Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 16/3/2018, 00:00 (GMT+7)

Nền tảng đào tạo kỹ năng lập trình trực tuyến một kèm một

Sau từ 30 đến 50 giờ học, những người không biết lập trình có thể tự tạo ứng dụng và website riêng.

Cách đây ba năm, Bùi Quang Hiếu, kỹ sư ngành công nghệ thông tin đảm nhận thêm vai trò thầy giáo truyền đạt kiến thức lập trình cho học sinh, sinh viên, người đi làm. Sau một thời gian làm công tác giảng dạy, lượng học viên qua tay Hiếu đào tạo lên đến hàng nghìn nhưng anh nhận thấy thực tế chỉ 30% người học thực sự tiếp thu kiến thức. 

"Điều này khiến tôi trăn trở. Tôi muốn mỗi học viên của mình phát huy khả năng tốt nhất và có việc làm ngay sau khi kết thúc khóa nhưng sự thật lại không được như vậy", Hiếu kể lại.

Nhờ uy tín tạo dựng, Hiếu được phụ huynh nhờ dạy kèm con để chuẩn bị du học. Anh nhớ lại: "Sau khi bạn trẻ đó gặt hái được thành quả, vị phụ huynh giới thiệu tôi cho những người khác, Dần dần lượng học sinh tăng lên nhiều hơn, cao điểm tôi phải nhận dạy kèm một với 17 học sinh".

Nhận thấy phương pháp học kèm trực tiếp hiệu quả hơn dạy đại trà, Hiếu hình thành ý tưởng khởi nghiệp. Trong hình dung, anh sẽ xây dựng nền tảng học để mỗi học viên sẽ được kèm trực tuyến bởi chuyên gia hoặc nhân sự kỹ thuật nhiều kinh nghiệm tại các tập đoàn công nghệ lớn.

"Sau từ 30 đến 50 giờ học những người không biết lập trình có thể tự tạo ứng dụng và website. Ngoài ra, học viên được miễn phí trao đổi với giảng viên ngoài giờ", Hiếu cho biết.

Bùi Quang Hiếu - CEO Học Với Chuyên Gia. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bùi Quang Hiếu - CEO Học Với Chuyên Gia. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tháng 7/2017, dự án học lập trình 1-1 của Hiếu ra đời nhưng chưa có chỗ đứng trên thị trường. Lứa học viên đầu tiên chủ yếu do học trò cũ của Hiếu giới thiệu.

Hiếu kể lại, đã có lúc anh bị nghi ngờ bởi hình thức học online không tạo được niềm tin với phụ huynh. Bên cạnh đó việc tìm giảng viên chất lượng cũng tốn của chàng trai gốc Hà Nội không ít thời gian và công sức. Anh nhìn nhận: "Muốn giảng viên toàn tâm toàn ý với mình, tôi phải đảm bảo quyền lợi cho họ bằng cách trả tiền toàn khóa học cho giảng viên trước khi mở lớp".

Sau một thời gian hoạt động, Hiếu dần quen hơn với công việc khởi nghiệp. Bên cạnh đó, anh đưa ra chính sách trả học phí, đổi giảng viên nếu không hài lòng nhằm củng cố niềm tin của người học và phụ huynh. Hiếu cho biết, giảng viên của chương trình được chính anh lựa chọn. Để hợp tác lâu dài, giảng viên phải gửi ghi âm của ba buổi dạy đầu tiên cho Hiếu đánh giá.

"Tôi quan niệm chất lượng là điểm mấu chốt thu hút học viên. Do tính chất đặc thù nên mỗi người đăng ký học tôi thường hẹn gặp riêng qua Internet hoặc tại quán cafe để xác định mục tiêu. Tại đây, tôi sẽ tư vấn lộ trình học tập, phương pháp và thời gian học phù hợp", Hiếu nói.

Anh chia sẻ, thời gian học tốt nhất là từ 4 đến 8 tiếng mỗi tuần chia thành 2 hoặc 3 buổi. Toàn khóa, học viên được làm nhiều bài tập thực hành và từ bốn đến sáu dự án lớn nhỏ, chủ yếu là các dự án Hiếu từng thực hiện tại FPT Software. 

Thấy học viên theo ngành công nghệ thường không giỏi tiếng Anh, Hiếu mở thêm chương trình học ngoại ngữ trực tuyến. "Môn này không cần sự kèm sát sao nên tôi mở thêm các lớp 1-2, 1-3, 1-4 để giảm học phí. Giảng viên trong chương trình thường có kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài hoặc công tác trong trường đại học".

Hiện, startup hoạt động ổn định hơn, lượng học viên sau hơn sáu tháng triển khai là 150, tăng đều từ 10 đến 30 người mỗi tháng. Hiếu cho biết học viên hiện tại của chương trình có đa dạng ngành nghề, độ tuổi từ 10 đến 62.

Theo Hiếu, toàn bộ học viên tốt nghiệp đã có việc làm, trong đó 70% được nhận vào các công ty công nghệ lớn như FPT Software, Misa, VietSoftware. Số còn lại sẽ được trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm để có cơ hội việc làm tốt nhất. 

Năm 2018, Hiếu dự kiến tuyển thêm 500 học viên và 200 giảng viên. "Cuối tháng ba, tôi sẽ thành lập thêm chương trình dạy lập trình trực tuyến cho trẻ. Chương trình này giúp các bé phát triển tư duy và thực hành một số ứng dụng đơn giản như làm phần mềm báo thức, phần mềm nhắc giờ học…".

Sau tám tháng hoạt động, 8X với đôi mắt biết cười nhẩm tính những thành quả gồm mái tóc thêm nhiều sợi bạc, bốn lần vào viện. Bù lại, Hiếu đã xây dựng chương trình học trực tuyến đang dần thu hút học viên.

Huyền Trang