Hủy
Xu hướng Thứ hai, 25/6/2018, 02:00 (GMT+7)

Toronto - miền đất hứa cho các công ty khởi nghiệp

Với điều kiện thuận lợi về kinh tế, nhân lực, điều kiện sống, Toronto đang trở thành một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp tiềm năng nhất hiện nay.

San Francisco cùng thung lũng Silicon luôn được biết đến là điểm đến lý tưởng cho những doanh nhân khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm một ứng cử viên khác thay thế, Toronto được nhiều người xem là miền đất hứa. Toronto là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty uy tín, phát triển một cách bền vững, quy tụ nhiều nhân tài và sở hữu một lực lượng lao động đa dạng. Nhiều công ty hàng đầu thế giới đã được khai sinh và phát triển thịnh vượng tại Toroto, tiêu biểu như: tập đoàn khách sạn Four Seasons Hotels & Resorts và tập đoàn mỹ phẩm MAC Cosmetic. 

Toronto lý tưởng với những cá nhân nhiều kinh nghiệm, những người đã có một gia đình ổn định và vẫn muốn khởi nghiệp. Họ không chỉ quan tâm đến công việc mà còn muốn chăm sóc gia đình. Các lợi ích về chăm sóc sức khỏe và gia đình tại Toroto được cho là thoải mái hơn so với Mỹ. Thêm vào đó, hệ thống giáo dục hiện đại cũng khiến thành phố này trở thành lựa chọn tuyệt vời hơn so với San Francisco.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Toroton đang ngày càng được các doanh nghiệp startup đánh giá cao. Ảnh: Inc.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Toroton đang ngày càng được các doanh nghiệp startup đánh giá cao. Ảnh: Inc.

Toroto nổi tiếng với sức hút nhân tài trong nhiều lĩnh vực học thuật, không những của Canada mà còn từ khắp nơi trên thế giới. Thành phố này cũng quy tụ những trường đại học hàng đầu như Đại học Toronto, Đại học York, Đại học Waterloo… với hàng chục nghìn sinh viên ưu tú. Trong số này sẽ có nhiều người sau khi tốt nghiệp, quyết định ở lại Toronto lập nghiệp, và trở thành một nguồn nhân lực chất lượng cao cho các công ty khởi nghiệp. Đây là những các nhân tài năng mà các công ty non trẻ không bao giờ thuê được nếu ở thung lũng Silicon

Allen Lau, Đồng sáng lập và CEO của Wattpad, một nền tảng xuất bản trực tuyến có trụ sở tại Toronto nhận định điều đặc biệt của hệ sinh thái khởi nghiệp ở đây là "được làm một chú cá lớn trong bể nước nhỏ và tiếp cận với những doanh nghiệp hạng A". Ông cho biết: "Tại thung lũng Silicon, những công ty như Facebook hay Google thường tiêu 10 triệu USD mỗi năm, và nếu phát triển tại đó, chúng tôi chỉ có thể tiếp xúc, hợp tác với các doanh nghiệp hạng C và D". Trong số rất ít những thành phố sở hữu một đội ngũ nhân lực giỏi, Toronto là nơi thực tế nhất để mong đợi một kỹ sư cao cấp đồng ý làm việc trong một startup tầm trung.

Thêm vào đó, Canada là một trong những quốc gia thân thiện với người nhập cư nhất trên thế giới, là lựa chọn hấp dẫn cho tầng lớp trí thức ưa dịch chuyển. Hơn một nửa dân số Toronto hiện nay được sinh ta bên ngoài lãnh thổ Canada, điều này khiến các cá nhân tài năng của thành phố này đa dạng hơn trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra đồng đôla Canada khá yếu, và đội ngũ lao động mới được bổ sung liên tục đã giúp mức lương tại thành phố này ở mức ổn định thay vì leo thang như San Francisco hay New York.

Ưu thế của hệ sinh thái khởi nghiệp toronto. Infographic: Thái Hưng

Ưu thế của hệ sinh thái khởi nghiệp toronto. Infographic: Thái Hưng

Trong khi các công ty Mỹ khởi nghiệp với tham vọng quốc gia và chỉ dùng một ngôn ngữ, các công ty Canada ngay từ đầu đã có tham vọng phát triển toàn cầu và sử dụng ít nhất 2 ngôn ngữ (Anh và Pháp). Nếu một công ty khởi nghiệp quen làm việc với đa quốc gia, đa tiền tệ và đa ngôn ngữ ngay từ lúc khởi đầu, công ty đó sẽ dễ dàng mở rộng sang các lĩnh vực hay thị trường mới hơn. 

Nếu muốn gọi vốn để phát triển kinh doanh, triển vọng phát triển toàn cầu và đa dạng của Toronto sẽ giúp các công ty tìm kiếm các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Wattpad từng nhận được vốn các công ty đầu tư mạo hiểm của thung lũng Silicon, các tập đoàn Trung Quốc và cả đại gia viễn thông Philippines.

Với nền tảng khách hàng tiềm năng phong phú, một đội ngũ nhân lực chất lượng cao có thể thuê với giá phải chăng, và một một trường xã hội ổn dịnh, Toronto đang là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp hấp dẫn nhất thế giới. Toroto không hề hoàn hảo. Bất động sản tại thành phố này không rẻ, việc đi lại có thể không thuận tiện và chính trị khá khác biệt. Tuy nhiên, khi Google Sidewalk Labs muốn tìm vị trí để xây dựng một đô thị của tương lại, họ đã chọn Toronto. Nhà đô thị học Richard Florida đã chuyển đến Toronto để sinh sống và làm việc, ông nhận đinh: "Thành phố này còn thu hút nhiều nhân tài hơn cả New York". Geoffrey Hinton, một trong những nhà khoa học về machine – learing hàng đầu thế giới, người có thể nhận một công việc tuyệt vời tại bất cứ đâu đã chọn công việc giảng dạy tại Đại học Toronto. Ông vẫn sống ở Canada và làm việc part time cho Google.

Vi Vũ (Theo Inc.)