Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 6/3/2021, 02:00 (GMT+7)

Kỳ lân Hàn Quốc muốn huy động 3,6 tỷ USD khi IPO tại Mỹ

Coupang - gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc dự kiến sẽ huy động được khoảng 3,6 tỷ USD trong đợt phát hành trái phiếu sắp tới tại New York.

Theo Bloomberg, nếu thành công, Coupang sẽ cùng lúc đạt được 2 cột mốc quan trọng là thu được tiền và khiến tên tuổi của mình vang xa.

Dealogic (một công ty phân tích tài chính tại Anh) đánh giá, với khoản tiền huy động dự kiến 3,6 tỷ USD, đợt IPO của Coupang sẽ là sự kiện niêm yết gây chú ý trên thị trường chứng khoán Mỹ kể từ màn chào sân năm 2014 của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, với kỷ lục 25 tỷ USD. Đây cũng đồng thời là vụ IPO lớn thứ 4 của một công ty châu Á trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Công ty thương mại điện tử Coupang, thường được biết đến với tên gọi Amazon Hàn Quốc, dự kiến sẽ được định giá hơn 51 tỷ USD sau IPO.

Coupang - CEO Coupang

Bom Kim - CEO Coupang: Ảnh: Coupang.

Coupang bắt đầu hoạt động từ năm 2010 bởi nhà sáng lập, kiêm giám đốc điều hành Bom Kim. Ông này từng bỏ ngang khi đang theo học trường kinh doanh Harvard để thực hiện các dự án kinh doanh riêng của mình. Chiến lược mà Kim áp dụng tại thị trường nội địa là giảm giá, tăng tốc độ giao hàng, trong đó bao gồm cả dịch vụ giao hàng trong ngày. Ngoài mảng giao đồ ăn, Coupang còn cung cấp cả dịch vụ phát video trực tuyến.

Theo hồ sơ đăng ký chào bán, vụ IPO sẽ giúp Coupang có thêm nguồn vốn để thực hiện các vụ mua lại và đầu tư chiến lược. Ngoài trụ sở chính ở Hàn Quốc, Coupang còn có văn phòng tại Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc), Los Angeles, Seattle (Mỹ) và Singapore.

Một nhà kho của

Nhân viên giao hàng tại một nhà kho của Coupang: Ảnh: Coupang.

Sandy Shen, Giám đốc nghiên cứu thương mại kỹ thuật số tại Gartner có trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết, Coupang là một cái tên xuất sắc tại thị trường thương mại điện tử nội địa Hàn Quốc. Trong khi các đối thủ khác, như Amazon và Alibaba có xu hướng tập trung vào việc phát triển mạnh ở các quốc gia bên ngoài.

Công ty này chưa có ý định lấn sân ra các thị trường ngoại, song nếu có, Shen cho rằng công ty phải xây dựng một mạng lưới các đối tác ở những quốc gia dự định hướng tới. Các đối tác sẽ giúp vận hành và quảng bá dịch vụ của Coupang phù hợp với xu hướng người tiêu dùng địa phương.

Bà Sandy Shen cũng lưu ý, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã từng rất thành công với chiến lược tương tự hồi năm 2014, và các nhà đầu tư Mỹ đặc biệt chào đón vụ IPO của Alibaba, bởi tập đoàn công nghệ do tỷ phú Jack Ma đứng sau đã có tên tuổi lớn trước khi niêm yết tại New York. Bà khẳng định: "Điều quan trọng là vụ IPO sẽ giúp nâng cao tên tuổi của Coupang trên thị trường thế giới".

Thành Dương (Bloomberg)