Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 2/6/2020, 08:20 (GMT+7)

CEO bán nhà để xây dựng mạng xã hội du lịch

Giữa Covid-19, nhà sáng lập Nguyễn Tiệp thuyết phục vợ bán nhà để tập trung vốn phát triển mạng xã hội du lịch Astra.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Astra toàn cầu, hiện mạng xã hội du lịch Astra có trên 107.000 người dùng sau hơn 3 tháng ra mắt. Ứng dụng giúp người dùng xây dựng kế hoạch, lịch trình chuyến đi trên bản đồ Việt Nam và thế giới; tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán của từng vùng miền, đất nước; gợi ý món ăn, trang phục, hành lý phù hợp. "Ảnh đại diện mỗi tài khoản đều gắn quốc kỳ. Bạn check-in địa điểm ở đâu, hệ thống tự động gắn lá cờ quốc gia đó giúp tăng cảm xúc và niềm tự hào dân tộc. Các gói sản phẩm, dịch vụ có giá cạnh tranh, giao dịch công khai đã tạo hứng khởi cho cộng đồng yêu du lịch", Nguyễn Tiệp - nhà đồng sáng lập kiêm CEO Astra cho biết.

Giao diện mạng xã hội du lịch Astra.

Giao diện mạng xã hội du lịch Astra.

Từng là sinh viên Khoa Tự động hóa, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Tiệp cho biết, mối duyên gắn với du lịch đến tình cờ vào dịp Hà Nội tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, anh tham gia tổ chức một số sự kiện. "Thấy cách làm của nhiều tổ chức, doanh nghiệp còn manh mún, mạnh ai nấy làm, không theo quy chuẩn nào. Tỷ lệ khách quốc tế quay lại thấp. Việt Nam cũng chưa có du lịch thông minh thực sự. Tôi rất trăn trở", Tiệp nhớ lại.

Trên thị trường đã có nhiều ứng dụng và website cung cấp sản phẩm, thông tin du lịch. Hướng đi của anh là triển khai nền tảng mới mẻ hơn. "Tôi quan sát thấy người Việt thích văn hóa họp chợ, có thể dễ dàng mua bán, gặp gỡ, trao đổi. Đây cũng là cách vận hành của mạng xã hội, nơi mọi người từ khắp nơi cùng xây dựng cộng đồng, tìm hiểu sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm", nhà sáng lập Astra nói.

Bên cạnh đó, anh kỳ vọng có thể đem lại nền tảng kết nối thông tin review chân thực. Người dùng chia sẻ các thông tin hữu ích sẽ nhận về điểm thưởng có giá trị quy đổi thành voucher du lịch. Để minh bạch các dữ liệu, CEO này chọn công nghệ blockchain, giúp nâng cao tính xác thực thông tin, đồng thời tối ưu tính năng trao ưu đãi cho người dùng dựa trên đóng góp với cộng đồng. Cuối năm 2018, anh cùng 3 người bạn bắt tay viết những dòng code đầu tiên cho mạng xã hội Astra.

Nguyễn Tiệp - Nhà sáng lập, CEO Astra.

Nguyễn Tiệp - Nhà sáng lập, CEO Astra.

Nhà sáng lập trẻ loay hoay tìm nhân sự giỏi, bởi blockchain là lĩnh vực mới trên thế giới. "Các kỹ sư Việt được đào tạo bài bản mảng này chỉ đếm trên đầu ngón tay, lương trả cho họ cũng vài nghìn đôla một tháng. Nhưng nhân sự giống như con tàu, nếu chọn không tốt thì sau này phải đập bỏ để xây lại hoàn toàn", Nguyễn Tiệp nói. Trong thời gian chưa tìm được nhà đầu tư rót vốn, Astra dùng những đồng vốn của các thành viên đóng góp, riêng CEO thuyết phục vợ bán nhà để có chi phí phát triển. 

Anh còn bàn với cộng sự nghiên cứu hành vi người dùng điện thoại thông minh, tìm hiểu tài liệu nước ngoài về nguyên tắc các ngón tay và logic khi thao tác smartphone... để thiết kế các phím chức năng, giao diện phù hợp. Chưa tự xây được kho dữ liệu phục vụ nhu cầu di chuyển, ăn uống, nghỉ ngơi của người dùng, Tiệp tìm kiếm các đơn vị cung cấp kho dữ liệu. Tháng 9/2019, ý tưởng mạng xã hội du lịch Astra gọi vốn thành công 1 triệu USD từ Shark Phạm Thanh Hưng trên chương trình truyền hình "Thương vụ bạc tỷ". Bên cạnh đó, nhà sáng lập cũng nhận các khoản đầu tư từ 2 nhà đầu tư thiên thần là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực du lịch. Astra sử dụng số vốn này tập trung cho khâu nhân sự và xây dựng nền tảng công nghệ. Sau vài phiên bản nháp, phiên bản Closed Beta với sự tham gia của gần 100 nhân sự và chuyên gia, đội ngũ vận hành ra mắt phiên bản Open Beta vào giữa tháng 2 năm nay, ghi nhận hơn 100.000 người cài đặt sau 2 tháng.

Nguyễn Tiệp (ngoài cùng bên trái) và Shark Phạm Thanh Hưng (thứ 2 từ trái sang) tại buổi ra mắt Astra.

Nguyễn Tiệp (ngoài cùng bên trái), Shark Phạm Thanh Hưng (thứ 2 từ trái sang), diễn viên Quốc Trường (ngoài cùng bên phải) tại buổi ra mắt Astra.

Là mạng xã hội non trẻ, tập trung vào thị trường ngách, theo nhà sáng lập Astra, điều khó nhất là thu hút và giữ chân người dùng. Đơn vị đã liên kết với các công ty du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng, trung tâm giải trí... tung voucher 0 đồng, giảm giá dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng đặt trên Astra. Đồng thời miễn phí đăng sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp trong năm đầu. "Giữa Covid-19, dù phải cắt giảm nhân sự và gián đoạn một số hoạt động, chúng tôi vẫn nhìn ra những cơ hội mới. Hiện Astra tiếp cận các quỹ đầu tư mạo hiểm và đẩy mạnh hợp tác, phát triển thêm các nền tảng ưu đãi nhằm kích cầu du lịch", anh nói.

Astra đặt mục tiêu 500.000 người dùng và ra mắt nền tảng quảng cáo vào cuối năm nay.

Minh Chi