Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ hai, 20/7/2020, 00:00 (GMT+7)

Startup tỷ đô Quibi 'hụt hơi'

Có vốn lớn lên đến 1,75 tỷ USD và được điều hành bởi hai tỷ phú Mỹ nhưng Quibi dự kiến chỉ đạt 30% kế hoạch 7,4 triệu người dùng trong năm nay.

Quibi là ứng dụng giải trí chuyên cung cấp những đoạn video ngắn dưới 10 phút trên điện thoại di động. Tên gọi của ứng dụng này được viết tắt của cụm từ "quick bites", dùng để chỉ những điều "nhanh và sẵn có". Ngay từ tên gọi, Quibi đã nhấn mạnh đến yếu tố ngắn gọn của các video. Nội dung các video này bao gồm các bộ phim, show truyền hình thực tế, tin tức.

Ứng dụng này hướng đến khách hàng trẻ trong từ 25-35 tuổi, đối tượng được xem là "không thể sống thiếu điện thoại di động". Sau 90 ngày dùng thử, người dùng sẽ trả gần 5-8 USD mỗi tháng để xem các nội dung khác nhau.

Tân binh tiềm năng của ngành ứng dụng giải trí

Trước khi ra mắt vào tháng 4, công ty trải qua nhiều vòng gọi vốn và được rót tổng cộng 1,75 tỷ USD. Các nhà đầu tư đứng phía sau Quibi là Alibaba Group, Hollywood Studios và WndrCo. Với tiềm lực tài chính dồi dào, nhiều chuyên gia cho rằng startup này sẽ là đối thủ lớn của Netflix - nền tảng cung cấp video có thu phí nổi tiếng toàn thế giới.

Ngay trong ngày đầu tiên hoạt động, ứng dụng này đã đạt đến 379.000 lượt tải về, con số vượt sự mong đợi của ban điều hành. Quibi đặt mục tiêu thu hút 7,4 triệu người dùng trong năm đầu tiên.

Sự kỳ vọng còn tăng gấp nhiều lần khi hai doanh nhân có tiếng ở Mỹ nắm quyền điều hành công ty, là ông Jeffrey Katzenberg - đồng sáng lập xưởng phim hoạt hình DreamWorks Animation và bà Meg Whitman - cựu CEO của tập đoàn công nghệ Hewlett-Packard. Vào thời điểm đó, sự kết hợp giữa tỷ phú Hollywood và tỷ phú thung lũng Silicon chính là dấu hiệu bảo đảm cho thành công của Quibi.

Quibi được điều hành bởi hai tỷ phú là ông Jeffrey Katzenberg và bà Meg Whitman.

Quibi được điều hành bởi hai tỷ phú là ông Jeffrey Katzenberg và bà Meg Whitman.

"Từ giờ đến 5 năm sau, chúng tôi trở lại thương trường với Quibi. Nếu công ty thành công, nó sẽ tạo nên một kỷ nguyên mới cho phim ảnh và truyền hình - kỷ nguyên Quibi", ông Jeffrey Katzenberg - đồng sáng lập kiêm Chủ tịch công ty nói.

Hụt hơi sau ba tháng

Trái với những kỳ vọng ban đầu, chỉ sau ba tháng, Quibi đối mặt với tình hình kinh doanh ảm đạm. Theo thống kê của Sensor Tower, ứng dụng này đã rơi khỏi danh sách "Top 50 ứng dụng được tải về nhiều nhất tại Mỹ" ngay trong tuần đầu tiên và đạt 1,5 triệu tài khoản dùng thử vào cuối tháng 5. Thành tích này kém xa so với đối thủ Netflix với 183 triệu tài khoản toàn cầu.

Quibi ra mắt vào tháng 4 với vốn 1,75 triệu USD.

Quibi ra mắt vào tháng 4 với vốn 1,75 triệu USD.

Dù có lượt tải về cao trong ngày ra mắt nhưng sau đó, Quibi đạt dưới 20.000 lượt tải về mỗi ngày trong tuần đầu tháng 6. Đa số người dùng của ứng dụng này là tài khoản dùng thử và thường không gia hạn sau khi hết 90 ngày trải nghiệm.

Trước tình hình này, Quibi dự đoán đến cuối năm, lượng khách hàng sẽ chỉ đạt mức 2 triệu lượt, thấp hơn 30% (tức 7,4 triệu tài khoản) so với mục tiêu ban đầu.

Ông Jeffrey Katzenberg, Chủ tịch công ty cho rằng kết quả không khả quan này là do ảnh hưởng của Covid-19. Theo đó, khi phải giãn cách tại nhà, người Mỹ cho rằng cuộc sống xa hoa của các nghệ sĩ nổi tiếng ảnh hưởng xấu đến tâm trạng nên họ không muốn sử dụng Quibi.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích Covid-19 không phải là nguyên nhân chính. Vấn đề lớn nhất của startup này là sản phẩm không đáp ứng nhu cầu người dùng, nhận nhiều phản hồi của khách hàng về nội dung không hấp dẫn.

"Qua trải nghiệm thực tế, tôi đánh giá rằng nội dung khá nhàm chán. Thêm nữa, nếu quan tâm đến cuộc sống của người nổi tiếng, chúng ta có thể tìm kiếm các video đó ngay trên trang mạng xã hội của họ. Nó hoàn toàn miễn phí và hợp pháp. Vậy tại sao phải trả tiền cho Quibi?", ông Daniel D’Addario - nhà phê bình truyền hình ở Variety nói.

Theo tờ Guardian, Quibi tin rằng định dạng video dưới 10 phút là điểm độc đáo nhưng thực tế, các phim ngắn lại khó hấp dẫn người dùng. Việc chỉ tương thích với điện thoại di động cũng trở thành hạn chế của ứng dụng, nhất là trong Covid-19, thời điểm người dùng ở nhà cùng những màn hình TV kích thước lớn.

"Hạn chế về thời lượng, chỉ phù hợp với điện thoại và phải trả phí là ba yếu tố khiến Quibi giới hạn trải nghiệm người dùng. Ngược lại, các ứng dụng như Youtube hay Tiktok lại mang đến cho khách hàng tất cả những điều họ muốn", ông Michael Goodman - chuyên gia phân tích truyền thông của Strategy Analytics cho biết.

Kết quả kinh doanh hiện tại đã đặt Quibi vào tình thế khó khăn. Theo kế hoạch, công ty này sẽ sử dụng hết một tỷ đô la vào cuối quý III. Dù đã huy động thêm 750 triệu USD vào đầu năm nay nhưng đến trước năm 2021, công ty vẫn cần thêm 200 triệu USD từ nguồn thu quảng cáo. Trong khi đó, các đối tác quảng cáo như Pepsi, Taco Bell, Anheuser-Busch và WalMart đang tìm cách đàm phán lại hợp đồng vì cho rằng Quibi đang hoạt động không hiệu quả.

Thanh Thảo (theo Guardian)