Hủy
Xu hướng Thứ tư, 18/7/2018, 10:30 (GMT+7)

Startup Binkabi thiết kế lại chuỗi giá trị nông nghiệp với sàn giao dịch blockchain

Ngày 31/7, Binkabi ra mắt sàn thương mại điện tử nông sản blockchain và chương trình 'Early Adopter' dành cho nhà xuất nhập khẩu nông sản tại Hà Nội.

Đầu tháng 6, những lời tâm sự của doanh nhân nông sản Nguyễn Thị Thành Thực trong Diễn đàn Nông nghiệp Việt Nam do báo điện tử VnExpress tổ chức thu hút sự chú ý lớn từ dư luận.

Cụ thể, bà Thực nói: "Nếu chúng ta muốn bán hàng thì hãy đi ra chợ, đừng ở nhà chờ người đến hỏi mua. Nông sản Việt đang tự ví mình như cô gái quê danh giá để chờ ai đó đến nhà tán tỉnh và rước đi. Người dẫn dắt thương mại là người quyết định khâu sản xuất, chợ thương mại điện tử là vô cùng quan trọng". 

Những nhận định mạnh mẽ của bà Thực chỉ ra một thực tế rằng bao nhiêu năm phát triển nông nghiệp, trồng trọt, sản xuất, ngành nông nghiệp của Việt Nam dường như vẫn thiếu một "sân chơi" chuyên nghiệp để quảng bá thương hiệu, bán hàng. Nông sản Việt thường phải chịu những rủi ro "được mùa mất giá, được giá mất mùa", phụ thuộc vào gần như một thị trường xuất khẩu và chịu thiệt thòi nhất trong chuỗi giá trị nông nghiệp là người nông dân…

Nền tảng blockchain Binkabi có thể giúp kết nối người nông dân với các nhà nhập khẩu nông sản trên toàn cầu. 

Nền tảng blockchain Binkabi có thể giúp kết nối người nông dân với các nhà nhập khẩu nông sản trên toàn cầu. 

Trên thực tế, đó không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà còn là bài toán khó với nền nông nghiệp của các quốc gia đang phát triển. Đó cũng là vấn đề mà startup công nghệ tài chính như Binkabi đang lặng lẽ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ blockchain cùng mô hình kinh tế mới để giải quyết.

"Các nước đang phát triển hiện trồng trọt và sản xuất nhiều mặt hàng chủ lực từ gạo đến cà phê. Nhưng nếu tính cả lực lượng trung gian, chuyển đội ngoại tệ và lãi suất được trả bởi các công ty nhỏ và vừa thì các nước xuất khẩu chỉ giữ được 10% tổng giá trị cho một số sản phẩm nhất định. Còn người nông dân chỉ được nhận 5% cho công sức họ bỏ ra", bà Manrui Tang, COO của Binkabi nhận định. 

Sự lệ thuộc vào các trung gian và việc sử dụng USD làm đồng tiền thanh toán có nghĩa là chỉ một số ít các công ty lớn hưởng lợi từ thương mại toàn cầu mặc dù nhu cầu lương thực là phổ biến. Những người nông dân được hưởng lợi rất ít giá trị nhưng phải chịu nhiều rủi ro từ giá cả, thời tiết, năng suất…, bà Manrui bổ sung.

COO Manrui Tang trong sự kiện Binkabi tại Hà Nội. 

COO Manrui Tang trong sự kiện Binkabi tại Hà Nội. 

Cụ thể, giải pháp của startup này đưa ra là "chợ thương mại điện tử"- nền tảng giao dịch thông minh Barter Block. Đây là hệ thống thương mại điện tử quốc tế thanh toán bằng nội tệ đầu tiên trên thế giới, cho phép thực hiện các giao dịch quốc tế một cách trực tiếp, an toàn, chi phí thấp qua việc sử dụng công nghệ blockchain. Thông qua cơ chế đổi hàng thông minh, Barter Block phù hợp với các giao dịch liên quan đến blockchain. Giao thức này loại bỏ chi phí trao đổi ngoại tệ và người trung gian, từ đó tạo thêm lợi nhuận cho người nông dân. 

Bên cạnh đó, Binkabi cũng sẽ đưa ra các giải pháp quản lý rủi ro về giá và tài trợ thương mại thông qua công nghệ mã hóa tài sản thông thường thành tài sản số trên blockchain. Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền thông tài chính quốc tế CNBC mới đây, CEO Quân Lê hé mở về việc startup đang cùng một tập đoàn nông nghiệp hàng đầu phát triển sàn giao dịch hàng hoá dựa trên blockchain đầu tiên trên thế giới tại Nigeria. 

Việc này không chỉ giúp người nông dân chủ động và trực tiếp kết nối với thị trường trên toàn cầu mà còn bổ sung vào danh mục các nhà đầu tư tiền mã hóa một loại tài sản mới. Nhờ vậy, các nhà đầu tư tiền mã hóa sẽ giữ được sự cân bằng cho danh mục đầu tư bằng việc tiếp cận với một số hàng hoá, tài nguyên phổ biến nhất trên thế giới.

Theo đó, hệ sinh thái Binkabi được vận hành bởi Binkabi Token (BKBi). BKBi là dạng thẻ hội viên và thẻ giảm giá với tác dụng khuyến khích sự tham gia tích cực của các thành viên, tạo ra sự hài hòa lợi ích, giám sát thực thi hợp đồng và thúc đẩy sự tăng trưởng theo cấp số nhân của hệ thống.

Ứng dụng công nghệ blockchain vào giải quyết những bài toán thực tế, nền tảng, chuỗi giá trị truyền thống một cách đột phá, sáng tạo, mang lại những giá trị trong dòng chảy của nền kinh tế mới luôn là những trăn trở của bản thân startup Binkabi nói chung và CEO Quân Lê nói riêng. Trong sự bùng nổ của công nghệ blockchain mà đôi khi mọi thứ được thổi phồng lên so với giá trị thật của nó, Binkabi kiên định với con đường xây dựng cộng đồng người ủng hộ công nghệ và cam kết hành động thực tế để giải quyết vấn đề chuỗi giá trị nông sản.

Tích hợp những công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với lý tưởng phát triển hệ sinh thái nơi mỗi người tham gia đều có thể chiến thắng được đánh giá là việc không dễ dàng. Tuy vậy, sử dụng token số hóa mỗi đơn vị hàng hóa cụ thể của thế giới thực như ngô, gạo, đậu nành…rồi chuyển thành tài sản số, xây dựng hệ sinh thái giữa nhà đầu tư tiền mã hóa, người nông dân, thị trường xuất nhập khẩu nông sản và cân đối giữa nền kinh tế truyền thống với kinh tế token là giấc mơ có thể thực hiện được với Binkabi tại thời điểm này. 

Mục tiêu chiến lược của công ty là tạo ra một hệ thống kinh tế hàng hóa thịnh vượng và công bằng hơn thông qua sự cộng tác của các thành viên, được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain.Trong đó, Binkabi tài trợ, xây dựng và triển khai các giải pháp công nghệ tài chính phi tập trung trong chuỗi kinh tế hàng hóa của các nước đang phát triển. 

CEO Quân Lê trả lời phỏng vấn CNBC về hợp tác chiến lược trong việc phát triển một sàn giao dịch hàng hoá dựa trên blockchain đầu tiên trên thế giới tại Nigeria.

CEO Quân Lê trả lời phỏng vấn CNBC về hợp tác chiến lược trong việc phát triển một sàn giao dịch hàng hoá dựa trên blockchain đầu tiên trên thế giới tại Nigeria.

"Với nền tảng này, các mặt hàng nông sản chất lượng, được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ tiếp cận được trực tiếp với các thị trường nhập khẩu trên toàn thế giới. Ứng dụng công nghệ blockchain vào nông nghiệp giúp giải quyết nhiều vấn đề hàng dọc theo chuỗi cung ứng hàng hóa bao gồm truy xuất nguồn gốc, chi phí giao dịch cao và sự phụ thuộc vào USD", ông Quân Lê, CEO startup Binkabi cho biết.

Ngày 31/7, Binkabi sẽ chính thức giải đáp những gì startup này có thể làm để hỗ trợ người nông dân Việt Nam và nhà đầu tư crypto tiếp cận với hàng hóa thực trên khắp thế giới dựa trên nền tảng công nghệ trao đổi hàng hóa dựa trên blockchain đầu tiên trên thế giới tại Hà Nội. 

Trong sự kiện, sàn giao dịch sẽ được chạy thử nghiệm, bên cạnh đó là chương trình "Early Adopter”, ưu đãi dành cho những người đầu tiên tham gia hệ thống và nhà đầu tư tiền mã hóa. Thông tin chi tiết về chương trinh và đăng ký tham gia sự kiện tại đây Các nhà xuất nhập khẩu nông sản tham gia vào chương trình "Early Adopters" tại đây

Nguyễn Vũ