Hủy
Ý tưởng mới Thứ ba, 2/1/2018, 21:00 (GMT+7)

Startup kinh doanh đậu nành hữu cơ được rót vốn 15 tỷ đồng

Dù còn nhiều vấn đề trong mô hình kinh doanh nhưng dự án Soya Garden được Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Egroup đề nghị đầu tư 15 tỷ đồng.

Mang đến chương trình "Shark Tank" mô hình kinh doanh các sản phẩm từ đậu nành chuẩn hữu cơ, cặp chị em đồng sáng lập Soya Garden có tham vọng xây dựng một chuỗi cửa hàng có thể thay thế các sản phẩm từ sữa bò và sữa động vật bằng sữa đậu nành. Sau một năm rưỡi ra đời, chuỗi 8 cửa hàng của Soya Garden mang lại doanh thu khoảng 300 triệu đồng. 

Nhóm startups đề nghị gọi số vốn là 15 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ phần công ty, với mục tiêu có thể nhanh chóng "Nam tiến" với loạt 5 cửa hàng tại thị trường 13 triệu dân của TP HCM.

Hai founder của Soya Garden Thu thủy  Anh Tuấn.

Hai nhà sáng lập của Soya Garden Thu Thủy - Anh Tuấn.

Tuy nhiên, khi bị các nhà đầu tư chất vấn về mô hình kinh doanh, chiến lược tiếp thị, kế hoạch sử dụng vốn, hai nhà sáng lập bắt đầu lúng túng vì không nhớ nổi lợi nhuận của doanh nghiệp hay thú nhận vốn điều lệ trên giấy phép kinh doanh chỉ 30 triệu đồng, trong khi vốn bỏ ra lên đến 3 tỷ. 

Trước sự non trẻ về quản trị của startup này, nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú quyết định không đầu tư. Với lý do tương tự, CEO Trần Anh Vương cũng không đầu tư và khuyên startup nên hệ thống hóa khâu kế toán và định giá lại công ty. Trong khi ông Phạm Thanh Hưng lại cho rằng kế hoạch sử dụng vốn chưa hợp lý. Bà Thái Vân Linh cũng nhanh chóng ra quyết định không đầu tư bởi chiến lược định vị sản phẩm chưa phù hợp với đối tượng khách hàng mà hai nhà sáng lập hướng đến.

Hai nhà sáng lập dự án thuyết phục nhà đầu tư.

Hai nhà sáng lập dự án thuyết phục nhà đầu tư.

Trái ngược với quan điểm của 4 nhà đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch tập đoàn giáo dục Egroup lại quyết định đầu tư tới 15 tỷ đồng vào dự án, bao gồm 4 tỷ đồng và 11 tỷ trái phiếu doanh nghiệp với điều kiện về một lộ trình hoàn vốn là 3 năm. Đổi lại, ông sẽ nắm giữ kiểm soát tài chính của doanh nghiệp lẫn sở hữu 45% cổ phần. Soya Garden sẽ được tiếp cận tập khách hàng hiện có tại chuỗi hệ thống giáo dục Apax English, các trung tâm làm đẹp, tận dụng kinh nghiệm ông chủ Egroup.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch tập đoàn giáo dục Egroup bắt tay hợp tác với Soya Garden.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch tập đoàn giáo dục Egroup bắt tay hợp tác với Soya Garden.

Chia sẻ lý do quyết định đầu tư, ông Thủy rất thích nhiệt huyết và sự ngây thơ của người khởi nghiệp nên muốn cứu vớt dự án này. Ông đến Shark Tank bởi muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư khả thi và góp phần tiếp lửa tinh thần khởi nghiệp cho các bạn trẻ.

"Tại Shark Tank, tôi sẽ hướng đầu tư đến các dự án về công nghệ thông tin giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cốt lõi chính là giáo dục nhưng giáo dục có ứng dụng công nghệ. 50% điểm sẽ dành cho các dự án có ý tưởng tốt, có người tiêu dùng, con số tài chính mạch lạc, có thể tăng trưởng được, startup có tố chất thành công, cách quản lý dùng người, đội ngũ nhân viên. 50% còn lại quyết định sẽ nằm ở trực cảm", ông Thủy nói.

Theo ông, với dự án Soya Garden, dù không nắm cụ thể tình hình lỗ lãi nhưng ông vẫn quyết định đầu tư vì họ không chỉ bán đậu nành mà còn bán không gian, trải nghiệm cho người thưởng thức nó với mong muốn biến đậu nành thành sản phẩm phổ biến như trà sữa, cà phê.

Thu Ngân