Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 2/9/2015, 13:31 (GMT+7)

Thu tiền tỷ từ rau củ tí hon

Với việc sản phẩm rau quả được xuất khẩu đi các nước, lợi nhuận của nông trại đạt hàng tỷ đồng mỗi năm.

Năm 2012, Nguyễn Thành Nguyên (26 tuổi) tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh ở Mỹ, về nước làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ở TP HCM. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, chàng trai này quyết định từ bỏ công việc với mức lương khá cao trở về quê nhà Đà Lạt bắt tay vào công việc làm nông.

Mọi việc bắt đầu khi Nguyên được một đối tác Canada đặt vấn đề hợp tác trồng đậu Hà Lan để thay thế sản phẩm lâu nay nước này vốn chỉ nhập từ Trung Quốc. Theo thỏa thuận, anh chịu trách nhiệm sản xuất, đối tác cam kết bao tiêu sản phẩm.

Nguyên cho biết nhiều năm qua ở Đà Lạt, mẹ anh vẫn cần mẫn làm nông, nên khi anh quyết tâm dấn thân vào nghề này thì những nền tảng cần thiết nhất đã có sẵn. Thôn Đạ Nghịt (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) chỉ cách Trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 20km, là vùng đất hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho ngành nông nghiệp công nghệ cao phát triển...

8x-JPG-2332-1441159734.jpg

Nguyễn Thành Nguyên giới thiệu dưa leo trái tí hon. Ảnh: Dân Việt

Tất cả diện tích sản xuất của Nguyên đều được phủ nhà kính, lắp đặt đầy đủ trang thiết bị hiện đại, tự động, quy trình sản xuất khép kín từ khâu ươm hạt đến thời điểm thu hoạch. Từ 3ha đất sản xuất ban đầu, sau 3 năm Nguyên đã xây dựng thành nông trại sản xuất rau công nghệ cao với diện tích 20ha.

Nông sản Nguyên làm ra gồm trên 10 loại rau, củ quả, chất lượng đạt chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Ngoài tiêu thụ trong nước, mỗi tháng Nguyễn Thành Nguyên xuất sang Canada và Đài Loan hàng chục tấn đậu Hà Lan, rau xà lách Mỹ.

Đặc biệt ở nông trại của thanh niên Đà Lạt này lại chính là những sản phẩm rau, củ, quả siêu nhỏ. “Thời nay người tiêu dùng không chỉ quan tâm chất lượng sản phẩm mà hình thức cũng là một điều kiện cần thiết không thể xem nhẹ. Cái độc, cái lạ bao giờ cũng được đón nhận dễ dàng nhất”, Nguyên cho biết. 

Những chùm cà chua siêu nhỏ quả chỉ bằng ngón tay với nhiều màu sắc khác nhau, cà rốt củ to nhất chỉ bằng ngón tay cái, củ dền to bằng ngón chân… Chính sự tí hon của những sản phẩm đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý đặc biệt của người tiêu dùng.

Đến nay, mỗi tháng nông trại của Nguyên cung ứng khoảng 5 tấn rau củ tí hon cho các siêu thị, cửa hàng và những nhà hàng khách sạn trên cả nước. Bên cạnh đó, hàng chục tấn nông sản thông thường khác cũng được chàng trai này xuất ra thị trường với lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.

Theo Dân Việt