Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 2/12/2018, 14:00 (GMT+7)

8X gây dựng hệ camera giám sát phục vụ an sinh xã hội

Nguyễn Đình Nam tạo dựng nên VP9, đơn vị sản xuất thiết bị điện tử, phần mềm, dịch vụ trong lĩnh vực truyền dẫn âm thanh và hình ảnh qua Internet.

Năm 1985, chú bé 4 tuổi Nguyễn Đình Nam, lần đầu tiên được chạm vào chiếc máy tính của người bố làm nghiên cứu sinh ngành khoa học máy tính tại Hà Lan. Được bố hướng dẫn cách làm quen và tiếp xúc hàng ngày, từ khi nào Nam đã nảy tình yêu và đam mê với tin học.

13 tuổi, anh tự mày mò học theo giáo trình của bố và luyện được kỹ năng lập trình game trên máy tính để tự chơi.

Vào đại học, Nam chọn khoa Công nghệ thông tin của Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) để theo đuổi đam mê. Từ năm đầu, anh xin làm thêm ở Công ty VASC. Tốt nghiệp, Nam làm theo hợp đồng tại Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian ngắn, rồi nhận các hợp đồng làm phần mềm cho nhiều công ty và tổ chức phi Chính phủ khác và cũng có thời gian sáng tạo sản phẩm của riêng mình.

Tới 2005, phần mềm Routeskeeper của Nam đạt giải Khuyến khích cuộc thi "Trí tuệ Việt Nam", sản phẩm được ông Nguyễn Thành Nam - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT khi ấy chú ý và quyết định đầu tư vào dự án từ tháng 2/2006. Đây được xem là cột mốc quan trọng vì qua đó anh đã học hỏi được một phần kỹ năng quản trị của FPT.

Đến 2007, trước ngưỡng khủng hoảng tài chính thế giới, FPT ngưng đầu tư nhiều dự án chưa đem lại hiệu quả, trong đó có Routeskeeper của Nam. Ngay sau đó, anh đầu tư chế tạo hệ thống chiếu sáng thông minh. "Tuy dự án có đem lại doanh thu nhất định, nhưng không thấm vào đâu so với tổng đầu tư ban đầu. Kết quả là vừa mất tiền, vừa mất thời gian. Với tôi đây là một lần thất bại nhớ đời", Nam bộc bạch.

Gặp thất bại liên tiếp nhưng Nguyễn Đình Nam vẫn tiếp tục hành trình đi tìm sản phẩm công nghệ của riêng mình. Năm 2013, Nam thành lập Công ty cổ phần VP9 để sản xuất camera giám sát của người Việt. Nhờ sử dụng công nghệ nén hình ảnh độc quyền của VP9, các sản phẩm của công ty khắc phục những nhược điểm của các camera có xuất xứ Trung Quốc, cho chất lượng hình ảnh qua Internet, 3G đạt chuẩn HD 720p, thậm chí HD 1080p.

CEO Nguyễn Đình Nam của công ty cổ phần VP9.

CEO Nguyễn Đình Nam của công ty cổ phần VP9.

"Dòng camera của VP9VN là camera thông minh đầu tiên trên thế giới chạy hệ điều hành Android. Camera này sẽ thay thế loại thường và mở đầu trong thời đại cách mạng Internet vạn vật. Camera của VP9VN có thể cài được hàng triệu ứng dụng Android mở rộng", Nam cho biết.

Xác định là người tham gia thị trường sau các đối thủ hàng chục năm nên Nam cải tiến sản phẩm với nhiều ưu điểm hơn. Anh đã đưa ra thiết kế mới sử dụng chip phổ thông giá rẻ, rồi tối ưu hóa thuật toán để vẫn xử lý kịp trên chip đó. Điều này giúp sản phẩm tiện lợi hơn mà vừa giảm chi phí.

Đầu 2017, VP9 đã ký hợp tác với Viettel hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD. Theo hợp đồng, Viettel sẽ phân phối sản phẩm đồng bộ theo công nghệ video của VP9 bao gồm camera giám sát, thiết bị video conference, thiết bị IPTV, nền tảng mobile, OTT. Nhờ hợp đồng với Viettel, VP9 tăng trưởng vượt trội so với những năm trước, cũng mang về nhiều hợp động mới cho công ty này.

Ở thời điểm hiện tại, khách hàng lớn nhất của VP9 là quận Đống Đa, Hà Nội. Sắp tới công ty sẽ lắp camera giám sát cho 3 quận nữa ở thủ đô.

"Chúng tôi bán camera cho Ủy ban Nhân dân quận. Sau đó họ bàn giao cho lực lượng công an quận để khai thác. Nhưng nếu khách hàng là thành phố thì chúng tôi thiết kế kiểu khác", nhà sáng lập nói.

Nguyễn Đình Nam lập luận, hiện nay chưa bên nào có thể gom hàng nghìn camera tập trung như VP9. Xác suất ứng dụng ở Hà Nội và Sài Gòn rất là cao. Giúp cho điều tra là mục tiêu quan trọng nhất của camera giám sát. Chúng hỗ trợ hoạt động giải quyết tranh chấp trong tai nạn giao thông, điều tra vụ án. Doanh nghiệp rất cần quan sát hết hoạt động của công ty, xem thái độ phục vụ của nhân viên.

Hiện nay những dòng camera của VP9 có thể phân tích khách quen, khách lạ, họ ở lại bao lâu, bao nhiêu lượt khách mỗi ngày.

"Chúng tôi ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để camera hiểu được như người. Năm 2019, công nghệ nhận dạng với độ chính xác cao sẽ bùng nổ. VP9 ứng dụng công nghệ nhận dạng vào trong cuộc sống, tăng hiệu quả làm việc của doanh nghiệp, tăng chất lượng phục vụ khiến doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, hiểu được khách hàng, tăng xác suất bán hàng thành công", Nam bình luận.

Đầu tháng 12, VP9 vừa nhận giải á quân của cuộc thi "Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia năm 2018" tại Đà Nẵng do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Giải thưởng này là một ghi nhận của VP9 trong hành trình khẳng định vị trí của toàn công ty và nhà sáng lập Nguyễn Đình Nam. Anh chia sẻ: "Chúng tôi định hướng sản phẩm của mình đi theo con đường phục vụ an sinh xã hội, giúp ích cho người Việt ngày một bắt kịp với cách mạng 4.0".

Hồng Dung