Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 25/1/2018, 09:30 (GMT+7)

Cô gái khởi nghiệp đá quý vì niềm đam mê khoa học phong thủy

Từ niềm yêu thích và nghiên cứu chuyên sâu khoa học phong thủy, Thái Thanh Huệ bất ngờ rẽ ngang để khởi nghiệp trong lĩnh vực này với startup Liugems

- Trong quá trình khởi nghiệp, quyết định nào khiến chị cảm thấy tự hào?

- Sau khi trở thành cử nhân Khoa báo chí, tôi làm biên tập viên tại một tạp chí phi chính phủ. Tiếp đó, tôi có trải qua một số công việc khác trước khi nhận được lời mời trở thành trưởng nhóm Marketing cho công ty chuyên về phần mềm công nghệ với mức lương gần 1.000 USD vào thời điểm tròn 25 tuổi. Ai khi đó cũng cho rằng tôi có mức thu nhập cao, vị trí công việc tốt, là ước mơ của nhiều người.

Tuy vậy, tôi cảm thấy bản thân không phù hợp với lĩnh vực công nghệ nên quyết định nghỉ việc, thử sức với công việc kinh doanh trực tuyến các sản phẩm trang sức bằng bạc cho nữ giới. Đây có lẽ là quyết định liều lĩnh nhất tính tới thời điểm này của sự nghiệp tôi theo đuổi và chưa phút giây nào tôi hối hận với điều đó. 

- Chị đã phải đối mặt với những khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp như thế nào?

- Khi bắt đầu, tôi phải làm hai công việc cùng lúc, ngày ở trên công ty, tối muộn về tư vấn cho khách rồi đi gửi hàng khắp các con phố ở Hà Nội. Thời điểm đó, tôi tình cờ gặp một chuyên gia trong làng đá, người sau này đã chỉ dạy cho tôi rất nhiều về các chất đá lạ. Ngay lập tức, tôi cảm thấy bị những viên đá thô thu hút. Tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học hỏi tài liệu trong và ngoài nước. 

Sau đó, nhận thấy đá quý là một thị trường tiềm năng nhưng còn nhiều vấn đề như nguồn gốc không rõ ràng, hàng Trung Quốc tràn lan, người tiêu dùng không dễ để tìm nguồn hàng chất lượng...,và muốn thử sức ở môi trường mới, tôi quyết định Nam tiến khởi nghiệp trong lĩnh vực đá phong thủy.

Nữ doanh nhân khởi nghiệp Thái Thanh Huệ (phải) tư vấn sản phẩm phong thủy cho khách hàng. Liugems không chỉ kinh doanh đá quý mà còn có mục tiêu giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức trong lĩnh vực khoa học phong thủy, phân biệt hàng thật giả. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ doanh nhân khởi nghiệp Thái Thanh Huệ (phải) tư vấn sản phẩm phong thủy cho khách hàng. Liugems không chỉ kinh doanh đá quý mà còn có mục tiêu giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức trong lĩnh vực khoa học phong thủy, phân biệt hàng thật giả. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một thân một mình xa quê lập nghiệp không phải là điều dễ dàng với nhiều người, tôi cũng không phải ngoại lệ. Mất một khoảng thời gian khá dài tôi mới thích nghi được cuộc sống mới trong TP HCM. 

- Khoa học phong thủy có vẻ là một lĩnh vực còn mới tại Việt Nam. Chị đã phải thực hiện công đoạn "giáo dục công chúng", "mở rộng thị trường" như thế nào trong hành trình khởi nghiệp? 

- Khoa học phong thủy là một ngành khá mới mẻ ở trong nước, tuy nhiên bộ môn này đã có hơn 1.000 năm lịch sử nghiên cứu và phát triển. Khi nghe đến vật phẩm phong thủy, nhiều người có định kiến đây là một kiểu mê tín. Tuy vậy, điều này không chính xác. 

Vật phẩm phong thủy không thể thay đổi tương lai nếu bạn không có thái độ sống tích cực và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân. Các sản phẩm phong thủy chỉ đóng vai trò hỗ trợ thay đổi luồng khí xấu từ môi trường sống xung quanh mọi người như nước, gió, không khí…nhằm hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Tôi tìm thấy trong thế giới đá phong thủy những điều kỳ diệu. Mỗi viên đá đều mang trong mình một câu chuyện, ý nghĩa riêng biểu tượng cho niềm vui, hạnh phúc, bình yên và may mắn.Thông qua startup, chúng tôi nỗ lực từng ngày để gửi gắm chút kiến thức tích lũy được qua từng viên đá quý. Mong mỗi người bạn đến với Liugems đều tìm được sản phẩm ưng ý.

Người sáng lập startup Liugems cho biết đối với cô, mỗi viên đá đều mang trong mình một câu chuyện riêng cùng tâm hồn của đá chỉ có thể được thấu cảm đầy đủ với niềm đam mê chân thành cùng kiến thức khoa học thật sự. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người sáng lập startup Liugems cho biết đối với cô, mỗi viên đá đều mang trong mình một câu chuyện riêng cùng "tâm hồn của đá" chỉ có thể được thấu cảm đầy đủ với niềm đam mê chân thành cùng kiến thức khoa học thật sự. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Để thực hiện mục tiêu truyền bá kiến thức về khoa học phong thủy cho khách hàng, giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả hàng thật và nâng cao nhận thức về sản phẩm, startup Liugems đã mời một chuyên viên giám định là thạc sĩ địa chất, giảng viên Khoa Địa chất trường Đại học Khoa học Tự nhiên làm cố vấn. 

Từ sự hợp tác này, startup của mình đã mở thêm Trung tâm giám định Ngọc học và chính thức đi vào hoạt động mới đây. Dù còn mới, trung tâm kiểm định lập tức thu hút được sự quan tâm, tin tưởng của mọi người khi số lượng sản phẩm nửa năm qua đạt hơn 10.000. 

- Mô hình startup chị theo đuổi từ khi đặt chân vào TP HCM hiện phát triển như thế nào? 

- Sau hai năm, tôi hiện điều hành một cửa hàng đá phong thủy tại trung tâm Quận Phú Nhuận với lượng khách mỗi năm hơn 5000 người.

Một trong những chiến lược phát triển của startup Liugems làm cơ cấu lại bộ máy công ty, đào tạo nhân viên, chuẩn hóa các khâu giao hàng, tiếp thị, sản xuất...Ảnh: Nhân vật cung cấp

Một trong những chiến lược phát triển của startup Liugems làm cơ cấu lại bộ máy công ty, đào tạo nhân viên, chuẩn hóa các khâu giao hàng, tiếp thị, sản xuất...Ảnh: Nhân vật cung cấp

Năm 2016, tôi dành phần lớn thời gian, công sức vào việc cơ cấu lại bộ máy công ty và đào tạo nhân viên. Bước sang năm 2017, khi mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, doanh thu startup tăng cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Các khâu giao hàng, tiếp thị, sản xuất, kế toán đều hoạt động hiệu quả. Công ty đã chuyển sang địa điệm mới rộng hơn 700m2, tọa lạc tại trung tâm Quận Phú Nhuận từ văn phòng 50m2 khi mới bắt đầu. Số lượng nhân viên cũng tăng gấp bốn lần so với trước đây. 

Từng trải qua thời điểm đưa ra những quyết định sự nghiệp khó khăn, tôi thấu hiểu giá trị của niềm tin. Cần đặt trọn niềm tin, tâm huyết vào quyết định khởi nghiệp, lao động chăm chỉ rồi những kết quả tốt đẹp sẽ đến. 

Hà Sao Khuê