Hủy
Xu hướng Thứ bảy, 24/2/2018, 00:00 (GMT+7)

Tiềm năng phát triển game ở Đông Nam Á

Doanh số tăng trưởng hằng năm đưa khu vực trở thành một trong những thị trường game hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Ngành công nghiệp trò chơi số đang mở rộng và phát triển theo nhiều hướng khác nhau, vượt qua giới hạn của game truyền thống bằng hàng loạt ứng dụng di động, thể thao điện tử (esport), thực tế ảo và giao thức blockchain. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm những chi phí không cần thiết.

Với doanh thu 27 tỷ USD trong năm 2017 và kỳ vọng tăng lên 35 tỷ USD vào 2021, Trung Quốc là thị trường game online trên máy tính và điện thoại lớn nhất thế giới cũng như tại châu Á. Đông Nam Á cũng đóng vai trò quan trọng khi doanh thu năm qua đạt trên 2,2 tỷ USD và dự báo chạm ngưỡng 4 tỷ USD trong 3 năm nữa. Số lượng game thủ ở khu vực này khoảng 300 triệu người và nhiều khả năng lên 400 triệu vào 2021. Đây là thị trường khổng lồ, nơi người chơi có xu hướng tải game trực tiếp từ nhà phát triển và các ứng dụng Android có độ phủ mạnh.

Tencent - hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc, đánh giá thanh toán trực tuyến và qua điện thoại vẫn tiếp tục tăng trưởng tại Đông Nam Á. Giao dịch trực tuyến kỳ vọng sẽ tăng 25% vào những năm tiếp theo. Ngành công nghiệp game dự báo sẽ làm bùng nổ mảng tuyển dụng trong thời gian tới. Tencent ước tính có 50.000 người đang làm việc trong lĩnh vực trò chơi thể thao điện tử. Ngành này nhiều khả năng sẽ cung cấp thêm 210.000 đầu việc cho thị trường toàn khu vực.   

Đông Nam Á đang nổi lên với sức tăng trưởng, quy tụ nhiều tài năng công nghệ, nguồn lực và thu hút sự chú ý từ các công ty hàng đầu. Hồi tháng 10 năm ngoái, công ty Garena (Singapore) đã lên sàn và huy động 884 triệu USD, cho thấy cơ hội lớn để nắm bắt miếng bánh của thị trường.

Đông Nam Á đang là thị trường tiềm năng nhất ở mảng game online trên máy tính và các thiết bị di động. Ảnh: Gamenomnom.

Đông Nam Á là thị trường tiềm năng nhất ở mảng game online trên máy tính và các thiết bị di động. Ảnh: Gamenomnom.

Doanh số mảng game tại Đông Nam Á tăng trưởng đều mỗi năm. Trong đó, Thái Lan và Indonesia được đánh giá là hai thị trường lớn nhất, theo sau là Singapore. Các quốc gia này được kỳ vọng sẽ mang đến những cơ hội hàng tỷ USD cho các doanh nghiệp.

Theo một báo cáo năm 2014 của công ty Newzoo (Hà Lan), Thái Lan là thị trường game di động sinh lời nhất Đông Nam Á, với doanh thu 230,3 triệu USD cùng năm. Trong 14,7 triệu game thủ di động tại đây, hơn một nửa (khoảng 8,3 triệu người) trả tiền để chơi game. Quan trọng hơn là các con số ở thực tế thường gấp đôi so với nghiên cứu.

Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 47% thị trường game toàn cầu năm 2016. Năm 2017, thị trường này ước tính mang đến 51,2 tỷ doanh thu. Khi sự thâm nhập của thẻ tín dụng và tỷ lệ sử dụng di động tiếp tục tăng trưởng, giới chuyên gia kỳ vọng phân khúc này sẽ tăng trưởng hơn.

Trương Sanh (theo e27)