Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 24/5/2017, 00:00 (GMT+7)

Ứng dụng dạy tiếng Anh của người Việt lên sóng truyền hình Mỹ

Elsa - ứng dụng luyện nói tiếng Anh do chị Văn Đinh Hồng Vũ và cộng sự phát triển tại Mỹ, ra mắt năm 2016, hiện có gần một triệu người dùng tại trên 100 quốc gia.

Nữ CEO có bằng thạc sĩ tại Stanford cho biết ứng dụng hướng đến người dùng ở những độ tuổi, trình độ và nền văn hóa khác nhau.

Tuy nhiên, điều mà vị lãnh đạo sinh năm 1983 chưa từng nghĩ đến là có một ngày doanh nhân đang điều hành các thương hiệu thời trang danh tiếng như Gucci, Alexander McQueen và Yves Saint Laurent sẽ tìm đến Elsa.

Bí mật được tiết lộ tại chương trình nổi tiếng nước Mỹ "The Tonight Show Starring Jimmy Fallon" hồi tháng 4 vừa qua.

Vợ của doanh nhân người Pháp François-Henri Pinaut, nữ minh tinh Salma Hayek, tình cờ phát hiện tin nhắn trên điện thoại của chồng với nội dung: "Xin chào. Tôi là Elina đây. Nếu muốn cải thiện tiếng Anh, bạn phải luyện tập. Bạn có muốn thực hiện ngay bây giờ không?". Ngôi sao gốc Mexico rất khó chịu và cuối cùng, sau khi cố kìm nén cô cũng không thể giữ nổi bình tĩnh và hỏi chồng đó là ai. Vị doanh nhân bật cười với cơn ghen của cô vợ với một... ứng dụng luyện nói.

Khi cộng đồng liên tục gõ "Elsa" trên các công cụ tìm kiếm, Vũ mới biết tin thú vị này qua một người bạn. Trong khi đó, câu chuyện vui nhộn đã lan tỏa ra khỏi nước Mỹ. Nữ sáng lập cho biết ngay sau khi chương trình phát sóng, số người dùng ứng dụng đã tăng 10 lần.

Báo chí Mỹ và nhiều quốc gia khác trích dẫn lại thông tin khiến tốc độ tăng trưởng người dùng tăng vào những ngày tiếp theo. Lượt truy cập website của Elsa cũng tăng đột biến trong thời gian này.

CEO cho biết rất bất ngờ vì không nghĩ một tỷ phú nổi tiếng lại học nói tiếng Anh bằng ứng dụng của mình. "Điều vui nhất chính là câu chuyện cho thấy người dùng của Elsa đến từ nhiều tầng lớp, trình độ và vị trí khác nhau. François-Henri Pinault còn truyền cảm hứng bằng chính tinh thần học hỏi cầu tiến dù không còn trẻ và ở vị thế của một tỷ phú. Đó cũng là sứ mệnh của chúng tôi lúc mới bắt đầu, chính là làm thế nào để càng nhiều người có thể tiếp cận ứng dụng càng tốt", chị chia sẻ.

ung-dung-day-tieng-anh-cua-nguoi-viet-len-song-truyen-hinh-my

CEO ứng dụng luyện nói tiếng Anh Elsa Văn Đinh Hồng Vũ.

Elsa bắt đầu hành trình luyện nói tiếng Anh cùng người dùng bằng một bài kiểm tra đánh giá khả năng, từ đó đưa ra những bài tập phù hợp với từng trình độ. Mỗi hành tinh trên ứng dụng tương ứng với các bài tập, trong đó có nhiều chủ đề như du lịch, mối quan hệ tình cảm, chăm sóc sắc đẹp, môi trường, công việc...

Khi đọc từ vựng, ứng dụng sẽ chấm điểm, chỉ ra lỗi sai của người dùng và cách khắc phục. Đó có thể là cong môi, bành lưỡi, nhấn giọng, nói dài hay ngắn... Giáo trình được biên soạn bởi chuyên gia luyện nói nổi tiếng Paul Meier, người đứng lớp cho nhiều ngôi sao Hollywood.

Theo Vũ, tùy thời gian đầu tư mà người dùng có thể lên khả năng khác nhau. "Nếu bạn dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để luyện nói tiếng Anh, khả năng của bạn có thể cải thiện thấy rõ trong vòng 3-6 tháng. Đây là một cuộc đầu tư không tốn nhiều thời gian nhưng đôi khi có thể thay đổi cả cuộc đời bạn", nữ CEO cho hay. 

Độ tuổi sử dụng ứng dụng nhiều nhất nằm ở 16-30. Trong đó, lượng người dùng Việt Nam vẫn đang đứng đầu, chiếm 1/4 vì đây là thị trường mà Vũ và các cộng sự phát triển đầu tiên. Tiếp sau đó là các thị trường Nhật, Ấn Độ, Brazil, Nga, Mexico...

Với Vũ, để có bước đi dài của hôm nay, mỗi cột mốc đều đóng vai trò quan trọng. Đó là từ những ngày chưa ra mắt, nhóm phát triển dự án đã đưa thông báo sẽ có một ứng dụng giúp mọi người nói tiếng Anh tốt hơn lên một trang web. Chỉ trong một tuần, số người đăng ký dùng thử đã lên đến con số 7.000.

"Chúng tôi có được những phản hồi giá trị trong thời gian xây dựng ứng dụng. Đó chính là những người đầu tiên tạo nên sản phẩm cùng đội ngũ Elsa để đáp ứng nhu cầu thật sự của thị trường", Vũ kể.

Không dừng lại ở đó, ứng dụng chưa ra mắt này còn thắng giải thưởng lớn nhất cuộc thi khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục SXSWedu năm 2016. Elsa là ứng dụng duy nhất trong hơn 1.200 dự án chưa có sản phẩm chính thức khi tham dự cuộc thi. Nhờ tiếng vang này, trong một ngày đã có 30.000 người tìm đến sản phẩm. Nữ CEO cho rằng đây là con số "không thể trả tiền mua được trong những bước đầu".

Tháng 3 vừa qua Elsa đã kỷ niệm sinh nhật đầu tiên, đồng thời ra mắt phiên bản mới với giao diện đẹp hơn, nhiều bài học hơn và độ chính xác cao hơn.

"Một hay 2 năm đầu chẳng nói lên được điều gì. Khởi nghiệp nằm ở tương lai chứ không phải hiện tại. Chính bản thân tôi cũng không thể nói được điều gì, chỉ biết rằng nếu chiến thắng thì ăn mừng vì giúp mình có thêm động lực hơn. Còn lại thì cứ cố gắng hết sức bởi chặng đường phía trước còn dài", Vũ nói.

ung-dung-day-tieng-anh-cua-nguoi-viet-len-song-truyen-hinh-my-1

Vũ và cộng sự thổi nến mừng Elsa tròn một tuổi hồi tháng 3 năm nay. 

Elsa của hôm nay không đơn thuần là một ý tưởng với cô gái Việt Nam tại Mỹ, ứng dụng đã hiện hữu trên các thiết bị di động lan tỏa khắp thế giới. Ngoài dạy nói tiếng Anh, Elsa còn kết hợp truyền thụ những kỹ năng mềm cho người dùng qua những chủ đề hữu ích trong cuộc sống. 

Vũ và cộng sự còn giúp một tay tạo cơ hội để người tị nạn tại Australia nhanh hòa nhập với cộng đồng bằng việc hỗ trợ ứng dụng Elsa. Khi có vốn tiếng Anh tốt, họ sẽ có cơ hội thay đổi cuộc đời.

Tháng 5 của Vũ bắt đầu bằng những chuyến bay dài xuyên lục địa. Từ Mỹ sang Nhật, rồi từ Nhật về Việt Nam. Từ Hà Nội lại đến Sài Gòn. Bất cứ nơi đâu đi qua, chị đều cố gắng tổ chức buổi họp mặt nhỏ với người dùng Elsa để lắng nghe những câu chuyện, trải nghiệm và ý kiến của họ. 

"Một trong những sai lầm lớn nhất là nghĩ rằng mình hiểu user là ai. Chưa chắc cái mình nghĩ là họ cần và chưa chắc cái mình nghĩ họ không cần là đúng. Cách duy nhất là gặp và lắng nghe càng nhiều càng tốt. Và mỗi lần như thế, tôi lại được truyền cảm hứng từ những câu chuyện của họ", Vũ nói.

Salma Hayek kể chuyện "ghen nhầm" với Elsa trên chương trình "The Tonight Show Starring Jimmy Fallon".

Elsa
 
 

Xem ứng dụng Elsa

Ứng dụng dạy tiếng Anh của người Việt lên sóng truyền hình Mỹ
 
 

Trương Sanh