Hủy
Ý tưởng mới Thứ bảy, 2/5/2015, 03:23 (GMT+7)

Nghề phù dâu chuyên nghiệp

Luôn luôn là phù dâu nhưng chưa bao giờ kết hôn, Jen Glantz đã nhận ra đây chính là cơ hội kinh doanh cho mình.

Ở tuổi 26, Glantz đã làm phù dâu cho 6 đám cưới. Cô từng tận mắt chứng kiến những khó khăn mà các cô dâu phải đối mặt, từ vật lộn chuẩn bị quà tặng cho khách, cảm giác bất mãn với dàn phù dâu, hay thậm chí nhiều người còn thù ghét gia đình.

Các công ty tổ chức sự kiện đảm nhiệm mọi công việc trong ngày này. Tuy nhiên, chẳng có ai được giao nhiệm vụ ở cạnh các cô dâu để hỗ trợ tinh thần và đưa ra những lời khuyên cho họ. "Sẽ không có ai nói cho bạn cách nới lỏng giày đâu", Glantz cho biết. Và đó chính là công việc của cô khi thành lập Bridesmaid for hire.

Jen-8253-1430122315.jpg

Jen Glantz đã tìm được thị trường ngách cho việc kinh doanh doanh của mình. Ảnh: Forward

Công việc chính của Glantz là viết bài quảng cáo. Vì thế, cô chỉ có thể làm việc phù dâu vào giờ nghỉ và ngày cuối tuần. Các cô dâu có thể thuê mọi dịch vụ, từ viết bài phát biểu (150 USD) cho đến các dịch vụ trọn gói (1000 USD hoặc hơn). Nếu không ở New York, các cô dâu sẽ phải trang trải chi phí đi lại cho Glantz nữa.

Lịch làm việc hàng ngày của Glantz kín mít với việc gặp gỡ khách hàng. Cô dùng Google Sheets để lên danh sách việc phải làm cho các cô dâu. Trong đám cưới gần nhất, số đầu việc lên tới hơn 100.

Glantz đã làm việc với hơn chục cô dâu từ tháng 6 năm ngoái, khi cô tình cờ đăng một quảng cáo trên website rao vặt Craigslist. Cô đề nghị giúp họ tất cả mọi việc, từ huấn luyện kỹ năng khiêu vũ cho đến tư vấn phong cách. Glantz không ngờ rằng khi thức dậy vào sáng hôm sau, cô nhận được hơn 250 phản hồi.

Kể từ lúc đó, Glantz đã kiếm được hơn 10.000 USD và vẫn đang tìm thêm cách kiếm tiền từ việc kinh doanh này. Glantz thừa nhận không thích nhờ giúp đỡ, nhưng cô đã gặp Ray Lapof - một doanh nhân 82 tuổi qua SCORE - một tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí cho các doanh nhân trẻ. Họ gặp nhau hai lần mỗi tháng từ tháng 1. Lẽ ra cả hai chỉ định bàn bạc một giờ, nhưng các cuộc gặp thường biến thành 3 tiếng làm việc khá căng thẳng.

"Lần đầu tiên tôi gặp Glantz vào tháng 2, cô ấy đã nhận được hơn 1.000 email từ những người phụ nữ muốn làm việc cho mình. Cô ấy đã lên kế hoạch nhượng quyền kinh doanh khi thuê người quản lý các cửa hàng Bridesmaid for Hire trên toàn quốc", Lapof cho biết.

Glantz đang trong giai đoạn tiếp xúc với các đối tác mới thành lập khác, như hãng cho thuê phù dâu Vow to be chic. Họ cho cô thuê váy, còn Glantz cung cấp dịch vụ tư vấn.

Tuy nhiên, Lapof khuyên Glantz nên cẩn trọng với các mối quan hệ hợp tác như trên. Ông khuyến khích cô tìm hiểu các cách kiếm tiền mới, như thu phí tư vấn chẳng hạn. Cứ 5 câu hỏi, khách hàng sẽ phải trả 25 USD.

"Tôi luôn cần phải nhớ đây là kinh doanh. Tư vấn miễn phí cũng tốn nhiều thời gian lắm", Glantz nói, "Dù là vì mối quan hệ thôi, kinh doanh vẫn là kinh doanh chứ".

Ngọc Anh (theo CNN)