiếc xe đạp tre mang bản sắc cá nhân mình. Họ cũng bán cả bộ dụng cụ nhỏ gọn, có thể làm tại gia nhằm giúp mọi người trên thế giới có cơ hội tạo ra một chiếc xe đạp với nguyên liệu từ tre hoàn toàn.

lam-giau-tu-xe-dap-tre

Ưu điểm lớn nhất của chiếc xe đạp làm bằng tre là giảm xóc. Ảnh: CNN.

Theo công ty này, sự dẻo dai và chắc chắn của nguyên liệu này là điều không còn bàn cãi. Tuy nhiên tre cũng là một nguyên liệu lý tưởng và phù hợp để làm xe đạp. Theo James Marr, kỹ sư đồng thời là người đồng sáng lập công ty Bamboo Bicycle Club, tre sở hữu hệ thống giảm xóc tự nhiên. Và bởi vì nó rất nhẹ, bền và dễ tạo hình, các tay đua có thể sửa đổi thiết kế của họ cho tới khi đạt được sự chính xác hoàn toàn. Theo Marr, bạn chỉ khiến mọi người sử dụng một nguyên liệu có tính ổn định cao nếu như chúng thực sự tốt hơn. Và tre đúng là tốt hơn thật – nếu không thì khách hàng sẽ không bao giờ lựa chọn nó.

Một trong những lợi thế lớn nhất của tre chính là khả năng giảm xóc. Theo Marr, tre khiến bạn thấy mềm mại và thoải mái hơn khi lái xe, giảm sự mệt mỏi trong suốt hành trình dài. “Đây là điều tuyệt vời dành cho những tay đua hay bị thương.” Khung tre cũng rất chắc khỏe. “Nó sẽ không bị hỏng hóc hay hư hỏng, miễn là được bảo vệ và dán kín. Chúng tôi dự tính rằng một chiếc xe đạp kiểu này có thể dùng được tới 10 hay 15 năm.”

Khi công ty bắt đầu hoạt động vào 4 năm trước, dịch vụ duy nhất của họ là những lớp học cá nhân giới thiệu cho những người thích làm đồ thủ công cách thức để tạo ra chiếc khung xe đạp bằng tre. Tuy nhiên, khi sự quan tâm bắt đầu tăng dần lên, Marr nhận thấy rằng có rất nhiều khách hàng tiềm năng không thể tới London để tham gia hội thảo, vì vậy công ty nảy ra sáng kiến về bộ dụng cụ nhỏ gọn có thể làm tại nhà. Giá của bộ dụng cụ này dao động từ 360 đến 460 USD và có rất nhiều mẫu mã khác nhau, bao gồm xe đạp đua, xe đạp leo núi, thậm chí là xe đạp đôi. Kết quả, 70% được bán cho khách hàng ở châu Âu, Mỹ và Australia.

Tuy nhiên, việc chuyển từ công ty cung cấp dịch vụ giảng dạy sang xuất khẩu gặp tương đối khó khăn với công ty chỉ có 3 người này. Họ vừa phải chịu trách nhiệm điều hành hội thảo, vừa phải hỗ trợ khách hàng trực tuyến, quản lý bán hàng và chạy các trang truyền thông xã hội.

“Có rất nhiều thách thức liên quan đến giao hàng ở nước ngoài, logistics, hải quan. Rồi cả việc truyền đạt thông tin nữa. Chúng tôi phải thay đổi nhãn hiệu sản phẩm của chúng tôi đôi chút để phù hợp với thị trường ngoài nước Anh.”

Họ cũng hỗ trợ người mua qua Skype về cách lắp ráp xe. Theo Marr, “Thành công của chúng tôi là nhờ vào sự truyền miệng của mọi người. Tôi nghĩ rằng ở thời đại này, bạn cần phải tạo ra một sản phẩm tốt và nếu được như vậy, khách hàng sẽ tìm đến bạn.”

Ngọc Anh (Theo CNN)