Hủy
Ý tưởng mới Thứ hai, 19/2/2018, 02:00 (GMT+7)

Nền tảng tìm việc cho người tị nạn

Người tị nạn trong hệ thống của Social-Bee sẽ được đào tạo, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng làm việc phù hợp với nhu cầu thị trường

Masood Sutanzadeh xếp từng khay rau củ trong một siêu thị rau tại thành phố Munich (Đức). Chàng trai dáng người cao gầy có tác phong nhanh nhẹn, tính cách nhiệt tình, tự tin, khiến ít ai nghĩ Masood từng là dân tị nạn đến từ Afghanistan.

"Môi trường làm việc ở đây rất tốt nhưng tôi chưa thạo ngôn ngữ bản địa. Tôi sẽ cố gắng học và cải thiện thêm qua các cuộc trò chuyện với khách hàng", Masood nói.

Masood là một trong nhiều người tị nạn tại Đức được Social-Bee giới thiệu công việc tại địa phương. Maximilian Felsner và Zarah Bruhn, hai nhà sáng lập của startup cho biết ý tưởng thành lập nền tảng xuất hiện bởi họ không thể chịu được việc hàng nghìn người tị nạn không tìm được việc làm tại Đức mỗi năm.

Masood Sutanzadeh đang làm việc tại siêu thị. Ảnh: dw

Masood Sutanzadeh đang làm việc tại siêu thị. Ảnh: dw

Người tị nạn trong hệ thống của Social-Bee sẽ được đào tạo, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng làm việc phù hợp với nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, startup sẽ đảm bảo quyền lợi về lương, chế độ đãi ngộ cho đối tượng này khi giới thiệu họ làm việc trong các công ty của đối tác.

Đại diện startup cho biết, Social-Bee hoạt động không vì lợi nhuận nên người tị nạn tham gia vào hệ thống không cần trả phí. Bù lại startup muốn thu phí từ các nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, thời gian này Social-Bee chưa thể thu phí doanh nghiệp, hiện mọi chi phí hoạt động nhờ vào sự bảo trợ của các quỹ từ thiện.

Theo Zarah, mục tiêu lớn nhất của Social-Bee lúc này là giải quyết vấn đề sống cho người tị nạn. Tới nay, một số công ty nhỏ và trung tại Munich đã bắt đầu mở lòng với nguồn nhân sự startup cung cấp.

Cô tiết lộ: "Họ là những người tị nạn, nên vấn đề việc làm với họ trở nên khá khó khăn. Vậy nên nếu có cơ hội, tôi tin họ sẽ làm tốt nhất trong khả năng".

Hiện Social-Bee đã giúp 50 người có hợp đồng lao động, trong đó có 10 người làm tại vị trí chính thức của nhiều doanh nghiệp. "Cuối năm chúng tôi muốn giúp 100 người tị nạn tìm việc tại các thành phố khác. Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, thêm 1.000 lao động sẽ có việc làm trong ba năm tới", Maximilian cho biết.

Lạc Thảo (Theo dw.com)