Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 12/2/2018, 11:54 (GMT+7)

Startup ngâm mình trong nước đóng băng để gọi vốn

Polar Bear Pitching yêu cầu đại diện startup thuyết phục nhà đầu tư trong hồ nước băng để nhận 10.000 euro tiền thưởng và nhiều cơ hội đầu tư khác.

Năm nay, cuộc thi tổ chức tại thành phố Oulu, Phần Lan với sự tham gia của nhiều startup quốc tế (trong đó có Việt Nam) và được truyền hình trực tiếp toàn cầu.

Đại diện ban tổ chức cho biết, sau khi sơ loại ở vòng đơn, cố vấn chương trình sẽ chọn sáu đội chơi đi thẳng vào vòng cuối. Các đội còn lại tiếp tục thuyết trình trong băng để dành quyền vào trận chung kết. Không có giới hạn thời gian trong các phần thuyết trình. Tuy nhiên, trở ngại duy nhất là khả năng chịu đựng của các thí sinh dưới hồ nước có nhiệt độ thấp hơn nhiều lần so với ngưỡng 0 độ C.

Nhà khởi nghiệp đến từ Nga đang thuyết trình trong hố băng. Ảnh: Mashable.

Nhà khởi nghiệp đến từ Nga đang thuyết trình trong hố băng. Ảnh: Mashable.

Năm nay, Tatsiana Zaretskaya - đồng sáng lập kiêm CEO Artisun (ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp) giúp startup dành giải nhất và nhận 10.000 euro tiền mặt.

"Tôi đã chuẩn bị rất kỹ trước vòng thuyết trình nhưng cảm giác trong hồ băng thật không tưởng. Trong trận cuối này tôi cảm thấy hơi áp lực, nhịp tim của tôi thậm chí tăng lên 170 nhịp mỗi phút" cô nói trong khi vẫn đang thở gấp. Tatsiana cho biết số tiền này sẽ giúp Artisun phát triển công nghệ và mở rộng thị trường.

Mia Kemppaala - nhà sáng lập cuộc thi cho biết, ý tưởng hình thành Polar Bear Pitching có từ năm 2013, khi nền kinh tế Phần Lan chứng kiến sự thiếu khả quan của nhiều doanh nghiệp lớn trong đó có Nokia.

Nhà đầu tư cho điểm startup bằng hình sẽ. Ảnh: Mashable.

Nhà đầu tư cho điểm startup bằng hình vẽ. Ảnh: Mashable.

Khi đó, đại diện phát ngôn hãng này từng nhấn mạnh "chúng tôi đã nằm trong hố băng". Câu nói ví von được cô gái trẻ ghi lại rất nhanh sau đó. "Sẽ thế nào nếu chúng ta để startup vào một hố băng lớn", suy nghĩ chợt xuất hiện và một năm sau, chương trình Polar Bear Pitching lần đầu được tổ chức.

Theo Mia, cô muốn nhà khởi nghiệp có bài thuyết trình tốt nhất và tập trung trình bày điểm nổi bật của sản phẩm khi đang ở trong môi trường khắc nghiệt.

Mashable đưa tin, ý tưởng ngay lập tức được người dân tại Phần Lan đón nhận bởi môn thể thao bơi trong băng phổ biến tại quốc gia này. Vậy nên sẽ không có gì lạ nếu ném một người xuống hồ nước đóng băng, bên cạnh đó, thói quen này được nhiều người Phần Lan thực hiện với niềm tin sức khỏe sẽ được tăng cường.

Hiện kỷ lục chương trình là bốn phút và 53 giây. Hầu hết các bài thuyết trình trong năm nay đều có độ dài dưới hai phút. Đại diện ban tổ chức cho biết, Polar Bear Pitching 2018 xuất hiện nhiều nhà đầu tư quốc tế, các đội thắng giải được đánh giá cao về tính cấp thiết của dự án, tiềm năm thị trường và khả năng thu hút khách hàng.

Theo vị đại diện này, ban tổ chức đang lên kế hoạch tổ chức tiếp cuộc thi vào tháng 2/2019. Trong năm 2019, một số ý tưởng "điên rồ" có thể sẽ được thực hiện như để startup thuyết trình trên một chiếc thang máy có bề mặt bị đóng băng.

Startup ngâm mình trong nước đóng băng để gọi vốn
 
 

Huyền Trang