Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 16/11/2016, 09:43 (GMT+7)

Những bóng hồng kiếm triệu USD từ công nghệ

CEO của công ty STEM Center USA, hay người sáng lập trang True $ Co đều trở thành triệu phú USD nhờ những ý tưởng khởi nghiệp khác biệt.

Chị em nhà Jawaharlal - đồng sáng lập STEM Center USA

nhung-bong-hong-kiem-trieu-usd-tu-cong-nghe

Melissa (phải) và Lavanya (trái), đồng sáng lập STEM Center USA. Ảnh: BBC News

Melissa Jawaharlal (23 tuổi) và em gái là Lavanya Jawaharlal (21 tuổi) đã sáng lập startup giáo dục STEM Center USA vào tháng 10/2011.

Cô em Lavanya là Chủ tịch còn cô chị Melissa là CEO của STEM Center USA. Ngoài theo đuổi niềm say mê công nghệ, điều hành công việc kinh doanh, cả hai chị em nhà Jawaharlal đều rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Lavanya hiện là Phó chủ tịch nhóm các nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ (FBAL).

STEM là cụm từ viết tắt của Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Thông qua việc kết hợp các lĩnh vực trên, STEM Center USA cung cấp cho học sinh khả năng ứng dụng một cách sáng tạo và phát huy cách học mới về những khái niệm được học thông qua việc thực hành lắp ráp robot.

Các em nhỏ hứng khởi khi tự mình sáng tạo thành công các con robot và nhìn chúng hoàn thành nhiệm vụ đã được đề ra. “Trẻ em thích sáng tạo. Hãy trao cho chúng công cụ, chúng sẽ tạo ra thứ gì đó”, là triết lý của startup giáo dục STEM Center USA.

Ban đầu, Melissa và Lavanya Jawaharlal chỉ mở một câu lạc bộ ngay phòng khách và mời bạn bè đến để cùng chế tạo robot. 6 năm sau, startup của 2 chị em đặt trụ sở tại thành phố Claremont (bang California, Mỹ) đã có doanh thu vượt qua 3 triệu USD.

Michelle Lam - CEO website True $ Co

nhung-bong-hong-kiem-trieu-usd-tu-cong-nghe-1

Michelle Lam - sáng lập True & Co. Ảnh: Forbes

Nắm bắt tâm lý ngại ngùng của phụ nữ khi mua áo ngực, Michelle Lam đã cho ra đời website True & Co nhằm giúp khách hàng có thể thử áo ngực ngay trên máy tính của mình.

Khách hàng chỉ mất 2 phút để trả lời những câu hỏi liên quan đến hình dạng, kích cỡ ngực cũng như các nhãn hiệu ưa thích. Sau đó website sẽ tìm ra chiếc áo ngực phù hợp với sở thích cá nhân của khách hàng từ hơn 20 thương hiệu đồ lót.

Tiếp theo, trang này sẽ khuyến nghị ít nhất 2 sản phẩm và tối đa 5 sản phẩm, rồi chuyển hàng miễn phí đến nhà khách hàng để họ có thể thử. Khách hàng có thể giữ lại và trả tiền cho bất cứ sản phẩm nào họ thích và trả lại những sản phẩm không phù hợp.

Năm 2012, từ những ý kiến thu thập được của hơn 1,5 triệu phụ nữ, True & Co đã xây dựng hệ thống mã màu có tên True Spectrum và tung ra bộ sản phẩm áo ngực Uniform đầy ấn tượng.

Áo ngực Uniform của True & Co gồm 22 mẫu thiết kế, phù hợp với hơn 6.000 kích cỡ cơ thể khác nhau.

Với ý tưởng khởi nghiệp khác biệt, mang lại tiện ích và giải quyết nhu cầu của số đông phụ nữ, Michelle Lam đã chinh phục thành công nhiều nhà đầu tư, trong đó, First Round Capital, Cowboy Ventures và Crosslink Capital..., đã "đổ" vào dự án 6 triệu USD.

Katia Beauchamp và Hayley Barna - đồng sáng lập Birhbox

nhung-bong-hong-kiem-trieu-usd-tu-cong-nghe-2

Katia Beauchamp (trái) và Hayley Barna (phải) - đồng sáng lập Birchbox. Ảnh: Pinterest

Cả hai đều học tại trường Kinh doanh Đại học Havard (Havard Business School) và không hề có mối quen biết nào trong nền công nghiệp sắc đẹp. Tuy nhiên, cặp đôi bắt tay hợp tác vào năm 2010 với mục tiêu cải thiện ngành công nghiệp mỹ phẩm và đem đến cơ hội làm đẹp với những người ít dùng mỹ phẩm.

Katia và Hayley có một tư duy rất khác biệt khi khởi đầu với Birchbox. Họ muốn nội dung và tiếng nói thương hiệu (brand voice) của mình phải thật tốt. Trong bối cảnh mà nhiều thương hiệu trong ngành công nghiệp làm đẹp vẫn đánh giá PR qua các tạp chí giải trí hiệu quả cao hơn thì Barna đã ý thức được xây dựng hình ảnh một kênh bán lẻ trực tuyến mới là chìa khóa để phát triển thương hiệu.

Kênh bán lẻ trực tuyến Birchbox đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn cộng đồng làm đẹp. Ngoài việc thực hiện những video làm đẹp chia sẻ trên Youtube, Birchbox còn hiện diện trên cả Pinterest và Instagram. Các mạng xã hội này đều đóng góp đáng kể vào doanh thu cũng như cộng đồng làm đẹp của Birchbox.

Mô hình kinh doanh của Birchbox rất giống với kiểu phát hành tạp chí. Với 10 USD, hàng tháng, khách hàng nhận một chiếc hộp với 4 hoặc 5 mẫu thử từ các công ty mỹ phẩm lớn. Các sản phẩm rất đa dạng. Nếu thử thấy thích, khách hàng có thể mua phiên bản đầy đủ từ Birchbox.

Hiện hãng đã phát triển thêm mảng mỹ phẩm cho nam giới - Birchbox Man. Nhờ bản lĩnh thương trường, tính tới tháng 4/2016, công ty này đạt doanh thu đến 60 triệu USD.

Ayah Bdeir - sáng lập littleBits

nhung-bong-hong-kiem-trieu-usd-tu-cong-nghe-3

Ayah Bdeir (sinh năm 1982 tại Canada) sáng lập littleBits vào năm 2011. Đây là thư viện trực tuyến, chuyên thiết kế các khối điện tử chức năng để phục khách hàng có nhu cầu tích hợp công nghệ lên đó. Mọi người có thể tưởng tượng đến một bộ những khối điện tử có thể lắp ghép dễ dàng như Lego.

Những khối điện tử có thể thay đổi linh hoạt, khiến công việc lập trình phần cứng trở thành một phần quan trọng của sự sáng tạo nhưng cũng dễ dàng như việc ghép các khối gạch với nhau.

Với ứng dụng thông minh của littleBits, người dùng có thể làm một chú gấu bông sáng lên hoặc kiểm soát máy điều hòa thông qua iPhone…

Đối tượng khách hàng của littleBits là tất cả mọi người, từ trẻ em đến người lớn. Sản phẩm của hãng đã giành được hơn 25 giải thưởng công nghệ và giáo dục.

Bdeir đã thu hút được 62,34 triệu USD từ quỹ VC cho công ty của mình. Doanh thu littleBits tăng 3-4 lần mỗi năm từ ngày thành lập. Dưới sự dẫn dắt của Ayah Bdeir, công ty chinh phục những dấu mốc thành công mới.

Thanh Huyền

"Startup Việt - Sải bước thành công" là chương trình bình chọn 18 startup Việt Nam nổi bật trong năm do Báo VnExpress tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội.

Hiện danh sách 30 startup triển vọng nhất được công bố trên website của chương trình tại https://startup.vnexpress.net/ để độc giả bình chọn trực tuyến.

Giải thưởng "Độc giả may mắn" là một chiếc điện thoại iPhone 7 Plus 128Gb dành cho độc giả lựa chọn ra ít nhất một trong 18 startup lọt vào vòng chung kết. Ban tổ chức sẽ bốc thăm để tìm ra độc giả may mắn nhất và trao giải vào đêm chung kết. Chi tiết tại https://startup.vnexpress.net/the-le