Hủy
StartUp 2019 Thứ hai, 25/11/2019, 15:12 (GMT+7)

TripHunter tạo lịch trình cho người đi du lịch tự túc

Chỉ cần có điểm đến, ngày đi, ứng dụng tự tính quãng đường, thời gian, sắp xếp địa điểm, đề xuất lịch trình chi tiết trong 30 giây.

TripHunter là công cụ xây dựng lịch trình du lịch phát triển trên nền tảng ứng dụng và web. Công cụ sẽ tạo lịch trình tự động, người dùng có thể tự điều chỉnh kế hoạch dựa trên lịch trình đã tạo. Ứng dụng còn giúp người dùng so sánh giá giữa các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent - OTA). Người dùng có thể đặt và quản lý tất cả dịch vụ như mua vé máy bay, đặt khách sạn, vé tham quan... trên cùng một ứng dụng. Đó là những lợi ích mà TripHunter, dự án lọt vào top 25 Startup Việt 2019 mang đến cho người dùng.

Ứng dụng do nhóm bạn gồm anh Hồ Anh Tuấn (nhiều năm kinh nghiệm về công nghệ), chị Lý Ngọc Hằng (chuyên ngành quản trị kinh doanh) và anh Nguyễn Tiến Dũng (chuyên ngành công nghệ thông tin) đồng sáng lập.

Ý tưởng ban đầu

Với 19 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, anh Hồ Anh Tuấn luôn ôm ấp ước mơ xây dựng một sản phẩm công nghệ thuần Việt có khả năng vươn ra thế giới. Ý tưởng nảy ra trong một buổi trò chuyện cùng nhóm bạn thân thường xuyên đi du lịch tự túc. Theo kinh nghiệm và nghiên cứu của nhóm, mỗi chuyến đi, khách du lịch tự túc tốn khoảng 30 giờ đồng hồ để lên kế hoạch chi tiết từng ngày, di chuyển, đặt phòng, tìm địa điểm ăn uống, vui chơi, tính toán chi phí...

Tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu thị trường startup về công nghệ du lịch ở Việt Nam và thế giới, các nhà sáng lập nhận thấy đây là cơ hội để tất cả khởi nghiệp. Lợi thế của cả đội là am hiểu những nhu cầu nhỏ và thiết thực nhất của du khách từ những chuyến đi thực tế của bản thân.

"Du lịch là trải nghiệm, thay vì 30 tiếng, giờ bạn chỉ cần 30 giây để lên toàn bộ kế hoạch cho hành trình của mình, TripHunter ra đời để giúp bạn thực hiện điều đó", anh Hồ Anh Tuấn - CEO TripHunter chia sẻ về mục tiêu hình thành dự án.

Hồ Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang)

Hồ Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) cùng các cộng sự TripHunter. Ảnh: NVCC.

Chọn Việt Nam là điểm xuất phát

Nhóm sáng lập chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên để xây dựng cơ sở dữ liệu địa điểm và lịch trình du lịch, không chỉ vì lợi thế của người bản địa, mà còn vì một khát khao góp phần quảng bá Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Với sứ mệnh mang đến sự dễ dàng và tiện lợi cho du khách, bên cạnh đó, cá nhân hóa đang là xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ, anh Tuấn quyết định sử dụng thuật toán công nghệ để phân tích cơ sở dữ liệu, thói quen, hành vi và sở thích của người dùng. Từ đó đưa vào dự án, thiết kế lịch trình riêng cho từng cá nhân, với kinh phí, kế hoạch... tương ứng số lượng thành viên, sở thích khác nhau.

Đội ngũ TripHunter đã tìm hiểu nhiều điểm du lịch Việt Nam, cố gắng xây dựng kho dữ liệu địa điểm tham quan đầy đủ cho người dùng. Hiện nay, dữ liệu đã phủ khắp 63 tỉnh thành. Du khách có thể dễ dàng lên lịch trình đi bất cứ đâu, kể cả cực Đông ở Mũi Đôi (Khánh Hòa), đảo Phú Quý, Hoàng Su Phì...

Anh Hồ Anh Tuấn cho biết, ngay khi bắt đầu, anh xác định có thể thất bại vì mình đang đi một con đường quá mới với thị trường khởi nghiệp những năm 2015. Nhóm vẽ ra lộ trình cụ thể, xác định cần từ 6 tháng đến một năm thử nghiệm sản phẩm, xây chiến lược theo từng giai đoạn, phù hợp từng nhóm khách hàng mục tiêu. Muốn có lợi nhuận, dự án cần 3-5 năm và phải cải tiến liên tục. Chưa kể, sản phẩm phải phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm 2017, dự án ra sản phẩm đầu tiên MVP (Minimum Viable Product - sản phẩm khả dụng kinh doanh tối thiểu).

Phải sống sót và lớn mạnh

Khi nền tảng bắt đầu có người sử dụng trên cả web và ứng dụng điện thoại, phục vụ được nhu cầu thị trường cũng là lúc cả nhóm rơi vào khó khăn về nhân lực, khối lượng công việc ngày càng nhiều. Chỉ có 3 người thực hiện cùng lúc nhiều việc khác nhau, từ xử lý công nghệ, đơn giản hóa thao tác, biên tập nội dung, đến truyền thông sản phẩm, marketing...

"Phải sống sót là mục tiêu của dự án. Do đó, chúng tôi làm mọi thứ từ những việc nhỏ nhất", CEO dự án trải lòng.

Để đi tiếp, phát triển nhân lực và hoàn thiện bản thân là yêu cầu bắt buộc với các thành viên sáng lâp. Từ 3 người, anh tuyển dụng nhân sự cho các vị trí và đầu việc phù hợp, số lượng nhân lực của công ty đến nay là 14 người. Cứ hai tuần mỗi lần, cả công ty ngồi lại với nhau để đánh giá kết quả đã thực hiện, hướng giải quyết khó khăn... Lấy việc đẩy việc, tập trung cho một mục tiêu (do one thing) là kim chỉ nam cho tất cả các thành viên sáng lập và nhân viên.

Bên cạnh con người, dòng tài chính cũng là vấn đề của TripHunter. Cũng như nhiều nhà khởi nghiệp, dòng vốn ban đầu do các thành viên sáng lập tự chi. Tuy nhiên, để đi đường dài, nhóm đem dự án đi kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến tháng 4/2019, TripHunter đã gọi vốn thành công 76.000 USD từ nhà đầu tư thiên thần. Dự án đã "sống sót" khi có trên 100.000 người dùng hàng tháng, tỷ lệ quay lại ứng dụng đạt trên 60% trên tổng người đăng ký.

TripHunter đã đi vào vòng trong và đạt giải trong một số cuộc thi khởi nghiệp trong nước và quốc tế. Nhóm được tài trợ một chuyến tham quan và học hỏi tại quốc gia khởi nghiệp Israel. Mang TripHunter đi cọ sát với các startup khác, phản biện với ban giám khảo, học tập mô hình khởi nghiệp của các nước phát triển là cách để đội ngũ ngày càng lớn mạnh hơn.

Từ những thành công sẵn có, CEO dự án mong muốn TripHunter không chỉ là nơi du khách có thể tự túc lịch trình, mà còn là nền tảng để người đi trước chia sẻ, đánh giá điểm đến để cung cấp thông tin cho những người đi sau. Nhóm sáng lập đang lên kế hoạch đưa nền tảng TripHunter đến các quốc gia khác nhanh chóng, tối ưu hóa nguồn lực để phục vụ không chỉ cho du khách ở Việt Nam.

Hà Thanh

Hành trình "tìm kiếm kỳ lân tỷ đô" của Startup Việt 2019 đang bước vào giai đoạn chung kết. Đây là chương trình bình chọn khởi nghiệp thường niên do báo điện tử VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt, gala chung kết Startup Việt 2019 gồm nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó hội thảo "Startup Việt - Unicorn to be" sẽ cung cấp góc nhìn, đánh giá và bình luận từ các chuyên gia hàng đầu về năng lực của startup Việt và cách thức nâng tầm giá trị của startup Việt trong hành trình vươn ra thế giới.

Độc giả đăng ký tham dự Gala chung kết Startup Việt 2019 tại đây.

TripHunter tạo lịch trình cho người đi du lịch tự túc - 1