Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 26/1/2018, 12:00 (GMT+7)

Startup giao hàng nhanh Ninja Van nhận khoản đầu tư 85 triệu USD

Tại vòng gọi vốn Series C, Ninja Van đã nhận khoản đầu tư 85 triệu USD từ hãng vận chuyển bưu kiện quốc tế DPDgroup.

Nguồn vốn mới sẽ giúp Ninja Van đầu tư công nghệ và mở rộng hoạt động kinh doanh để tận dụng sự bùng nổ thị trường thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á có hơn 600 triệu người, tỷ lệ người sử dụng Internet chiếm hơn một nửa dân số. Thành lập tại Singapore vào năm 2014, hiện tại công ty có hơn 1.000 nhân viên và mỗi tháng giao nhận hàng triệu gói hàng tại 6 quốc gia.

Sự tăng trưởng người sử dụng Internet sẽ thúc đẩy thương mại điện tử ở Đông Nam Á đạt doanh thu hàng năm dự kiến ​​khoảng hơn 88 tỷ USD vào năm 2025. Các ông lớn như Amazon, Alibaba hay JD.com tăng cường hiện diện ở thị trường này trong năm qua, thêm sức cạnh tranh và tăng trưởng. Điều này tạo điều kiện phát triển dịch vụ giao nhận đến khách hàng, mang đến cơ hội cho Ninja Van cũng như các doanh nghiệp vận chuyển bưu kiện khác.

Ninja Van

Nguồn vốn mới giúp Ninja Van đẩy mạnh đầu tư công nghệ và mở rộng kinh doanh.

Tuy nhiên Ninja Van và các công ty giao nhận mới thành lập ở Đông Nam Á như aCommerce, Deliveree (Thái Lan) cần vượt qua nhiều thách thức để mở rộng dịch vụ trong khu vực và đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Không chỉ cạnh tranh với những hãng uy tín ở nhiều quốc gia như SingPost (Singapore), JNE (Indonesia), các doanh nghiệp startup còn phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng ở các thành phố lớn Đông Nam Á. Ngoài ra, việc giao hàng ở một số quốc gia như Indonesia hay Philippines đòi hỏi phải chuyển qua phương tiện đường thủy để đưa hàng qua nhiều đảo.

Nhằm giải quyết vấn đề, Ninja Van sử dụng các thuật toán độc quyền để lập kế hoạch các tuyến đường vận chuyển, quản lý đội xe để tối đa hóa việc sử dụng phương tiện, cắt giảm thời gian giao hàng và chi phí. Để mở rộng dịch vụ trong thị trường đầy thách thức, các công ty khởi nghiệp logistics phải đầu tư tốn kém vào cơ sở hạ tầng và tài sản. Vì thế họ sẽ cần nhiều khoản tài trợ vốn trị giá cao hơn trong thời gian tới.

Ninja Van là một trong những hãng thương mại điện tử về dịch vụ hậu cần nổi bật tại Singapore. Công ty hiện hoạt động chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, gồm các quốc gia Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines, tạo sự khác biệt bằng cách cung cấp dịch vụ hậu cần đến tận những khu vực có hạn chế về điều kiện giao thông, vận chuyển. Ninja Van thiết lập đội vận chuyển riêng, dùng dịch vụ bên thứ 3, hợp tác với các doanh nghiệp tại địa phương để tạo thuận lợi tối đa cho việc giao nhận hàng của khách hàng. Công ty đã nhận 30 triệu USD vốn từ Abraaj Group, Monk’s Hill Ventures, B Capital và Yahoo Japan Capital từ tháng 4/2016.

Minh Trí